Bộ GTGT đưa ra mức giá dịch vụ cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông

17:33' - 17/05/2019
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh là đã nghiên cứu kỹ lưỡng, tính toán và lựa chọn mức giá phù hợp cho giai đoạn khởi điểm cũng như các thời kỳ trong cả vòng đời dự án.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Tại Hội nghị kêu gọi đầu tư dự án xây dựng một số đoạn cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được tổ chức ngày 17/5 ở Hà Nội, nhiều câu hỏi của nhà đầu tư trong và ngoài nước liên quan đến việc đấu thầu và cơ chế, chính sách tài chính của dự án đã được đại diện Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, ban, ngành giải đáp.

Về cơ chế, chính sách tài chính của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP) - Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đến nay Bộ đã triển khai lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình để làm cơ sở xác định tổng mức đầu tư và phương án tài chính trong hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Theo đó, vốn chủ sở hữu nhà đầu tư tham gia dự án tính toán trong báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ mời thầu phải đảm bảo tỷ lệ 20% trên tổng vốn đầu tư BOT, thay vì 10 - 12% như các dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) trước đây nhằm đảm bảo lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực tài chính.

Về mức giá dịch vụ, giai đoạn khởi điểm là 1.500 đồng/xe/km và tăng dần đến 3.400 đồng/xe/km, Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh là đã nghiên cứu kỹ lưỡng, tính toán và lựa chọn mức giá phù hợp cho giai đoạn khởi điểm cũng như các thời kỳ trong cả vòng đời dự án.

Đồng thời mức giá này được cho là phù hợp với khả năng chi trả của người dân, bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận của nhà đầu tư và lợi ích của Nhà nước…

Về các câu hỏi liên quan đến vấn đề bảo lãnh doanh thu và chuyển đổi ngoại tệ của một số nhà đầu tư nước ngoài, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy định của pháp luật Việt Nam, Chính phủ Việt Nam không cung cấp bảo lãnh về doanh thu, chuyển đổi ngoại tệ và các bảo lãnh về trách nhiệm của Chính phủ trong thực hiện các dự án.

Tại Hội nghị, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ đề cao việc huy động nguồn lực về tài chính, công nghệ tiên tiến và trình độ quản lý của khu vực kinh tế tư nhân bởi đây là một trong những giải pháp hữu hiệu để triển khai thành công dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội gắn với  mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự Hội nghị kêu gọi đầu tư dự án xây dựng một số đoạn cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông ngày hôm nay là thành công bước đầu trong việc kêu gọi, tổ chức đấu thầu quốc tế các dự án giao thông trọng điểm của Việt Nam.

“Bộ Giao thông Vận tải sẵn sàng cung cấp đầy đủ thông tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, với phương châm công khai, minh bạch để chọn được những nhà đầu tư có uy tín về năng lực tài chính và kinh nghiệm hoàn thành dự án đúng tiến độ. Các dự án cao tốc Bắc - Nam hoàn toàn khác với các dự án BOT đã triển khai trước đây....", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, Quốc hội đã có Nghị quyết số 52/2017/QH14 thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Trước mắt, đầu tư 11 dự án với tổng chiều dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh, thành phố gồm: 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, 8 dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư loại hợp đồng BOT.

Tổng mức đầu tư của các dự án khoảng 118.000 tỷ đồng; trong đó, phần vốn Nhà nước tham gia là 55.000 tỷ đồng đầu tư cho 3 dự án đầu tư công; hỗ trợ toàn bộ giải phóng mặt bằng và góp một phần vốn xây dựng công trình để đảm bảo tính khả thi của các dự án.

Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt đầu tư toàn bộ 11 dự án và đang gấp rút triển khai thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, theo quy định của pháp luật Việt Nam, 8 dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư sẽ được thực hiện đấu thầu rộng rãi quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư.

Bộ Giao thông Vận tải đã huy động hai tư vấn giao dịch quốc tế là Công ty Deloitte và Ernst & Young, đây là các tư vấn hàng đầu thế giới tham gia hỗ trợ Bộ Giao thông Vận tải rà soát cấu trúc tài chính của dự án, xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng...

Theo Bộ Giao thông Vận tải, 11 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông sắp đầu tư gồm: 3 đoạn đầu tư công Cao Bồ - Mai Sơn dài 15 km, tổng vốn đầu tư 1.607 tỷ đồng; Cam Lộ - La Sơn dài 98 km, tổng vốn đầu tư hơn 7.669 tỷ đồng; cầu Mỹ Thuận 2 dài 7 km, tổng vốn đầu tư hơn 5.003 tỷ đồng; 8 đoạn kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư, gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45 dài 63 km, tổng vốn hơn 12.000 tỷ đồng; Quốc lộ 45 – Nghi Sơn dài 43km, tổng vốn đầu tư hơn 6.333 tỷ đồng; Nghi Sơn – Diễn Châu dài 50km, tổng vốn đầu tư hơn 8.381 tỷ đồng; Diễn Châu – Bãi Vọt dài 49km, tổng vốn đầu tư hơn 13.338 tỷ đồng. Đoạn Nha Trang – Cam Lâm dài 50km, tổng vốn đầu tư hơn 7.615 tỷ đồng; Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài 79km, tổng vốn đầu tư hơn 13.687 tỷ đồng; Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài 101km, tổng vốn đầu tư hơn 11.603 tỷ đồng; Phan Thiết – Dầu Giây dài 99km, tổng vốn đầu tư hơn 14.359 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục