Công nghệ số thúc đẩy hoạt động hải quan, bảo hiểm minh bạch hơn

14:16' - 18/03/2024
BNEWS Cử tri bày tỏ sự tán thành với chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về các nhóm vấn đề liên quan đến kiểm soát hải quan và bảo hiểm tại Phiên họp 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 18/3.

Sáng 18/3, theo dõi phần chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về các nhóm vấn đề liên quan đến kiểm soát hải quan, bảo hiểm, cử tri Hải Phòng bày tỏ sự tán thành với các giải pháp, nhất là sử dụng công nghệ số để các hoạt động này minh bạch, hiệu quả, mang đến nhiều lợi ích hơn cho người dân và doanh nghiệp.

 

Tại phiên chất vấn, đại biểu Vương Thị Hương, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang đánh giá cao việc thông quan qua luồng xanh, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí. Song, đại biểu cũng quan ngại một số nhóm đối tượng có thể lợi dụng tình trạng thông quan nhanh chóng này để thực hiện hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa chất lượng thấp và đề nghị Bộ trưởng thông tin về giải pháp để xử lý tình trạng nêu trên.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, cùng với việc ứng dụng hệ thống công nghệ, sử dụng máy soi, máy chiếu kiểm soát hàng hóa trong hoạt động hải quan, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan liên quan như Công an, Biên phòng để kiểm tra, giám sát hàng hóa từ sớm, từ xa.

Chia sẻ về nội dung hỏi và trả lời tại phiên chất vấn, ông Trần Văn Tú, Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bluecom Vina, Khu Công nghiệp Tràng Duệ (huyện An Dương) cho biết, việc xuất, nhập khẩu hàng hóa qua một quy trình rất chặt chẽ như kê đúng, kê đủ số lượng, xuất xứ hàng hóa và điền tờ khai theo các mẫu. Nếu không đáp ứng đủ các tiêu chí, hàng hóa không thể đạt tiêu chuẩn thông quan luồng xanh. Ông đồng tình với một số giải pháp Bộ trưởng đưa ra để ngăn chặn tình trạng trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng.

Đối với các nội dung về vấn đề bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm xe máy, chị Phạm Hồng Vân, Khu đô thị Vinhomes Marina, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân cho biết, nhiều đại biểu băn khoăn về tình trạng nhân viên tư vấn không phân tích kỹ các điều khoản trong hợp đồng, phân tích mập mờ, quản lý bảo hiểm, nhất là bảo hiểm xe máy còn thiếu khoa học, dễ gây bất lợi cho người mua.

Trong phần trả lời, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thông tin việc vi phạm các quy định trong mua, bán bảo hiểm có thể đến từ chính nhân viên tư vấn. Tuy nhiên, việc xử lý các trường hợp vi phạm vẫn mới chỉ được Bộ trưởng đề cập chung chung.

Về việc kiểm soát bảo hiểm xe máy, Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị sớm xây dựng hệ thống dữ liệu để quản lý bảo hiểm, điều này hoàn toàn khả thi. Chị Vân mong muốn, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có giải pháp quyết liệt hơn nữa để người dân tham gia mua bảo hiểm nhân thọ, bảo đảm tài sản được hưởng đầy đủ quyền lợi, lợi ích từ hoạt động này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục