Cơ hội nào cho doanh nghiệp nội tham gia Dự án cao tốc Bắc - Nam? (Bài 2)
Theo các chuyên gia kinh tế, trường hợp doanh nghiệp trong nước muốn tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam không đáp ứng điều kiện về tài chính thì giải pháp duy nhất là liên kết với một vài doanh nghiệp trong nước khác.
Cao tốc Bắc - Nam là dự án lớn, đặc biệt quan trọng của quốc gia đòi hỏi các doanh nghiệp tham gia phải có năng lực thực sự.
TS. Nguyễn Việt Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu (nay là Cục Quản lý đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng để thực hiện một dự án lớn luôn đòi hỏi một nguồn lực kinh nghiệm, tài chính tương xứng - điều này không thể phản đối được.
Vì vậy, nhà đầu tư trong nước nếu năng lực chưa đủ mạnh cần liên danh với nhau để cùng đấu thầu, cùng tham gia.
Tuy nhiên, Việt Nam là nước đang phát triển, năng lực tài chính của doanh nghiệp thua kém nhiều so với thế giới.
Vì vậy, hồ sơ mời sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam phải hài hòa giữa các yêu cầu về năng lực theo chuẩn chung quốc tế và phù hợp với tình hình thực tế nhà đầu tư trong nước.
“Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải hoàn toàn có thể đưa ra yêu cầu cấm tham gia với những nhà đầu tư nào đã thực hiện dự án hạ tầng tại Việt Nam làm đội vốn, thất thoát, ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế”, TS Nguyễn Việt Hùng cho hay.
Ông Triệu Khắc Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) nhận xét, nhiều nhà đầu tư lớn không mặn mà với các dự án BOT cao tốc Bắc - Nam vì việc thu hồi vốn chủ sở hữu rất khó khăn.
Nhà đầu tư BOT bỏ ra nhiều vốn trong khi thời gian hoàn vốn dự án kéo dài, thông thường từ 15 - 28 năm.
Ví dụ như Vingroup hay Sungroup đầu tư các dự án giao thông tại Quảng Ninh, Hải Phòng vì tại đây các nhà đầu tư tham gia đã tính toán đến lợi ích tổng thể như bất động sản, hoạt động du lịch... mang lại, còn nếu chỉ tính việc đầu tư thu hồi vốn từ tiền thu phí thì có nhiều rủi ro từ các yếu tố lưu lượng xe, doanh thu bị sụt giảm…
Đại diện Vụ Đối tác công tư (PPP - Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, theo Luật Đấu thầu và Nghị định 30/2015/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư, dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức PPP phải đấu thầu quốc tế nên các tiêu chí tuyển chọn nhà đầu tư đều được xây dựng công khai, bình đẳng đối với tất cả các nhà đầu tư, không có tiêu chí nào có lợi hay hạn chế nhà đầu tư của nước này, nước kia.
“Xét về những tiêu chí trong hồ sơ mời sơ tuyển, các nhà đầu tư trong nước hoàn toàn có thể cạnh tranh bình đẳng với các nhà đầu tư nước ngoài. Thậm chí, các nhà đầu tư trong nước còn có lợi thế hơn khi có nguyên vật liệu, nhân công tại chỗ, am hiểu dự án, thị trường và trình tự thủ tục của pháp luật Việt Nam”, đại diện Vụ PPP chia sẻ.
Hơn nữa, tại Điều 5, Luật Đấu thầu nêu rõ, đối với các nhà đầu tư nước ngoài khi thực hiện các gói thầu ở Việt Nam phải liên danh hoặc sử dụng thầu phụ ở Việt Nam.
Do vậy, để phát huy năng lực của các doanh nghiệp trong nước, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa quy định của Điều 5, Luật Đấu thầu vào hồ sơ mời thầu để bắt buộc các nhà đầu tư nước ngoài khi trúng thầu phải liên danh hoặc sử dụng thầu phụ của Việt Nam thi công.
“Ngoài ra, khi đấu thầu quốc tế, nếu nhà đầu tư nước ngoài trúng thầu sẽ phải huy động nguồn vốn quốc tế vào Việt Nam đầu tư, còn các nhà thầu thi công sẽ là của Việt Nam, từ đó tạo công ăn việc làm cho các doanh nghiệp trong nước”, đại diện Vụ PPP chia sẻ.
Cũng theo đại diện Vụ PPP, hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã thuê hai đơn vị tư vấn giao dịch quốc tế là Deloitte và Ernst & Young tham gia hỗ trợ.
Đây là các tư vấn có năng lực và kinh nghiệm hàng đầu thế giới, đã từng làm việc với rất nhiều nhà đầu tư quốc tế để cùng với Bộ Giao thông Vận tải đưa ra những quy định nhằm quản lý chặt chẽ tiến độ, chất lượng, hạn chế thấp nhất tình trạng đội vốn, chậm tiến độ có thể xảy ra.
Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, trả lời về dự án cao tốc Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết dự án đã được xác định những đoạn ưu tiên để thực hiện trong giai đoạn 2018 - 2021 khoảng 654 km, chia 8 dự án thành phần.
“Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra các tiêu chí và đánh giá rất kỹ dự án thành phần. Bởi cao tốc Bắc - Nam đã xác định sẽ thu phí theo hình thức đối tác công tư, mọi yếu tố như tính hiệu quả của dự án, tính kết nối với các trung tâm, kết nối với các đường hiện hữu, những trung tâm kinh tế, chính trị dọc tuyến… đều phải được xem xét, tính toán kỹ”, Thứ trưởng Đông cho biết.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2018 - 2021 được đầu tư 654 km, chia làm 11 dự án thành phần, với các đoạn từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên Huế); từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai), cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long).
Trong đó, ba dự án đầu tư công là Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế), cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang - Vĩnh Long).
Theo Bộ Giao thông Vận tải, 11 dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam có tổng mức đầu tư khoảng 118.000 tỷ đồng, phần vốn Nhà nước tham gia là 55.000 tỷ đồng đầu tư cho 3 dự án đầu tư công.
Nhà nước hỗ trợ toàn bộ giải phóng mặt bằng cho 8 dự án thành phần còn lại và góp một phần vốn xây dựng công trình để đảm bảo tính khả thi của các dự án./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội nào cho doanh nghiệp nội tham gia Dự án cao tốc Bắc - Nam? (Bài 1)
18:02' - 16/08/2019
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đang được Bộ GTVT chấm sơ tuyển nhưng với hạn chế về năng lực tài chính và kinh nghiệm thi công có thể dẫn đến việc nhà đầu tư nội bị thua ngay trên vạch xuất phát.
-
Kinh tế Việt Nam
11 dự án cao tốc Bắc - Nam đã thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng
17:34' - 03/07/2019
Tất cả 11 dự án cao tốc Bắc - Nam đã được các địa phương thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải đã chuyển 4.628 tỷ đồng cho các địa phương để thực hiện đền bù.
-
Kinh tế Việt Nam
Đảm bảo tiến độ xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông
07:06' - 28/06/2019
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn, tổ chức triển khai Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTGT đưa ra mức giá dịch vụ cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông
17:33' - 17/05/2019
Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh là đã nghiên cứu kỹ lưỡng, tính toán và lựa chọn mức giá phù hợp cho giai đoạn khởi điểm cũng như các thời kỳ trong cả vòng đời dự án.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc
21:01' - 12/12/2025
Văn phòng Chính phủ thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ vướng mắc để bảo đảm tiến độ 4 dự án cao tốc trước 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim
20:51' - 12/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim để trao đổi về tình hình quan hệ song phương hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nhật Bản tăng hợp tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
20:32' - 12/12/2025
Sự hợp tác từ các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp sở hữu quyền, thông qua các hoạt động sẽ giúp lực lượng quản lý thị trường trang bị khả năng phát hiện, xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội cao điểm siết chặt quản lý kinh doanh vận tải ô tô dịp cuối năm
20:29' - 12/12/2025
Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ nghiêm quy định an toàn giao thông dịp cuối năm, kiểm soát lái xe, phương tiện và thiết bị giám sát để giảm nguy cơ tai nạn trong cao điểm Tết.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ sẵn sàng khánh thành, khởi công 7 dự án, công trình
18:51' - 12/12/2025
Cần Thơ rà soát công tác tổ chức lễ khởi công, khánh thành 7 dự án vào ngày 19/12/2025, trong đó điểm cầu chính là Nhà máy điện gió số 7 giai đoạn 2, các sự kiện sẽ được truyền hình trực tiếp.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng hoàn thành nhiều nhiệm vụ chính trị sau hợp nhất
18:42' - 12/12/2025
Ngày 12/12, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì Hội nghị kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm có giải pháp xử lý dứt điểm vướng mắc của dự án BOT giao thông
18:29' - 12/12/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp thu đầy đủ ý kiến các bộ, ngân hàng, hoàn thiện dự thảo Nghị định xử lý vướng mắc BOT giao thông, trình Thủ tướng trước 13/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đặt trọng tâm hình thành mạng lưới sản xuất hiện đại, đa tầng cung ứng
18:10' - 12/12/2025
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6126/QĐ-UBND ngày 10/12/2025 phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030, định hướng đến năm 2035.
-
Kinh tế Việt Nam
Dồn lực đón chuyến bay đầu tiên tại sân bay Long Thành dịp 19/12
17:47' - 12/12/2025
Hơn 15.000 nhân lực, 3.000 máy móc được huy động thi công ngày đêm để hoàn thiện đường băng, sân đỗ, nhà ga… chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh tại sân bay Long Thành ngày 19/12/2025.

11 dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam có tổng mức đầu tư khoảng 118.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Huy Hùng – TTXVN