Còn 12 bệnh nhân COVID-19, phi công người Anh nhớ được mật khẩu điện thoại dù hôn mê dài

19:20' - 10/06/2020
BNEWS Thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 Phi công người Anh trí nhớ vẫn tốt dù hôn mê thời gian dài (nhớ mật khẩu điện thoại, máy tính bảng).

 Tính từ 6h đến 18h ngày 10/6 Việt Nam không có ca mắc COVID-19 mới. 

Việt Nam có 55 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng (Tính từ 6 giờ  ngày 16/4 đến 18 giờ ngày 10/6). Tổng cộng có 192 ca mắc COVID-19 nhập cảnh đã được cách ly ngay, không có khả năng lây ra cộng đồng.

Hiện, cả nước vẫn còn 9.136 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly, theo dõi sức khỏe, trong đó 151 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 8.087 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 902 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, trong ngày 10/6 đã có thêm 3 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, bao gồm 2 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là bệnh nhân số 290 (Nam, 40 tuổi, quốc tịch Việt Nam) và bệnh nhân số 319 (Nam, 26 tuổi, quốc tịch Việt Nam). Cả 2 bệnh nhân đều trở về từ nước ngoài, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh nên không có khả năng lây lan ra cộng đồng. Sau quá trình điều trị, đến nay các bệnh nhân đều tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không sốt, không ho, dấu hiệu sinh tồn ổn định, phổi thông khí đều. Hiện, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chỉ còn 4 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị.

Tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi có 1 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh là bệnh nhân số 321 (Nam, 44 tuổi, quốc tịch Việt Nam).

Như vậy, đến thời điểm này, đã có 320 bệnh nhân trong tổng số 332 bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Việt Nam được công bố khỏi bệnh, chiếm 96,4% tổng số ca bệnh. Không có trường hợp nào tử vong do COVID-19.

Tính đến 18h ngày 10/6, trong số 12 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khỏe tại các cơ sở y tế, 3 bệnh nhân cho kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2,  1 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên, chỉ còn 8 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Liên quan đến bệnh nhân 91- nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, thông tin từ Tiểu Ban Điều trị cho biết sức khỏe bệnh nhân tiếp tục có thêm những chuyển biến tích cực, đáng kinh ngạc.

Sau 1 tuần ngừng ECMO, hiện bệnh nhân tỉnh, trí nhớ vẫn tốt dù hôn mê thời gian dài (nhớ mật khẩu điện thoại, máy tính bảng), tay có thể thực hiện các động tác tinh tế như bấm bàn phím điện thoại, tuy nhiên chân bệnh nhân còn yếu chưa chống để nâng người được. Đánh giá sơ bộ cho thấy, bệnh nhân đáp ứng với kháng sinh và kháng nấm, ngày qua đã giảm sốt.

Phổi của bệnh nhân cải thiện nhiều, chỉ cần sử dụng oxy nồng độ thấp, tuy nhiên sức cơ hô hấp còn yếu. Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt. Đến nay bệnh nhân ngưng lọc máu được 2 tuần.

Các bác sĩ đã tiến hành ngưng máy thở cho bệnh nhân tập thở ngắt quãng. Thở máy mode PSV để tập cai máy thở dần.

Bệnh nhân cũng đã ngưng dùng 1 loại kháng sinh vì kết quả vi sinh không ra vi khuẩn Gram dương. Đồng thời vẫn sử dụng kháng đông dự phòng đường uống xarelto.

Các bác sĩ cũng tiến hành tập vật lý trị liệu cho người bệnh 2 lần/ngày, điều chỉnh nước điện giải và săn sóc vết loét cùng cụt.

Trước đó, bệnh nhân đã lần đầu mỉm cười với các nhân viên y tế vào ngày 4/6, đến ngày 8/6, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, đung đưa hai chân. Nam bệnh nhân đã tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh./.

 

>>> Cập nhật COVID sáng 10/6: Mỹ Latinh có nguy cơ bùng phát đợt dịch mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục