Compal trở lại đầu tư tại Vĩnh Phúc

09:32' - 23/09/2015
BNEWS Sau nhiều năm được trao giấy chứng nhận đầu tư nhưng không triển khai, đến nay Tập đoàn Compal (Tập đoàn sản xuất máy tính 100% vốn Đài Loan) hứa hẹn sẽ trở lại đầu tư tại Vĩnh Phúc.

Compal đang khẩn trương sửa chữa lại hệ thống nhà xưởng, lắp đặt thiết bị, dây chuyền máy móc, tuyển dụng lao động và chuẩn bị đón những khách hàng hàng đầu thế giới đến thăm, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư sản xuất điện thoại di động thông minh tại Vĩnh Phúc.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc mới đây, ông Vincent Lee, Phó Tổng giám đốc xưởng Compal tại Việt Nam cho biết như vậy.

Ảnh minh họa. Danh Lam/TTXVN

Compal mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của tỉnh để triển khai thành công dự án.

Tháng 10/2007, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Compal Vietnam để thực hiện dự án xây dựng nhà máy sản xuất máy tính xách tay và các linh kiện máy tính, với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD. Đây là dự án có vốn đăng ký cao nhất từ trước tới nay tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo cam kết ban đầu giai đoạn 1 của dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào quý III/2009 và đến năm 2012 nhà máy sẽ đạt công suất 24 triệu máy tính/năm. Nhà máy này chuyên sản xuất màn hình máy tính, máy tính xách tay, thiết bị ngoại vi máy tính, TV tinh thể lỏng và các linh kiện điện tử khác với quy mô 24 triệu máy mỗi năm.

Dự án sẽ triển khai tại khu vực xã Bá Hiến và Thiện Kế, huyện Bình Xuyên của Vĩnh Phúc, tạo việc làm cho 35.000 lao động. Dự án của Compal Vietnam cũng sẽ thu hút thêm gần 50 dự án khác để sản xuất linh kiện, phụ kiện cung cấp cho nhà máy, với số vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, Dự án sản xuất máy tính xách tay với vốn đăng ký 500 triệu USD của Tập đoàn Compal đã không thể triển khai đúng tiến độ. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, thị trường máy tính bị thu hẹp, Compal buộc phải chuyển hướng sang sản xuất các loại điện thoại thông minh cho các thương hiệu hàng đầu thế giới và sản xuất thiết bị điện tử cho ô tô.

Đầu năm 2015, khi sản xuất kinh doanh điện thoại di động thông minh đang được coi là thị trường tiềm năng, với hệ thống nhà xưởng đã được xây dựng khá hoàn chỉnh cho sản xuất máy tính xách tay, Compal quyết định quay lại Vĩnh Phúc đầu tư vào Dự án sản xuất điện thoại di động thông minh và chủ trương này được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận.

Ông Nguyễn Văn Chúc, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng, Vĩnh Phúc đã có những cơ chế, chính sách thông thoáng dành cho nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương liên quan sẵn sàng vào cuộc, kịp thời cùng Tập đoàn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để có thể đưa nhà máy sản xuất điện thoại di động thông minh đi vào hoạt động đúng tiến độ.

Vĩnh Phúc mong Tập đoàn sẽ rút ngắn thời gian thương thảo với các đối tác, sớm công bố danh mục sản phẩm sẽ sản xuất, làm cơ sở để từ nay đến hết năm 2015, tỉnh có thể điều chỉnh lại giấy chứng nhận đầu tư đã ký và hoàn tất các thủ tục, cơ chế, chính sách hỗ trợ dự án theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam./.

Nguyễn Trọng Lịch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục