Cơ hội cho ngành thực phẩm và đồ uống từ xuất khẩu trực tuyến
Trên Alibaba.com, hoạt động B2B đã chuyển lên môi trường trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhu cầu đối với các sản phẩm F&B trên nền tảng vào năm 2021 đã tăng vọt lên 40% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, nguồn cung hiện tại đang không đủ để đáp ứng nhu cầu, với tỷ lệ người mua so với người bán của ngành F&B ở mức 15:1. Điều này mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp F&B Việt Nam, đặc biệt đối với 30 triệu người mua đang đăng ký hiện nay trên Alibaba.com.Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Alibaba.com - nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) thuộc Tập đoàn Alibaba, vừa qua đã đồng tổ chức “It’s my time - Hội thảo xuất khẩu trực tuyến ngành F&B Việt Nam” với tham dự của gần 10 nghìn người đến từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên toàn quốc.Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, “Trong năm 2021 Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba.com đã triển khai hơn 20 hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực TMĐT xuyên biên giới cho hơn 2.000 doanh nghiệp Việt Nam. Cục Xúc Tiến thương mại đánh giá cao những giải pháp xúc tiến xuất khẩu, và ứng dụng công nghệ thông tin mà các đối tác công nghệ của Cục xúc tiến thương mại đã và đang đồng hành cùng với Cục, trong đó có sàn TMĐT Alibaba.com, tập trung vào thực chất và hiệu quả cho các doanh nghiệp”.Phát biểu tại Hội thảo, ông Stephen Kuo, Tổng Giám đốc Alibaba.com Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: “Không chỉ khách hàng cuối mà cả các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, nhà hàng, đang tìm nguồn cung ứng F&B với chất lượng cao, và giá cả phù hợp từ các nhà cung cấp trên khắp thế giới. Đặc biệt, xuất xứ quốc gia là yếu tố đầu tiên mà người mua cân nhắc và ưu tiên. Các nhà cung cấp sản phẩm F&B của Việt Nam có vị thế nhất định trên Alibaba.com và mức độ phổ biến trên toàn cầu, điều này khiến người mua trên thế giới có xu hướng tìm kiếm các nhà cung cấp Việt Nam.”Vào tháng 10, Alibaba.com đã khai trương gian hàng F&B chuyên biệt với nhiều hỗ trợ về công nghệ. Các doanh nghiệp trong ngành có cơ hội tham gia các triển lãm F&B trực tuyến hàng năm, triển lãm thương mại theo mùa, triển lãm thương mại dành cho người mua… Bà Đoàn Trần Thùy Linh, người sáng lập công ty CP SX&TM Kim Cương Xanh – nhà cung cấp cà phê, chia sẻ: “COVID-19 đã làm gián đoạn quá trình cung cấp cà phê của chúng tôi, khiến chúng tôi bị ngưng trệ. Nhờ mảng kinh doanh trực tuyến, chúng tôi mới có thể tiếp tục tồn tại và phát triển. Chúng tôi đã phải học cách thức xuất khẩu trực tuyến khi nhận thấy sản phẩm do các website TMĐT phân phối không bị giới hạn về thời gian và không gian. Giờ đây, chúng tôi đã mở rộng thị trường không chỉ ở châu Á mà còn sang cả châu Âu”.Alibaba.com tiếp cận người mua từ 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Mỹ hiện là thị trường mua lớn nhất của cả nền tảng Alibaba nói chung và của các nhà cung cấp Việt Nam nói riêng. Tiếp theo là Brazil và Canada ở Châu Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh ở Châu Âu. Trong quý I năm nay, số lượng người mua trên nền tảng đã tăng 69% và người mua phát sinh giao dịch tăng 147%./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Tuân thủ nghiêm quy định để tránh ảnh hưởng xuất khẩu sang EU
17:51' - 19/11/2021
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định để tránh ảnh hưởng xuất khẩu sang EU bởi đây là thị trường đòi hỏi rất khắt khe về chất lượng.
-
Tài chính
Điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu một số nhóm mặt hàng
06:08' - 16/11/2021
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 101/2021/NĐ-CP điều chỉnh mức thuế suất thuế xuất khẩu, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số nhóm mặt hàng.
-
Hàng hoá
Doanh nghiệp đề xuất “đặt hàng” xuất khẩu nông thủy sản đối với các bộ, ngành
08:02' - 12/11/2021
Xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc đang gặp một số khó khăn, thách thức lớn, các doanh nghiệp và địa phương đưa ra các đề xuất, “đặt hàng” cụ thể đối với các bộ, ngành.
-
Thị trường
Doanh nghiệp cần làm gì để đáp ứng tiêu chí xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc?
12:36' - 06/11/2021
Trước việc tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm của Trung Quốc, doanh nghiệp Việt cần nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận về các yêu cầu của thị trường để thích ứng.
-
DN cần biết
Sản xuất cần điều chỉnh để phù hợp với quy định của thị trường xuất khẩu
16:42' - 05/11/2021
Trước nông sản Việt Nam bị thu hồi hoặc cảnh báo tại thị trường EU vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật cho rằng, quy trình sản xuất chưa được điều chỉnh phù hợp với quy định của các thị trường xuất khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 4.500 lãnh đạo doanh nghiệp, quỹ đầu tư quốc tế dự InnoEx 2025 tại TP. Hồ Chí Minh
15:26'
Sự kiện InnoEx 2025 thu hút trên 30.000 lượt khách, trong đó có 4.000 giám đốc điều hành (CEO), người sáng lập (Founder); 300 đơn vị triển lãm trong và ngoài nước...
-
Kinh tế Việt Nam
Rộn ràng trên công trường dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang
15:26'
Trên công trường dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1), hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm với quyết tâm hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu làm tốt vai trò “tay hòm chìa khóa” của Chính phủ
13:29'
Sáng 21/8, Đảng bộ Bộ Tài chính tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công Khu công nghiệp Song Mai – Nghĩa Trung với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng
12:34'
Sáng 21/8, tại tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra Lễ khởi công xây dựng Khu công nghiệp Song Mai – Nghĩa Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Những “tọa độ vàng” ngắm diễu binh kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
11:51'
Khám phá những điểm ngắm diễu binh đẹp nhất ở Hà Nội dịp 80 năm Quốc khánh 2/9, từ Quảng trường Ba Đình, Hồ Gươm lãng mạn đến các tuyến phố thoáng đãng, mang đến trải nghiệm tự hào và khó quên.
-
Kinh tế Việt Nam
Sôi động từ dòng vốn đầu tư khối kinh tế tư nhân vào miền Trung
11:17'
Dòng vốn từ khu vực kinh tế tư nhân đầu tư vào các tỉnh, thành miền Trung thời gian qua khá sôi động với hàng loạt dự án trọng điểm được khởi công.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ rào cản cho cơ chế mua bán điện trực tiếp và lĩnh vực năng lượng tái tạo
11:05'
Sáng 21/8 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai cơ chế mua bán điện trực tiếp và năng lượng tái tạo theo Nghị định 57/2025/NĐ-CP và Nghị định 58/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh chú trọng phát triển du lịch MICE những tháng cuối năm
10:49'
Quảng Ninh đã có nhiều chương trình làm việc với các tập đoàn kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp lữ hành trong nước và quốc tế, xúc tiến quảng bá tiềm năng du lịch ở các thị trường trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Hút vốn ngoại chảy vào kinh tế mũi nhọn An Giang
09:53'
Theo Sở Tài chính An Giang, đến nay tỉnh có 1.702 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 784.300 tỷ đồng, diện tích 31.874 ha.