Có hay không vụ án oan ở Phú Thọ?

13:24' - 10/08/2016
BNEWS Việc ông Khổng Văn Phú, GĐ Công ty TNHH xây dựng và thương mại Kính Đạt (Phú Thọ), được trả tự do ngay tại tòa sau hơn 2 năm bị giam giữ, vì bị án oan, đã gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân.

Phóng viên TTXVN đã có buổi làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ, để tìm hiểu về vụ việc này.

Ngày 1/8/2016, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Khổng Văn Phú, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng và thương mại Kính Đạt (có trụ sở tại xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) và vợ là Chử Thị Hòa, Kế toán trưởng Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng và thương mại Kính Đạt về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, các bị hại đã thay đổi lời khai ban đầu, cho rằng tự nguyện đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng và thương mại Kính Đạt cho Khổng Văn Phú và Chử Thị Hòa vay tiền để kinh doanh và được trả tiền lãi theo thoả thuận chứ không phải họ bị lừa.

Do vậy, Tòa án nhân dân tỉnh Phú thọ đã không truy tố bị cáo Khổng Văn Phú và Chử Thị Hòa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 139 Bộ luật Hình sự mà tuyên phạt Khổng Văn Phú và Chử Thị Hòa phạm tội “Kinh doanh trái phép” theo Khoản 2, Điều 159 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Do Quốc hội cho lùi hiệu lực thi hành Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 được quy định tại Nghị quyết số 144/2016/QH13 ngày 29/6/2016 và theo quy định tại Điều 119 Bộ luật Hình sự năm 2015, Hội đồng xét xử vụ án đã áp dụng các tình tiết có lợi cho bị cáo để miễn trách nhiệm hình sự về tội danh “Kinh doanh trái phép” cho Khổng Văn Phú và Chử Thị Hòa; đồng thời ra quyết định trả tự do cho Khổng Văn Phú.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ, việc Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ chuyển tội danh sang tội "Kinh doanh trái phép" là không đúng với bản chất của vụ án. Các tài liệu và kết quả điều tra vụ án có đủ căn cứ xác định Khổng Văn Phú và Chử Thị Hòa đã phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" được quy định tại Điều 139 - Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ, số 24/KSĐ.P2, ngày 28/6/2016, trong các năm 2010, 2011, 2012 và 2013, Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng và thương mại Kính Đạt do Khổng Văn Phú, sinh năm 1970 làm Giám đốc và vợ là Chử Thị Hòa, sinh năm 1973, làm Kế toán trưởng đã tự thiết kế và thuê in “Sổ gửi tiền” để huy động tiền gửi tiết kiệm của người dân.

“Sổ gửi tiền” được Công ty này sử dụng để huy động tiền gửi tiết kiệm của người dân. Nguồn: Thanh Tra

“Sổ gửi tiền” gồm 4 trang, trang đầu ghi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ, Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng và thương mại Kính Đạt, giấy đăng ký kinh doanh, số giấy phép kinh doanh, số điện thoại; trang 2 ghi ngày, tháng, năm, họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số chứng minh nhân dân của người gửi, tiền gửi, kỳ hạn gửi, lãi suất, kỳ hạn trả; trang 3 ghi kỳ hạn trả gốc, lãi và người đại diện ký; trang 4 có ghi chú “sổ phải giữ kín chỉ bên nhận và bên gửi biết để tránh tình trạng bị mất cắp hoặc làm sổ giả”.

Sau khi in được “Sổ gửi tiền”, Khổng Văn Phú đã chỉ đạo vợ là Chử Thị Hòa đưa ra thông tin gian dối là Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng và thương mại Kính Đạt có chức năng nhận tiền gửi như các tổ chức tín dụng và các ngân hàng với mức lãi suất cao so với lãi suất do ngân hàng nhà nước quy định vào cùng thời điểm cam kết.

Khi người gửi có nhu cầu rút tiền, chỉ cần thông báo trước 10 ngày, Công ty sẽ hoàn trả đủ tiền gốc và lãi cho người gửi.

Do tin tưởng vào các thông tin và cam kết của Phú, Hòa, từ năm 2010 đến năm 2012, Khổng Văn Phú và Chử Thị Hòa đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 5,1 tỷ đồng của 51 người dân gửi tiền vào Công ty.

Sau khi nhận được tiền gửi, Phú và Hòa không hạch toán trên hệ thống sổ sách kế toán của Công ty, không có kế hoạch thực hiện các cam kết trả gốc và lãi suất mà chiếm đoạt sử dụng vào chi tiêu cá nhân, đến nay mất khả năng thanh toán.

51 người dân đã có đơn tố cáo Khổng Văn Phú và Chử Thị Hòa đến Cơ quan Cảnh sát điều tra và đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Với hành vi phạm tội như trên, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đã quyết định truy tố bị can Khổng Văn Phú và Chử Thị Hòa ra trước Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ để xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Phú Thọ xác định không cấp giấy phép hoạt động ngân hàng cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng và thương mại Kính Đạt, việc Công ty này phát hành “Sổ gửi tiền” để huy động vốn trong dân là hành vi vi phạm pháp luật.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an và đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cũng đã có kết luận: Hành vi của Khổng Văn Phú và Chử Thị Hòa có đủ căn cứ cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 139 Bộ luật Hình sự, đề nghị Cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Phú Thọ phải thực hiện ngay các thủ tục để khởi tố bị can và áp dụng biện pháp tạm giam đối với Khổng Văn Phú và Chử Thị Hòa.

Tòa hình sự - Tòa án nhân dân tối cao có văn bản số 116/TA-HS gửi Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an xác định: Hành vi của Khổng Văn Phú và Chử Thị Hòa đã có dấu hiệu của tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và nhất trí với kết luận tại cuộc họp liên ngành ngày 18/4/2014 tại Bộ Công an.

Các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Phú Thọ cần sớm làm rõ bản chất vụ án, tránh gây dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân./.

>>>Kết luận chính thức vụ án oan kéo dài gần nửa thế kỷ ở Bắc Ninh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục