“Cơn sốt” đầu tư vào xe cổ trên toàn cầu
Bà Andrea Modena, người đứng đầu bộ phận xe cổ của Ferrari, chia sẻ một câu chuyện rằng vào năm 1977, một người đàn ông đã phải bán chiếc Ferrari 250 GTO phiên bản 1962 của mình vì vợ ông phàn nàn rằng nó quá ồn.
Tới năm 2018, mẫu xe này của Ferrari đã trở thành chiếc xe đắt nhất từng được bán với mức đấu giá 48 triệu USD. Năm ngoái, kỷ lục đó đã bị xô đổ bởi chiếc Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé phiên bản 1955 có giá 135 triệu euro (149 triệu USD).
Đây chỉ là một vài “siêu giao dịch” đáng chú ý trong số những thương vụ trị giá hàng tỷ USD mỗi năm cho những chiếc xe hơi cổ trên toàn cầu, trong làn sóng đầu tư vào tài sản thay thế. * Thị trường ngày một mở rộngTheo báo cáo về sự giàu có năm 2023 của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, những chiếc xe cổ đã tăng 185% về giá trị trong thập kỷ qua, vượt xa tốc độ tăng trưởng của các đối thủ hàng xa xỉ khác như rượu vang, đồng hồ, tác phẩm nghệ thuật và chỉ đứng sau các loại rượu whisky quý hiếm.
Thị trường này đã mở rộng theo thời gian. Từ một cộng đồng gồm các nhà sưu tập tương đối nhỏ, thị trường xe cổ đã phát triển và thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư nhờ triển vọng lợi nhuận cao, cũng như thiếu mối tương quan với các tài sản chính thống như cổ phiếu và trái phiếu. Công ty bảo hiểm xe cổ Hagerty ước tính các giao dịch xe cổ có giá trị vào khoảng 80 tỷ USD mỗi năm trên toàn cầu, bao gồm tất cả các cuộc đấu giá và mở bán riêng tư. Trong khi Bắc Mỹ vẫn là thị trường đấu giá xe cổ lớn nhất với tổng giá trị đấu giá đạt 3,4 tỷ USD vào năm 2022 so với 774 triệu USD hồi năm 2007, ông Zimmermann cho biết số lượng người mua ngày càng tăng ở Trung Đông, Ấn Độ và Trung Quốc trong những năm gần đây . * Tham vọng của các quỹ đầu tư Ông Giorgio Medda, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc quản lý tài sản toàn cầu tại Azimut, cho biết họ đã theo dõi thị trường xe cổ trong 30 năm qua. Dựa trên các số liệu thu thập được, Azimut xác định những chiếc xe cổ đã trở thành một loại tài sản quan trọng mà công ty khuyến khích khách hàng của mình đưa vào danh mục đầu tư. Năm nay, công ty quản lý tài sản này sẽ tung ra cái mà họ mô tả là quỹ "xanh" đầu tiên trên thế giới chuyên đầu tư vào xe cổ. Azimut cho biết họ sẽ chỉ đặt cược vào những chiếc xe trị giá hơn 1 triệu euro (1,09 triệu USD) mỗi chiếc. Trong khi quỹ của Azimut sẽ không có ngày kết thúc và có thể nhận nguồn tiền mới vô thời hạn, công ty quản lý tài sản của Thụy Sỹ Hetica Capital hồi năm 2021 đã tung ra một quỹ “đóng” trị giá 50 triệu euro và cũng tuyên bố đây là quỹ đầu tiên thuộc loại này. Quỹ Hetica - nhắm mục tiêu lợi nhuận 9% -15% sau bảy năm - đã mua hàng chục chiếc ô tô cổ cho đến nay. Quỹ đặt mục tiêu mua 30-35 chiếc ô tô vào năm thứ năm, còn hai năm cuối sẽ bán xe và trả tiền cho nhà đầu tư. Những kế hoạch và mục tiêu nêu trên đều khá táo bạo. Tuy nhiên, ông Dietrich Hatlapa, người sáng lập công ty nghiên cứu xe hơi cổ HAGI cảnh báo đã có hơn 100 nỗ lực thành lập quỹ như vậy. Nhưng không quỹ nào có thể xây dựng cả cơ sở nhà đầu tư và danh mục đầu tư xe hơi đủ đa dạng. * Sức hút lớn dù chi phí không nhỏ Giới chuyên gia cũng nhấn mạnh xe cổ cũng không phải là lĩnh vực dành cho những người có nền tảng tài chính mỏng. Cả hai quỹ Azimut và Hetica đều yêu cầu mức đầu tư tối thiểu là 125.000 euro. Chưa kể tới, chi phí để duy trì khả năng vận hành của những chiếc xe cổ đó không hề nhỏ. Theo ông Florian Zimmermann, người bắt đầu mua xe cổ khi còn làm việc tại Mercedes-Benz và đã sở hữu một bộ sưu tập 300 xe với một đối tác khác, chi phí vận hành - bao gồm phí lưu kho và phí bảo hiểm khổng lồ - có thể dễ dàng chiếm tới 5-6% giá trị hàng năm của danh mục đầu tư. Giới quan sát chỉ ra rằng các quỹ quản lý danh mục đầu tư xe hơi có thể là công cụ kiếm tiền cho bộ phận phụ trách xe hơi cổ của các nhà sản xuất ô tô, nơi không chỉ cung cấp dịch vụ sửa chữa và phụ tùng mà còn cấp chứng nhận cho xe để tham gia các cuộc triển lãm và cuộc thi. Theo đại diện Peter Becker của bộ phận xe cổ Mercedes-Benz Classic, chỉ riêng quy trình chứng nhận có thể tiêu tốn khoảng 20.000 euro. Ông cho biết chỉ các chuyên gia của nhà sản xuất ô tô - những người có quyền truy cập vào kho lưu trữ của hãng mới có thể xác nhận tính nguyên bản của một mẫu xe cổ. Dù vậy, quy mô thị trường xe hơi cổ vẫn đang mở rộng khi số lượng người giàu cũng tăng lên. Theo Knight Frank, giá trị của những chiếc ô tô cổ đã tăng 25% vào năm 2022, mức mạnh nhất trong vòng chín năm và chỉ đứng sau mức tăng 29% của tác phẩm nghệ thuật. Một số người tham gia thị trường cho biết, cuộc chạy đua từ bỏ ô tô động cơ đốt trong trên toàn cầu sẽ chỉ làm tăng thêm sự quan tâm đối với loại xe này . Theo ông Adolfo Orsi, người sáng lập Niên giám đấu giá xe cổ điển (Classic Car Auction Yearbook) theo dõi thị trường này từ năm 1990, Ferraris là những chiếc ô tô cổ được đánh giá cao nhất.Nhiều chuyên gia đã mô tả chúng là "những cổ phiếu blue-chip tuyệt đối của lĩnh vực xe cổ". Một chiếc Ferraris có giá trị đấu giá trung bình là 589.000 USD trong năm 2021-2022, tiếp theo là ô tô Mercedes-Benz với giá 378.000 USD và Porsches với 348.000 USD./.
- Từ khóa :
- xe cổ
- xe ô tô cổ
- đầu tư vào xe cổ
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Lần đầu tiên Ấn Độ vượt Nhật Bản về doanh số ô tô mới
08:42' - 16/04/2023
Doanh số bán ô tô mới tại Ấn Độ trong năm tài chính 2022 (kết thúc tháng 3/2023) đã tăng 28,2% so với một năm trước đó lên 4,85 triệu chiếc, vượt doanh số bán hàng năm tại thị trường Nhật Bản.
-
Ô tô xe máy
VinFast chuẩn bị xuất khẩu 1.800 xe VF 8 tiếp theo sang Mỹ và Canada
18:10' - 15/04/2023
Chiều 15/4, VinFast cho biết, lô xe xuất khẩu tiếp theo gồm 1.800 chiếc VF 8 bản tiêu chuẩn dành cho thị trường Mỹ và Canada đang được tập kết ở cảng MPC Port, Hải Phòng để xếp lên tàu Silver Queen.
-
Ô tô xe máy
Top 10 ô tô bán chậm, bán ế nhất thị trường Việt Nam tháng 3/2023
10:29' - 15/04/2023
Trong Top 10 ô tô bán chậm, bán ế nhất thị trường Việt Nam tháng 3/2023 có sự góp mặt đến 9 mẫu xe mang thương hiệu xe Nhật Bản, gồm Toyota, Suzuki, Isuzu và Honda. Riêng Toyota đóng góp đến 5 mẫu xe.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Nội địa hóa ô tô: Tầm nhìn tự chủ giữa hội nhập toàn cầu
19:10'
Tại tọa đàm “Nội địa hóa ngành ô tô Việt Nam với nền kinh tế độc lập, tự chủ”, nhiều ý kiến cho rằng cần chiến lược dài hạn, đồng bộ để ngành ô tô thực sự trở thành trụ cột công nghiệp quốc gia.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam hé lộ mẫu sedan PHEV hoàn toàn mới SEAL 5
12:02'
Sáng 18/9, Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) hé lộ thông tin về mẫu sedan hạng C hoàn toàn mới BYD SEAL 5, dự kiến ra mắt thị trường Việt trong tháng 10 tới.
-
Ô tô xe máy
VinFast Ấn Độ hợp tác ICICI Bank triển khai giải pháp tài chính cho xe điện
11:59'
VinFast công bố ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với ICICI Bank, một trong những ngân hàng tư nhân lớn ở Ấn Độ, nhằm mang đến các giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng và hệ thống đại lý xe điện.
-
Ô tô xe máy
Toyota tung Yaris Cross bản giới hạn, đánh dấu 30 năm hiện diện ở Việt Nam
09:58'
Toyota ra mắt Yaris Cross bản đặc biệt giới hạn, kỷ niệm 30 năm tại Việt Nam và mốc 1 triệu xe sản xuất, khẳng định vị thế tiên phong cùng ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện hybrid sạc ngoài tại Thái Lan tăng tới 316%
09:05'
Tính trong giai đoạn từ tháng 1-7/2025, doanh số bán ô tô điện tại Thái Lan tăng gần 57% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số bán xe điện hybrid cắm sạc tăng vọt tới 316%.
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô Việt Nam 2025: Doanh số lao dốc, dự báo cả năm khó đạt kỳ vọng
08:00'
Trước lo ngại của người tiêu dùng từ phát thải thấp, doanh số ô tô tại Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 8/2025 và ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 3. Dự báo doanh số cả năm khó đạt như kỳ vọng.
-
Ô tô xe máy
VinFast, V-Green và GSM hợp tác với ngân hàng BDO phát triển xe điện ở Philippines
11:34' - 17/09/2025
Sáng 17/9, VinFast Philippines, V-Green và GSM Philippines công bố Biên bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) với ngân hàng BDO Unibank (BDO) để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái xe điện tại Philippines.
-
Ô tô xe máy
Green SM ra mắt dịch vụ taxi điện tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta (Indonesia)
10:35' - 17/09/2025
Green SM, dịch vụ taxi điện của GSM Việt Nam hợp tác cùng Taksi Diamond đã chính thức khai trương Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta (Indonesia).
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô Nhật Bản mở rộng thị trường nước khác ngoài Mỹ
08:59' - 17/09/2025
Các hãng ô tô Nhật Bản đang bắt đầu mở rộng thị trường nước khác, ngoài Mỹ để ứng phó với chính sách thuế quan mà chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt lên mặt hàng chiến lược này.