Công ty Nhật Bản khảo sát nuôi bò thịt tại Hà Nam

15:02' - 17/09/2015
BNEWS Ngày 17/9, ông Asao Kunio, Giám đốc Công ty Hayabusha (Nhật Bản) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Nam để tìm hiểu và nghiên cứu khảo sát đầu tư nuôi bò thịt tại địa phương.

Công ty Hayabusha muốn phát triển chăn nuôi bò thịt tại Hà Nam. Ảnh:TTXVN
Ông Asao Kunio, Giám đốc Công ty Hayabusha cho biết, thịt bò Nhật Bản từ lâu đã được thế giới rất ưa chuộng bởi thịt mềm, thơm ngon.

Tuy nhiên, giá thành lại rất cao vì chi phí chăn nuôi lớn (chỉ riêng tiền mua bò giống đã mất khoảng 1 triệu Yên Nhật, tương đương 200 triệu đồng). Chính vì vậy, Công ty muốn phát triển chăn nuôi bò thịt ở đất nước nông nghiệp như Việt Nam.

Qua tìm hiểu, Công ty nhận thấy Hà Nam là tỉnh có môi trường và chính sách thu hút đầu tư tốt, đặc biệt là với các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản.

Bên cạnh đó, tỉnh có các điều kiện rất thuận lợi cho phát triển chăn nuôi và mấy năm gần đây, chăn nuôi bò sữa và bò thịt của tỉnh phát triển rất nhanh và hiệu quả.

Trước mắt, Công ty mong muốn tỉnh Hà Nam tạo điều kiện để công ty tiến hành nuôi thử nghiệm 10 con bò thịt giống Nhật Bản bằng công nghệ, quy trình quản lý chất lượng của Nhật Bản. Sau khi nuôi thử nghiệm thành công, Công ty sẽ tiếp tục mở rộng quy mô lên 100 - 500 con.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Mai Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam đồng ý sẽ tạo điều kiện để Công ty Hayabusha nuôi thử nghiệm bò thịt tại tỉnh. Tuy nhiên, quy mô chăn nuôi phải hợp lý (1 ha phải nuôi từ 20 - 25 con bò).

Sau khi thí điểm thành công Công ty phải mở rộng quy mô sản xuất, giúp tỉnh đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ chăn nuôi cho nông dân địa phương.

Ông Dũng cho biết thêm, hiện có 54 doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại tỉnh; trong đó có 4 doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Cùng với đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, Hà Nam đã và đang xúc tiến kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản hợp tác đầu tư, hỗ trợ phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại.

Tỉnh cũng đã quy hoạch vùng chăn nuôi bò sữa, bò thịt tập trung tại các xã ven sông Hồng, sông Châu Giang nên việc Công ty Hayabusha đầu tư chăn nuôi bò tại tỉnh sẽ rất thuận lợi./.

Nguyễn Chinh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục