Cơ hội cho ngành thực phẩm và đồ uống từ xuất khẩu trực tuyến
Trên Alibaba.com, hoạt động B2B đã chuyển lên môi trường trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhu cầu đối với các sản phẩm F&B trên nền tảng vào năm 2021 đã tăng vọt lên 40% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, nguồn cung hiện tại đang không đủ để đáp ứng nhu cầu, với tỷ lệ người mua so với người bán của ngành F&B ở mức 15:1. Điều này mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp F&B Việt Nam, đặc biệt đối với 30 triệu người mua đang đăng ký hiện nay trên Alibaba.com.Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Alibaba.com - nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) thuộc Tập đoàn Alibaba, vừa qua đã đồng tổ chức “It’s my time - Hội thảo xuất khẩu trực tuyến ngành F&B Việt Nam” với tham dự của gần 10 nghìn người đến từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên toàn quốc.Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, “Trong năm 2021 Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba.com đã triển khai hơn 20 hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực TMĐT xuyên biên giới cho hơn 2.000 doanh nghiệp Việt Nam. Cục Xúc Tiến thương mại đánh giá cao những giải pháp xúc tiến xuất khẩu, và ứng dụng công nghệ thông tin mà các đối tác công nghệ của Cục xúc tiến thương mại đã và đang đồng hành cùng với Cục, trong đó có sàn TMĐT Alibaba.com, tập trung vào thực chất và hiệu quả cho các doanh nghiệp”.Phát biểu tại Hội thảo, ông Stephen Kuo, Tổng Giám đốc Alibaba.com Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: “Không chỉ khách hàng cuối mà cả các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, nhà hàng, đang tìm nguồn cung ứng F&B với chất lượng cao, và giá cả phù hợp từ các nhà cung cấp trên khắp thế giới. Đặc biệt, xuất xứ quốc gia là yếu tố đầu tiên mà người mua cân nhắc và ưu tiên. Các nhà cung cấp sản phẩm F&B của Việt Nam có vị thế nhất định trên Alibaba.com và mức độ phổ biến trên toàn cầu, điều này khiến người mua trên thế giới có xu hướng tìm kiếm các nhà cung cấp Việt Nam.”Vào tháng 10, Alibaba.com đã khai trương gian hàng F&B chuyên biệt với nhiều hỗ trợ về công nghệ. Các doanh nghiệp trong ngành có cơ hội tham gia các triển lãm F&B trực tuyến hàng năm, triển lãm thương mại theo mùa, triển lãm thương mại dành cho người mua… Bà Đoàn Trần Thùy Linh, người sáng lập công ty CP SX&TM Kim Cương Xanh – nhà cung cấp cà phê, chia sẻ: “COVID-19 đã làm gián đoạn quá trình cung cấp cà phê của chúng tôi, khiến chúng tôi bị ngưng trệ. Nhờ mảng kinh doanh trực tuyến, chúng tôi mới có thể tiếp tục tồn tại và phát triển. Chúng tôi đã phải học cách thức xuất khẩu trực tuyến khi nhận thấy sản phẩm do các website TMĐT phân phối không bị giới hạn về thời gian và không gian. Giờ đây, chúng tôi đã mở rộng thị trường không chỉ ở châu Á mà còn sang cả châu Âu”.Alibaba.com tiếp cận người mua từ 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Mỹ hiện là thị trường mua lớn nhất của cả nền tảng Alibaba nói chung và của các nhà cung cấp Việt Nam nói riêng. Tiếp theo là Brazil và Canada ở Châu Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh ở Châu Âu. Trong quý I năm nay, số lượng người mua trên nền tảng đã tăng 69% và người mua phát sinh giao dịch tăng 147%./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Tuân thủ nghiêm quy định để tránh ảnh hưởng xuất khẩu sang EU
17:51' - 19/11/2021
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định để tránh ảnh hưởng xuất khẩu sang EU bởi đây là thị trường đòi hỏi rất khắt khe về chất lượng.
-
Tài chính
Điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu một số nhóm mặt hàng
06:08' - 16/11/2021
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 101/2021/NĐ-CP điều chỉnh mức thuế suất thuế xuất khẩu, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số nhóm mặt hàng.
-
Hàng hoá
Doanh nghiệp đề xuất “đặt hàng” xuất khẩu nông thủy sản đối với các bộ, ngành
08:02' - 12/11/2021
Xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc đang gặp một số khó khăn, thách thức lớn, các doanh nghiệp và địa phương đưa ra các đề xuất, “đặt hàng” cụ thể đối với các bộ, ngành.
-
Thị trường
Doanh nghiệp cần làm gì để đáp ứng tiêu chí xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc?
12:36' - 06/11/2021
Trước việc tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm của Trung Quốc, doanh nghiệp Việt cần nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận về các yêu cầu của thị trường để thích ứng.
-
DN cần biết
Sản xuất cần điều chỉnh để phù hợp với quy định của thị trường xuất khẩu
16:42' - 05/11/2021
Trước nông sản Việt Nam bị thu hồi hoặc cảnh báo tại thị trường EU vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật cho rằng, quy trình sản xuất chưa được điều chỉnh phù hợp với quy định của các thị trường xuất khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại cuộc tiếp Đoàn đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7
15:50'
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với Đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng dự đối thoại cấp cao tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh - đầu tư ASEAN
15:48'
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự phiên đối thoại cấp cao trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2025 (ABIS 2025).
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Đoàn đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7
15:47'
Sáng 26/10/2025, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Đoàn đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị Cấp cao ASEAN 47: Việt Nam góp phần thúc đẩy kinh tế số và an ninh lương thực ASEAN
15:01'
Việt Nam đã đóng góp tích cực bằng cách cung cấp nguồn nhân lực và các khu kinh tế để các doanh nghiệp ASEAN phát triển mạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Để Công ước Hà Nội sớm có hiệu lực
14:30'
Sáng 26/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Lễ mở ký và Hội nghị Cấp cao về Công ước Liên hợp quốc chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) tiếp tục diễn ra phiên thảo luận cấp cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Sôi động ngày đầu, lan tỏa tinh thần hàng Việt
13:41'
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 được khai mạc tối 25/10, chính thức mở cửa đón du khách Thủ đô và cả nước từ ngày 26/10 đến hết ngày 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) Đông Anh, Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Công ước Hà Nội: Bộ Công an xúc tiến các hoạt động hợp tác quốc tế
12:16'
Trong khuôn khổ Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã tiếp nhiều đoàn đại biểu quốc tế, thúc đẩy hợp tác về an ninh, tư pháp và công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phường Bình Phước hướng tới đô thị thông minh, trung tâm kinh tế phía Tây Đồng Nai
10:27'
Phường Bình Phước đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành đô thị hiện đại, thông minh, trung tâm kinh tế - tài chính phía Tây Đồng Nai, với hạ tầng đồng bộ, quy hoạch và định hướng phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam củng cố vai trò trung tâm, thúc đẩy ASEAN phát triển toàn diện
10:10'
Nhà nghiên cứu Enzo Sim Hong Jun khẳng định, kể từ khi gia nhập ASEAN năm 1995, Việt Nam đã góp phần thúc đẩy kết nối khu vực và giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN hợp tác và phát triển toàn diện.

Các mặt hàng F&B đứng đầu của Việt Nam trên Alibaba.com và các thị trường mua tiềm năng. Ảnh: BNEWS/TTXVN