Công an Hà Nội chia ca làm việc 24/24 để phục vụ việc cấp giấy đi đường mẫu mới

12:20' - 06/09/2021
BNEWS Ngày 6/9, thành phố Hà Nội bắt đầu thực hiện phân theo 3 vùng (vùng 1, vùng 2, vùng 3) trên cơ sở diễn biến dịch COVID-19 đồng thời tận dụng lợi thế địa lý để tăng cường công tác phòng, chống dịch.

Để đáp ứng yêu cầu công tác phòng dịch, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Hà Nội và Công an các phường, xã, thị trấn bắt đầu ngày làm việc hối hả, khẩn trương triển khai việc cấp Giấy đi đường có mã QR-Code nhận diện theo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 trong vùng 1 cho người dân, doanh nghiệp theo đúng quy trình hướng dẫn.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, căn cứ vào tình hình thực tiễn và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, thành phố Hà Nội đã giao Công an thành phố tham mưu phương án cấp giấy ra đường cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đúng quy định, áp dụng công nghệ thông tin, bảo đảm nhanh, gọn, thuận tiện. Đồng thời, lập các chốt kiểm soát, tổ chức kiểm tra lưu động trên các tuyến đường theo hướng siết chặt hơn nhằm hạn chế lượng người ra đường, thực hiện giãn cách triệt để ở "vùng đỏ".

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, trước mắt, trong 2 ngày đầu, các lực lượng chủ yếu kiểm tra, tuyên truyền để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tự giác chấp hành; rà soát, đánh giá, cần thiết có thể điều chỉnh vị trí bố trí các chốt, tổ chức lại phân làn, phân luồng giao thông.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kêu gọi người dân Thủ đô chia sẻ, ủng hộ các biện pháp của thành phố để quyết tâm khống chế dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống về trạng thái bình thường mới. Bởi mọi chủ trương, chính sách nếu không có sự ủng hộ, đồng lòng của người dân sẽ  không thể thực hiện thành công.

Theo quy định về quy trình xét duyệt, cấp Giấy đi đường tại vùng 1 đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, Công an thành phố Hà Nội sẽ chịu trách nhiệm cấp giấy đi đường cho 2 nhóm gồm: Cán bộ, công chức, công vụ, công nhân viên, người lao động trực tiếp thực hiện các hoạt động dịch vụ công ích thiết yếu. Nhóm này sẽ được Phòng Cảnh sát Giao thông duyệt cấp giấy đi đường.

Với cá nhân, người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các trường hợp cấp thiết khác phục vụ thực hiện các hoạt động công vụ, công ích thiết yếu, thẩm quyền cấp giấy đi đường cho nhóm này thuộc về Công an xã, phường, thị trấn.

Ghi nhận tại Đội Quản lý xe thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Hà Nội, có địa chỉ ở 342B phố Thái Hà, phường Trung Liệt (Đống Đa, Hà Nội), các cán bộ, chiến sỹ đang khẩn trương thực hiện tác thao tác xét duyệt, cấp giấy đi đường có mã QR-Code nhận diện cho người dân, doanh nghiệp. Các máy tính đều sáng đèn. Tiếng gõ bàn phím nhập các số liệu vào máy tính vang khắp phòng làm việc.

Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, 54 cán bộ, chiến sỹ sẽ ăn nghỉ tại chỗ, chia ca làm việc 24/24 giờ để phục vụ việc cấp giấy đi đường cho người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, từ đêm 5/9 đến sáng 6/9, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã thức trắng đêm để kịp in mẫu giấy đi đường mới phục vụ nhân dân theo chức năng quản lý. Đến đầu giờ sáng 6/9, đơn vị đã cấp được hơn 20.000 nghìn giấy đi đường theo thẩm quyền.

Các đơn vị đều được quán triệt tạo điều kiện cho người dân nhưng không vì thế mà lơ là kiểm soát. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cán bộ, chiến sỹ cũng thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch, để đảm bảo an toàn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Theo Phòng Cảnh sát Giao thông, thao tác thực hiện xét duyệt cấp giấy đi đường được thực hiện khá nhanh.

Sau khi các sở, ngành gửi danh sách cá nhân, người điều khiển phương tiện mô tô, ô tô qua thư điện tử đã xác thực trên hệ thống đến Phòng Cảnh sát Giao thông, chỉ mất 3-5 phút là việc cấp giấy được hoàn thành. Giấy đi đường của từng cơ quan, đơn vị sẽ được lực lượng Cảnh sát Giao thông dẫn đoàn vận chuyển đến từng sở, ngành.

Đến nay, những giấy đi đường được cấp nhiều nhất ở Phòng Cảnh sát Giao thông là của các đơn vị thuộc ngành Công Thương, Giao thông, Nông nghiệp...

Tại trụ sở UBND phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm), ngay từ sáng sớm 6/9, các cán bộ, chiến sỹ Công an phường đã bắt đầu cấp giấy đi đường cho các cá nhân, người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các trường hợp cấp thiết khác phục vụ thực hiện các hoạt động công vụ, công ích thiết yếu.

Công an phường khẩn trương rà soát đối tượng được cấp giấy, yêu cầu người dân kê khai đúng hướng dẫn của biểu mẫu đã được Công an thành phố Hà Nội hướng dẫn để nhanh chóng trả lời yêu cầu của công dân.

Trên khuôn mặt còn hằn vết khẩu trang sau một đêm vất vả vừa chỉ đạo các đồng đội trực chốt kiểm soát dịch, vừa triển khai thủ tục xét duyệt, cấp giấy đi đường cho người dân, Trung tá Nguyễn Văn Trung, Trưởng Công an phường Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Công an thành phố, Công an quận Bắc Từ Liêm, đơn vị đã tham mưu UBND phường Đông Ngạc chuẩn bị cơ sở kỹ thuật, hướng dẫn triển khai xét duyệt, cấp Giấy đi đường có mã nhận diện, thẻ đi mua hàng thiết yếu theo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 trong vùng 1.

 

Hiện UBND phường Đông Ngạc và Công an phường đang triển khai 2 máy tính bàn và một máy xác tay để nhập liệu, thực hiện nhanh chóng cấp Giấy đi đường và thẻ đi mua hàng thiết yếu.

Song song với đó, lực lượng làm nhiệm vụ được tăng cường lên đến 10 người gồm: 8 cán bộ, chiến sỹ Công an phường và 2 cán bộ UBND phường (Tư pháp và Văn phòng) trực 24h/24 giờ để nhanh chóng giải quyết các thủ tục.

Ngoài ra, Chỉ huy Công an phường thường xuyên có mặt tại khu vực xét duyệt, cấp giấy đi đường để trực tiếp chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Trung tá Nguyễn Văn Trung bày tỏ, việc thực hiện cấp và kiểm tra Giấy đi đường có mã nhận diện theo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 trong vùng 1 nhằm kiểm soát người và phương tiện lưu thông giữa "vùng đỏ" (vùng 1 gồm 10 quận nội thành Hà Nội) và các vùng khác.

Đây được xem là giải pháp cấp thiết khi Hà Nội đã trải qua 3 đợt giãn cách xã hội. Việc thực hiện cấp giấy đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực ở mức cao nhất của cấp uỷ, chính quyền, lực lượng chức năng.

Do đó, hầu hết người dân đều tuân thủ theo hướng dẫn quy trình cấp giấy đi đường của cơ quan Công an, đồng thời tin tưởng rằng việc làm này sẽ giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh, góp phần cùng thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Theo Công an thành phố Hà Nội, để phục vụ tối đa việc hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục đăng ký Giấy đi đường, theo quy trình xét duyệt, cấp Giấy đi đường, Thẻ đi mua hàng thiết yếu tại Vùng 1 (phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19), Công an thành phố Hà Nội cung cấp 3 số điện thoại hotline là 069.219.4299, 069.219. 4295 và 069.219.4296. Người dân có thắc mắc xin liên hệ 3 số điện thoại trên để được hướng dẫn, giải đáp kịp thời.

Theo quy định mới, người đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, đồ dùng thiết yếu sẽ được UBND xã, phường, thị trấn cấp thẻ mua hàng thiết yếu. Vì vậy, Công an thành phố đề nghị cá nhân sau khi được cấp Giấy đi đường/ Thẻ đi mua hàng thiết yếu chủ động khai báo y tế qua Website: https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn trước khi ra đường, tham gia giao thông. Công an thành phố Hà Nội mong muốn người dân và doanh nghiệp hiểu, chia sẻ, phối hợp, chung tay, đồng lòng cùng các lực lượng Công an thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, để Thủ đô trở lại cuộc sống ổn định, bình an trong thời gian sớm nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục