Cơ hội xuất khẩu thực phẩm, đồ uống và nông sản qua thương mại điện tử
Đây là thông tin được các chuyên gia nhấn mạnh tại Hội thảo “Giải pháp xuất khẩu thông qua trang thương mại điện tử quốc tế Alibaba” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức, ngày 12/1.
Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc ITPC cho rằng, thương mại điện tử đã trở thành xu thế kinh doanh mới trên toàn cầu. Tại Việt Nam, trong những năm gần đây chỉ số tăng trưởng thương mại điện tử luôn đạt ở mức cao trên 30%/năm với doanh thu xấp xỉ 3 tỷ USD.Đặc biệt, trong năm 2020 sự xuất hiện của dịch COVID-19 gây ra không ít khó khăn cho hoạt động kinh doanh thương mại trực tiếp, tuy nhiên lại tạo động lực và cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh thương mại trên các các nền tảng trực tuyến.
Theo ông Trần Phú Lữ, với sự phát triển của công nghệ, các nền tảng kết nối trực tuyến hiện nay có thể giúp con người kết nối mọi lúc mọi nơi, hỗ trợ nhiều tính năng tương tác về hình ảnh, âm thanh sinh động không khác nhiều so với tiếp xúc trực tiếp. Nhờ đó mà chỉ trong thời gian ngắn, người tiêu dùng thế giới đã chuyển dịch từ mua sắm tại cửa hàng sang mua sắm online thông qua các sàn thương mại điện tử. Trong đó, các sản phẩm thiết yếu như lương thực, thực phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân, đồ dùng gia đình được ưu tiên hơn cả. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp nào nắm bắt được xu hướng và nhanh chóng thích ứng với kênh bán hàng mới sẽ chiếm được ưu thế. Bà Bùi Nhã Uyên, Quản lý Kênh đại lý Alibaba tại Việt Nam chia sẻ, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong năm 2020 người tiêu dùng ở hầu hết các thị trường có sức mua lớn đều ưu tiên mua sắm qua các nền tảng thương mại trực tuyến; trong đó dẫn đầu là Mỹ, Ấn Độ, Canada, Brazil, Australia, Anh…Số liệu thống kê của Alibaba cho thấy trong thời điểm diễn COVID-19 diễn biến phức tạp số lương người truy cập trang thương mại điện tử tăng 92%, số lượng đơn đặt hàng tăng tới 177% và giá trị trên mỗi đơn hàng cũng tăng 105%%.
Trong đó, nhu cầu về thực phẩm, đồ uống và nông sản không ngừng gia tăng. Cụ thể, trong số 100 sản phẩm tăng về lượng tiêu thụ thì có 48 mặt hàng liên quan tới đến nông sản, thực phẩm.Đáng chú ý, thực phẩm ăn liền, thực phẩm tốt cho sức khỏe, thực phẩm chức năng tăng trưởng nhanh nhất. Ngoài ra các sản phẩm dệt may cơ bản, đồ dùng cá nhân và trang trí nội thất cũng được tiêu thụ tốt.
Theo dự báo của bà Bùi Nhã Uyên, thời gian tới khi dịch bệnh đã bớt căng thẳng, sức mua của một số thị trường chính bắt đầu hồi phục thì xu hướng mua sắm trực tuyến vẫn được ưa chuộng vì tiết kiệm được thời gian cho người mua và chi phí cho người bán. Do đó, cơ hội kinh doanh trực tuyến vẫn rất rộng mở đối với sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống. Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, bà Trần Thị Yến Phi, Giám đốc Điều hành Công ty DWS cho biết, với mục tiêu đưa được sản phẩm nông sản, hàng hóa của Việt Nam ra thị trường quốc tế với chi phí cạnh tranh nhất, ngay từ khi thành lập Công ty đã xác định các sản phẩm cụ thể phù hợp cho từng thị trường đích khác nhau.Đồng thời, nắm bắt xu hướng chung trong thương mại, công ty đã chủ động xây dựng nền tảng kỹ thuật số để tham gia các sàn thương mại điện tử có uy tín và quy mô lớn.
Theo bà Trần Thị Yến Phi, nếu tự phát triển kênh thương mại điện tử riêng sẽ mất rất nhiều thời gian và kinh phí mà chưa hẳn đã tiếp cận được khách hàng mục tiêu. Đó là lí do doanh nghiệp nhỏ nên hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn, có sẵn hệ sinh thái phục vụ cho việc vận hành gian hàng, vận chuyển và dịch vụ hậu mãi. “Sau hai tháng hợp tác với trang thương mại điện tử Alibaba.com, doanh nghiệp đã có được đơn hàng vừa và nhỏ từ thị trường EU, sau gần 1 năm thì doanh nghiệp có được các đơn hàng lớn tại thị trường châu Á, trong đó gia nhập thành công các thị trường mục tiêu là Nhật Bản và Trung Quốc. Tuy nhiên, để đạt được kết quả đó, doanh nghiệp không chỉ chỉ đăng sản phẩm mình có lên các trang thương mại điện tử mà phải liên tục xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm mới, phù hợp theo nhu cầu thị trường và mùa vụ. Đồng thời cải thiện thông tin, chất lượng hình ảnh và sức cạnh tranh cho sản phẩm thông các các công cụ marketing phù hợp”, bà Trần Thị Yến Phi nhấn mạnh./.>>>Năm 2021, sẽ hoàn hiện khung khổ pháp luật cho thương mại điện tử
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Sacombank sắp ra mắt thanh toán QR online cho các trang thương mại điện tử Hàn Quốc
10:17' - 02/01/2021
Dự kiến trong tháng 01/2021, Sacombank sẽ ra mắt hình thức thanh toán QR online dành cho các trang thương mại điện tử của Hàn Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội cho doanh nghiệp phân phối hàng Việt trên nền tảng thương mại điện tử
15:52' - 25/12/2020
Gian hàng Việt trực tuyến sẽ là nơi tập hợp các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng của doanh nghiệp sản xuất Việt để thúc đẩy phân phối tại thị trường nội địa thông qua thương mại điện tử.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản thế giới: Giá gạo Thái Lan chạm đáy 18 năm do cầu yếu
16:53' - 18/10/2025
Thị trường nông sản thế giới tuần qua đã trải qua nhiều biến động trái chiều. Giá gạo châu Á tiếp tục chìm sâu với giá gạo Thái Lan chạm đáy 18 năm do nhu cầu yếu trong khi nguồn cung dồi dào.
-
Hàng hoá
Lo ngại dư cung đẩy giá dầu thế giới giảm gần 3% trong tuần
13:06' - 18/10/2025
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên 17/10, nhưng vẫn giảm gần 3% trong cả tuần, trước những lo ngại về khả năng dư cung và các căng thẳng địa chính trị có dấu hiệu hạ nhiệt.
-
Hàng hoá
Dứa Đồng Tháp Mười đang được giá, đầu ra thuận lợi
18:57' - 17/10/2025
Mặc dù đang trong những tháng mùa lũ 2025, dứa Đồng Tháp Mười vẫn được giá và đầu ra thuận lợi.
-
Hàng hoá
Xây dựng niềm tin từ minh bạch dữ liệu hàng hoá
17:30' - 17/10/2025
Trước bối cảnh hội nhập sâu rộng, hàng Việt muốn vươn xa buộc phải khẳng định uy tín bằng dữ liệu truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp đà giảm trước thông tin về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga
15:56' - 17/10/2025
Giá dầu giảm nhẹ trong chiều 17/10, sau thông tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí sẽ gặp nhau tại Hungary để thảo luận về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine.
-
Hàng hoá
Đưa cá rô phi thành ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam
15:48' - 17/10/2025
Sản xuất cá rô phi đang trở thành ngành hàng chiến lược của thủy sản toàn cầu. Việt Nam cần tập trung nguồn lực phát triển mạnh lĩnh vực này, hướng tới xuất khẩu như cá tra và tôm.
-
Hàng hoá
Tháo “nút thắt” vốn vay cho hợp tác xã tham gia Đề án 1 triệu ha lúa
11:41' - 17/10/2025
Sau gần hai năm triển khai, Đề án 1 triệu ha lúa đạt hơn 942.000 ha vùng chuyên canh và thu hút hàng trăm hợp tác xã tham gia, nhưng khó khăn lớn nhất là tiếp cận vốn tín dụng để đầu tư cơ giới hóa.
-
Hàng hoá
Mỹ: Tổng thống D. Trump cam kết hạ giá thịt bò
09:55' - 17/10/2025
Ngày 17/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính quyền của ông đang nỗ lực giảm giá thịt bò trong nước, trong bối cảnh mặt hàng này liên tục lập kỷ lục do nguồn cung khan hiếm.
-
Hàng hoá
Thị trường kim loại khởi sắc
09:21' - 17/10/2025
Lực mua lan tỏa, tâm lý tích cực của giới đầu tư khiến chỉ số MXV-Index tăng hơn 0,5%, lên 2.263 điểm. Giá ca cao cũng bật tăng mạnh hơn 3%, góp phần củng cố sắc xanh trên toàn thị trường.