Công bố triển khai thành phố thông minh Bắc Hà Nội

14:01' - 11/11/2023
BNEWS Dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội được định vị là một dự án rất quan trọng đối với Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn BRG.

Ngày 11/11, tại huyện Đông Anh, Hà Nội, Công ty Đầu tư phát triển thành phố thông minh Bắc Hà Nội (NHSC) là liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã chính thức công bố triển khai thành phố thông minh Bắc Hà Nội.

Sự kiện có sự tham dự của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio, cùng nhiều lãnh đạo bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh và thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án được triển khai tại các xã Vĩnh Ngọc, Hải Bối, Kim Nỗ huyện Đông Anh được hình thành từ kết quả, nỗ lực xuyên suốt của Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản, là biểu tượng cụ thể về tình hữu nghị giữa hai quốc gia.

Dự án có hạng mục Tháp tài chính 108 tầng thuộc danh mục các công trình trọng điểm đã được HĐND thành phố Hà Nội quyết nghị, là công trình có thiết kế quy mô lớn thể hiện ý tưởng và công nghệ mới, sáng tạo mang tầm quốc tế, nằm trong tổng thể quy hoạch đồng bộ, hiện đại.

 

Dự án được kỳ vọng sẽ đóng góp cho kết quả hiện thực hóa Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội của thành phố Hà Nội nói chung và huyện Đông Anh nói riêng; đóng góp cho các chỉ tiêu cơ bản phát triển huyện Đông Anh thành quận và tương lai thành phố phía Bắc theo phương hướng, chủ trương của Bộ Chính trị tại các Nghị Quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đề nghị Công ty Đầu tư phát triển thành phố thông minh Bắc Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành trung ương, các sở, ngành của thành phố, UBND huyện Đông Anh để hoàn thành tồn đọng trong giải phóng mặt bằng, các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng và các thủ tục có liên quan để khẩn trương triển khai thực hiện dự án theo các giai đoạn đầu tư, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, tiến độ đã được phê duyệt.

Dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội được định vị là một dự án rất quan trọng đối với Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn BRG. 

 

Tổng Giám đốc điều hành cấp cao toàn cầu của Tập đoàn Sumitomo Honda Yukihito cam hết hiện thực hóa giấc mơ về một đô thị với cộng đồng dân cư sinh sống chan hòa trong không gian hiện đại phủ đầy màu xanh, với nhiều tiện ích, áp dụng các công nghệ hiện đại nhất, một nơi mà người dân cùng doanh nghiệp có thể cùng nhau tạo ra các giá trị cho chính mình và xã hội, trở thành biểu tượng bền vững cho quan hệ hữu nghị Việt Nam và Nhật Bản.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG và là Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty thành phố thông minh Bắc Hà Nội chia sẻ: "Đây sẽ là một chặng đường dài, có thể kéo dài nhiều năm, nhưng chúng ta đã có được tầm nhìn về một thành phố thông minh hiện đại, đẳng cấp, tươi đẹp, hướng tới tăng trưởng xanh nơi người dân cùng phát triển bền vững qua nhiều thế hệ, điều chúng ta cần là nhiệt huyết, nỗ lực và quyết tâm để cùng nhau hoàn thành từng cột mốc trên hành trình đó".

Dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội do Công ty Đầu tư phát triển thành phố thông minh Bắc Hà Nội thực hiện có tổng mức đầu tư dự kiến gần 4,2 tỷ USD trên tổng diện tích gần 272 ha tại các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ, huyện Đông Anh. Thành phố thông minh Bắc Hà Nội sẽ áp dụng những tinh hoa của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 trên thế giới, hướng tới một mô hình thành phố bền vững nhờ sống xanh và ứng dụng công nghệ hiện đại.

Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội được xây dựng trên 4 giá trị cốt lõi đó là "Tương lai-Kết nối-Trong lành-An toàn" và áp dụng 6 giải pháp thông minh bao gồm: năng lượng thông minh, di chuyển thông minh, quản lý thông minh, cuộc sống thông minh, sức khỏe và học tập thông minh, và cuối cùng, kinh tế thông minh. Thành phố thông minh Bắc Hà Nội khi hoàn thành đi vào hoạt động sẽ là nơi người dân không chỉ là những khách hàng sử dụng dịch vụ mà sẽ chung tay xây dựng một cộng đồng bền vững với tư cách là những chủ nhân của thành phố.

Nhân dịp này, Công ty Đầu tư phát triển thành phố thông minh Bắc Hà Nội đã trao ủng hộ 1 tỷ đồng xây dựng 20 căn nhà đại đoàn kết tại huyện Đông Anh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục