Cơ hội cho doanh nghiệp phân phối hàng Việt trên nền tảng thương mại điện tử
Nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất Việt Nam mở rộng kênh phân phối, phát triển hệ thống phân phối bằng các giải pháp chuyển đổi số, liên kết theo chuỗi giá trị, ứng dụng hình thức thương mại điện tử và công nghệ số thông qua gian hàng Việt trực tuyến, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị “Cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất Việt triển khai phân phối trên nền tảng thương mại điện tử trong bối cảnh mới” ngày 25/12, tại Hà Nội.
Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, gian hàng Việt trực tuyến do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương chủ trì, hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam sẽ là nơi tập hợp các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng của các doanh nghiệp sản xuất Việt để thúc đẩy phân phối tại thị trường nội địa thông qua thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, gian hàng Việt trực tuyến giúp người tiêu dùng mua sắm hàng Việt qua kênh thương mại điện tử với chất lượng đảm bảo, chi phí thấp, góp phần đảm bảo niềm tin của người tiêu dùng qua thương mại điện tử khi mua sắm trực tuyến. Đây cũng là nơi các nhà sản xuất Việt mở thêm kênh phân phối mới, hiện đại, hỗ trợ mở rộng đầu ra cho các doanh nghiệp sản xuất Việt tới mọi tỉnh thành phố trên cả nước; từng bước giúp các doanh nghiệp sản xuất Việt, doanh nghiệp địa phương ổn định kinh doanh và phục hồi sản xuất trong giai đoạn bình thường mới.
Theo ông Đặng Hoàng Hải, trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, xu hướng tiêu dùng trực tuyến đang ngày càng phổ biến và là xu hướng tất yếu của tương lai, gian hàng Việt trực tuyến có thể xem là một biện pháp giúp các doanh nghiệp Việt phục hồi sản xuất và tiếp cận thị trường qua phương thức phân phối hiện đại.
Bên cạnh các cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam khi các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới có hiệu lực, không ít thách thức đòi hỏi doanh nghiệp sản xuất Việt phải cùng nhau nỗ lực củng cố vị thế của mình và phát triển bền vững hơn nữa tại thị trường trong nước.
Ông Đặng Hoàng Hải cho biết thêm, khi một loạt doanh nghiệp cùng tham gia cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho gian hàng Việt sẽ giúp chi phí thấp và cách làm sáng tạo hơn. Trước mắt, chương trình đang triển khai một số sàn Sendo, Tiki…và tới đây sẽ mở rộng ra các sàn khác.
Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại du lịch thành phố Hà Nội cho rằng, Hà Nội đã phối hợp với Nhật Bản làm trang nông sản sạch, giới thiệu thực phẩm sạch, đặc sản vùng miền với gần 200 doanh nghiệp cung ứng và 1.000 doanh nghiệp cung ứng tham gia.
Tuy nhiên, không nên làm phong trào mà tập trung sản phẩm tốt, có năng lực đặc biệt là sản phẩm chế biến; cần nhiều cuộc tập huấn, hỗ trợ chuyên sâu cho doanh nghiệp; đào tạo cho doanh nghiệp tiếp cận phân phối hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử, kinh tế số.
Còn theo ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm thông tin - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, chương trình Gian hàng Việt hy vọng là siêu thị điện tử cho hàng Việt Nam để sản phẩm Việt phân phối đi khắp nơi trên cả nước.
Ông Bùi Huy Hoàng bày tỏ, nếu vẫn đơn thuần bán hàng thông qua địa lý, cửa hàng nhỏ lẻ của nhà phân phối thì câu chuyện hàng giả, hàng nhái có thể xảy ra. Nhưng nếu mua bán hàng hóa trên gian hàng Việt có phối hợp chặt chẽ sản xuất, phân phối sẽ giải quyết được câu chuyện hàng giả, hàng nhái và là khâu khép kín đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng.
Ông Bùi Huy Hoàng cho hay, ý tưởng này bắt đầu từ cuối năm ngoái làm việc với Sendo và Vỏ Sò với ký kết và thỏa thuận hợp tác kỹ thuật giữa các bên về phát triển, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt trên nền tảng thương mại điện tử.
Đại diện phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Thuật, Phó Giám đốc Công ty CP Sendo chia sẻ, tuy có lượng truy cập lớn nhưng Sendo đang gặp khó khăn trong triển khai quy mô diện rộng, đưa sản phẩm thương hiệu Việt tới tay người tiêu dung do nhu cầu vượt lên trên thực tế. Bởi doanh nghiệp đang cố gắng bảo vệ kênh phân phối truyền thống hơn là kênh thương mại điện tử bằng việc bán ra với sản phẩm, giá thành khiêm tốn hơn so với truyền thống.
Hơn nữa, đến nay vẫn chưa có từ khóa với giá thành sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Vì vậy, Sendo kỳ vọng cần có thêm các khóa đào tạo, buổi hội thảo, hội nghị tại địa phương nhằm nâng cao phối hợp giữa sàn với doanh nghiệp.
Ngoài ra, nên thiết lập gian hàng hoàn chỉnh, song hành cùng vận hành để bán sản phẩm với giá cả mang yếu tố cạnh tranh, hướng đi lâu dài và bền vững hơn.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã được tiếp cận thêm giải pháp cụ thể và thiết thực khác trong phân phối hàng hoá trên thương mại điện tử như các giải pháp về tài chính điện tử, chuyển đổi số doanh nghiệp, giải pháp quản lý chất lượng, nguồn gốc xuất xứ thông qua công nghệ mã QR code (iCheck)…/.
Tin liên quan
-
Thị trường
Phụ kiện trang trí Giáng sinh “chiếm sóng” các sàn thương mại điện tử
08:46' - 23/12/2020
Gần đến lễ Giáng sinh, khắp phố phường, trung tâm mua sắm, siêu thị, các cửa hàng lớn ở Hà Nội đã tràn ngập sắc đỏ chào đón Noel và thị trường phục vụ Giáng sinh cũng rất sôi động.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án luồng sông Hậu giai đoạn 2 chậm giải phóng mặt bằng
12:41'
Dự án đã thực hiện được hơn 8 tháng nhưng mối được bàn giao khoảng 50% mặt bằng phần đường và khoảng 23,6% mặt bằng phần kè. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu sớm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp cứu kịp thời thuyền viên tàu ĐNA 90406 nguy kịch trên vùng biển Đà Nẵng
09:50'
Đến 5 giờ 3 phút ngày 15/8, bệnh nhân Nguyễn Văn Sinh đã được tàu SAR 412 đưa về Đà Nẵng an toàn và bàn giao cho cơ quan chức năng theo quy định.
-
Kinh tế Việt Nam
Phá vỡ các rào cản nông nghiệp xanh
08:57'
Xu hướng phát triển nông nghiệp xanh, thân thiện môi trường đang là hướng đi được nhiều nước trên thế giới lựa chọn.
-
Kinh tế Việt Nam
Loại bỏ các quy định gây trở ngại gia nhập thị trường
08:45'
Loại bỏ các quy định gây trở ngại gia nhập thị trường là những yếu tố được Bộ Kế hoạch và Đầu tư kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý thông thoáng hơn đến hoạt động của các hợp tác xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp canh tác hữu cơ
08:09'
Khi hóa chất nông nghiệp đang gây quan ngại ngày càng lớn về tác động đến môi trường và sức khỏe cộng đồng, nhiều quốc gia đang thúc đẩy canh tác hữu cơ như một giải pháp xanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Dấu chân hợp tác xã trên hành trình xanh
08:05'
Nông nghiệp xanh có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất theo chuỗi giá trị và cũng là xu hướng tất yếu của các quốc gia trên thế giới; trong đó, có Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Nông nghiệp xanh - dòng chảy mới của thị trường
08:00'
Nông nghiệp xanh là nền nông nghiệp sản xuất áp dụng đồng bộ quy trình, công nghệ sử dụng hợp lý, tiết kiệm vật tư đầu vào cho sản xuất, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp cần trợ lực về tài chính để duy trì hoạt động và phục hồi sau đại dịch
22:46' - 14/08/2022
Phản ánh từ các tổ chức, hiệp hội cho thấy, hầu hết doanh nghiệp vẫn đứng trước khó khăn lớn về tài chính bởi nhiều lý do.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2023, khởi công cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hơn 2.100 tỷ đồng
11:32' - 14/08/2022
Dự kiến, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 8/2022 và triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công dự án cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan trong quý I/2023.