Cộng đồng doanh nghiệp đồng hành giảm phát thải khí nhà kính
Nhận thức về trách nhiệm và vai trò trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, Việt Nam đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính và phấn đấu đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Với vai trò Đồng chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì Sự phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD), trong khuôn khổ chương trình diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2024, Nestlé Việt Nam phối hợp với VBCSD, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổ chức buổi chia sẻ về chủ đề "Cơ chế trao đổi bù trừ tín chỉ các-bon tại Việt Nam và Lộ trình hướng đến mục tiêu Net Zero 2050".
Trong nhiều giải pháp, phát triển thị trường các-bon là một trong những chìa khóa quan trọng giúp Việt Nam ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và góp phần thực hiện mục tiêu Net Zero 2050". Ông Binu Jacob Đồng chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết, sự kiện nhằm kết nối các doanh nghiệp thành viên VBCSD, với sự tham gia và chia sẻ của đại diện Cục Biến đổi khí hậu, Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Các doanh nghiệp được cập nhật thông tin tóm tắt về những kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2024, Hội nghị COP29, và những chính sách mới nhất của Việt Nam nhằm định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và thực hiện các chương trình hành động phù hợp góp phần giảm phát thải khí nhà kính.
Đây cũng là một phần của Lễ trao giải Chương trình Đánh giá và Xếp hạng các Doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI-100), sự kiện thường niên nhằm tôn vinh Top 100 doanh nghiệp bền vững.
Ông Binu Jacob cho biết thêm, từ đầu năm 2024, Nestlé Việt Nam đã phối hợp với các đối tác tổ chức nhiều chương trình tập huấn và chia sẻ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị nằm trong chuỗi cung ứng của công ty, nhằm kiểm đếm, đo lường và cắt giảm phát thải khí nhà kính.Các hoạt động này thể hiện cam kết của Nestlé trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn mình ra các thị trường thế giới. Tại Lễ công bố CSI 2024, Nestlé giới thiệu các sáng kiến phát triển bền vững như chuyển dịch sang nông nghiệp bền vững, nông nghiệp tái sinh, và kinh tế tuần hoàn trong sản xuất nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong toàn chuỗi cung ứng.
Bên cạnh đó, Nestlé Việt Nam cũng giới thiệu sáng kiến áp dụng công nghệ thực tế ảo VR360 nhằm tăng trải nghiệm cho khách tham gia buổi lễ. Những hoạt động này nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng hành động trong cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Theo ông Binu Jacob, biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu đòi hỏi hành động quyết liệt ngay từ hôm nay. Với Nestlé, phát triển bền vững không chỉ là một chiến lược mà đã trở thành giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Nestlé Việt Nam đã triển khai nhiều sáng kiến toàn diện như tối ưu hóa chuỗi cung ứng, đầu tư vào năng lượng tái tạo và kêu gọi sự hợp tác mạnh mẽ từ toàn chuỗi giá trị để đạt được các mục tiêu giảm phát thải. Hành trình giảm khí thải không thể thành công nếu chỉ dừng ở hành động đơn lẻ mà đòi hỏi sự chung sức của toàn bộ chuỗi giá trị, đặc biệt là từ những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực bền vững.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD cũng cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa, doanh nghiệp đóng vai trò ngày càng quan trọng trong công cuộc phát triển bền vững.Những tên tuổi lớn như Nestlé, Coca-Cola hay Vinamilk đã đi đầu trong việc triển khai các báo cáo giảm phát thải dựa trên cơ sở khoa học thay vì chỉ làm để đối phó. Việc định vị lượng khí thải cacbon và thực hiện các biện pháp bù đắp không chỉ đáp ứng yêu cầu cấp thiết của thời đại mà còn là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong bối cảnh kinh tế xanh.
Do đó việc hợp tác chặt chẽ giữa khu vực doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước là để giảm thiểu tác động đến đa dạng sinh học và đảm bảo sự cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.
Ông Nguyễn Thành Công, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Thông tin biến đổi khí hậu thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, để tận dụng tối đa cơ hội từ cơ chế trao đổi tín chỉ carbon, Việt Nam cần sớm xây dựng cơ chế chính sách rõ ràng, thúc đẩy hợp tác quốc tế và nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vai trò của thị trường này.Các chuyên gia cho rằng, thị trường cacbon không chỉ giúp giảm áp lực lên môi trường mà còn mang lại lợi ích tài chính lớn, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ xanh mà không chịu gánh nặng chi phí.Năm 2024 đánh dấu năm thứ 9 của CSI-100 và là năm thứ 7 Nestlé Việt Nam đồng hành cùng chương trình. Việc tham gia và áp dụng Bộ chỉ số CSI giúp các doanh nghiệp đo lường thành tựu và định hình chiến lược phát triển bền vững. Với tầm nhìn trở thành công ty toàn cầu gắn kết địa phương và tiên phong trong phát triển bền vững, Nestlé không chỉ đặt các mục tiêu tham vọng và đưa ra các giải pháp đổi mới cho chính mình, mà còn mong muốn truyền cảm hứng và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp cùng hướng tới tương lai xanh, đóng góp vào các cam kết chung của Việt Nam.
Ông Binu Jacob nghi nhận, năm nay số lượng doanh nghiệp tham gia chương trình CSI-100 tăng lên và nhiều đơn vị đã có những hành động cụ thể nhằm giảm phát thải. Các doanh nghiệp được lựa chọn năm này đều là doanh nghiệp có những thực hành tốt và đáng biểu dương.
Thông qua chương trình CSI, Nestlé kêu gọi sự chung tay từ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và tổ chức để chia sẻ rộng rãi hơn các sáng kiến và thực hành tốt, cùng kiến tạo một Việt Nam xanh hơn, thịnh vượng hơn.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Nestlé Việt Nam thúc đẩy kiến tạo tương lai xanh
16:33' - 11/11/2024
Chương trình NESCAFÉ Plan là sáng kiến toàn cầu của Tập đoàn Nestlé nhằm mang lại những giá trị bền vững cho người nông dân trồng cà phê, cho cộng đồng và cho hành tinh.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Apple bị cáo buộc theo dõi bất hợp pháp thiết bị cá nhân của nhân viên
14:50'
Đơn kiện cũng cáo buộc Apple áp dụng các chính sách bảo mật thông tin nghiêm ngặt, cấm nhân viên thảo luận về điều kiện làm việc, bao gồm cả với phương tiện truyền thông.
-
Chuyển động DN
Công ty tư nhân lớn nhất nước Mỹ sa thải hàng nghìn lao động
10:07'
Cargill, tập đoàn sản xuất thực phẩm quy mô lớn có trụ sở tại Minnesota (Mỹ), sẽ sa thải khoảng 5% lực lượng lao động toàn cầu khi giá thực phẩm giảm.
-
Chuyển động DN
Ngày đôi cuối năm với 1 triệu vé bay Vietjet giảm 100%
09:25'
Hàng triệu vé hạng Eco (Chưa bao gồm thuế, phí) với ưu đãi cực kỳ hấp dẫn, thời gian bay linh hoạt từ 01/01/2025 - 25/10/2025 (Điều kiện và điều khoản) đang sẵn sàng mở bán.
-
Chuyển động DN
Công ty khai thác vàng hàng đầu "chốt" thương vụ 3,3 tỷ USD
15:10' - 02/12/2024
Theo thỏa thuận đã được hội đồng quản trị của De Grey đồng thuận đề xuất, các cổ đông của Northern Star dự kiến sở hữu 80,1% cổ phần của tập đoàn sau sáp nhập.
-
Chuyển động DN
Big C Thăng Long chính thức đổi tên thành GO! Thăng Long
15:11' - 01/12/2024
Theo Tập đoàn Central Retail Việt Nam, Big C Thăng Long đã chính thức chuyển đổi thành GO! Thăng Long, với một diện mạo hoàn toàn mới.
-
Chuyển động DN
Chiến lược đồng hành cùng người tiêu dùng của Masan Group
09:39' - 01/12/2024
Các doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu như Tập đoàn Masan đã thực hiện hàng loạt các chiến lược thiết thực nhằm san sẻ khó khăn, mang lại lợi ích thiết thực đến người tiêu dùng.
-
Chuyển động DN
Masan 2024: Tích cực với mảng cốt lõi tiêu dùng bán lẻ
09:26' - 30/11/2024
Mảng bán lẻ của Masan, WinCommerce, là nhà bán lẻ hiện đại có lợi thế đứng đầu về quy mô với gần 4.000 điểm bán phục vụ cho mọi phân khúc người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn.
-
Chuyển động DN
Nhiều ưu đãi khi tham gia bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care
15:30' - 29/11/2024
BIC Smart Care là sản phẩm bảo hiểm dành riêng cho khách hàng của BIDV được thiết kế với những quyền lợi vượt trội với 3 chương trình linh hoạt.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Việt tích cực thực hiện đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng
09:44' - 29/11/2024
Để bắt kịp xu hướng tiêu dùng, đưa ra các sản phẩm phù hợp, các doanh nghiệp bán lẻ có nhiều cách tiếp cận cũng như học hỏi thông qua lịch sử mua hàng của người tiêu dùng.