Công nghiệp chế tạo vẫn "chập chững" bước đầu
Cùng với quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới, làn sóng đầu tư ồ ạt chảy vào Việt Nam của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp cơ khí lớn đã tạo ra các thách thức đồng thời cũng là cơ hội để doanh nghiệp và ngành cơ khí Việt Nam vươn lên.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, so với các nước trong khối ASEAN, Việt Nam đang có nhiều lợi thế lớn để phát triển ngành cơ khí chế tạo, hướng tới trở thành một trung tâm chế tạo mới như sở hữu nguồn nguyên nhiên liệu dồi dào; nhiều dự án thép đã và đang được triển khai đầu tư như luyện thép Fomusa 7,5 triệu tấn/năm, thép Nghi Sơn 7 triệu tấn/năm...
Hơn thế nữa, so với các nước ASEAN, Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi, an ninh chính trị ổn định và tỷ trọng xuất khẩu hàng công nghiệp trong cơ cấu xuất khẩu tương đối lớn.
Đánh giá về những cơ hội của Việt Nam, ông Atsusuke Kawada, Trưởng đại diện văn phòng Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (Jetro) tại Hà Nội cho rằng, Việt Nam đang có ưu thế để phát triển ngành cơ khí, chế tạo và xuất khẩu nhiều sản phẩm hơn.
Với việc gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định đối tác thương mại Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) Việt Nam sẽ có lợi thế khi các nước đối thủ cạnh tranh trực tiếp không gia nhập như Thái Lan, Indonesia, Philippines… Điều này sẽ khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn với tư cách là điểm đến đầu tư , trở thành cửa ngõ để các sản phẩm vào thị trường liên khu vực xung quanh.
Theo Jetro, hơn 66% doanh nghiệp Nhật Bản đang muốn đầu tư vào Việt Nam và có kế hoạch mở rộng kinh doanh. Jetro đã liên tục cử các đoàn khảo sát đầu tư sang Việt Nam.
“Chúng tôi cũng đang nỗ lực thực hiện dự án lựa chọn hơn 1.600 doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản để hỗ trợ trong hoạt động xúc tiến đầu tư vào các nước đang phát triển; trong đó có Việt Nam. Số lượng các dự án được kỳ vọng sẽ không ngừng gia tăng trong thời gian tới, không chỉ trong ngành sản xuất mà cả ngành phi sản xuất”. - ông Atsusuke Kawada cho biết.
Thực tế, trong nhiều năm qua, các công ty đa quốc gia đã bắt đầu xu thế đầu tư, chuyển cơ sở sản xuất của mình từ Trung Quốc, Thái Lan… sang Việt Nam. Đơn cử như Công ty điện tử Samsung với 5,7 tỷ USD vốn đầu tư, hãng điện tử LG Electronics với hơn 1,5 tỷ USD, Foxconn, Canon, Microsoft cũng tiến hành kế hoạch đầu tư tại Việt Nam với hàng tỷ USD…
Tuy nhiên, theo GS.TS Võ Thanh Thu, lợi thế và cơ hội là có, song điểm quan trọng là Việt Nam sẽ tận dụng lợi thế đó như thế nào để phát triển ngành cơ khí, ngành công nghiệp chế tạo.
Bởi lẽ, về cơ bản, Việt Nam vẫn chưa có được chính sách đột phá, mang tính cách mạng để phát triển ngành cơ khí – chế tạo. Trình độ và năng suất lao động còn thấp; tỷ lệ nội địa hóa vẫn chỉ ở mức hơn 30%, thấp hơn các nước trong khu vực như Trung Quốc 64%, Thái Lan 53%, Malaysia 42%...
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng thừa nhận, ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo Việt Nam còn nhiều hạn chế như chất lượng nhân công kỹ thuật và năng suất lao động trong nước chưa cao, nguồn nhân lực dồi dào song thiếu hụt thợ có tay nghề.
Theo số liệu báo cáo của Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO), năm 2014, bình quân giá trị gia tăng hàng công nghiệp/người của Việt Nam là 245 USD, trong khi mức bình quân của 10 nước ASEAN là 1.958 USD và bình quân 6 nước ASEAN là 2.708 USD.
Như vậy, trong khu vực ASEAN, chúng ta chỉ đạt được 13% trung bình của các nước ASEAN và hơn 9% so với các nước ASEAN6.
Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, ông Đào Phan Long kiến nghị, Nhà nước cần có một hệ thống chính sách đồng bộ và quy hoạch cụ thể về phát triển cơ khí. Thu hút đầu tư một cách có lựa chọn, hướng tới các tập đoàn sản xuất có trình độ cao và kiên quyết từ chối các dự án đầu tư có công nghệ thấp, giá trị gia tăng thấp, nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra, Nhà nước chỉ cần lựa chọn một số ít sản phẩm để cơ khí Việt Nam tập trung đầu tư phát triển. Chính sách đưa ra phải gắn với nhu cầu của thị trường quốc tế và phù hợp với thế mạnh cơ khí của các doanh nghiệp Việt Nam như ngành đóng tàu, kết cấu thép… nhằm bố trí đủ các nguồn lực hỗ trợ cho nhóm các sản phẩm này và khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư.
Với mục tiêu ngành cơ khí luyện kim đến 2020 đáp ứng 45-50% nhu cầu thị trường trong nước và năm 2030 đáp ứng đến 60%, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng chỉ ra rằng, Việt Nam cần tập trung vào các sản phẩm chủ lực như: máy động lực, cơ khí phục vụ nông, lâm ngư nghiệp và công nghiệp chế biến, cơ khí đóng tàu, thiết bị điện – điện tử và cơ khí ô tô.
Đồng thời, tận dụng lợi thế so sánh so với các nước ASEAN để ưu tiên các tập đoàn đa quốc gia đầu tư vào các dự án trong lĩnh vực cơ khí chế tạo có quy mô lớn vào Việt Nam theo các ngành nghề đã định hướng./.
Đức Dũng/BNEWS - TTXVN
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nhập ASEAN: “Thời cơ vàng” cho các nhà đầu tư bất động sản
06:48' - 01/12/2015
Hơn 16,6 tỷ USD từ khối ASEAN đổ vào bất động sản Việt Nam đã đưa ngành kinh doanh này lên vị trí thứ 2 về thu hút vốn.
-
Kinh tế Việt Nam
Có thể đến năm 2020, hội nhập ASEAN mới có thay đổi rõ nét
06:06' - 01/12/2015
Có thể phải đến năm 2020, hội nhập kinh tế ASEAN mới thực sự đạt được những tiến bộ rõ ràng trong các mục tiêu về loại bỏ các hàng rào phi thuế quan và di chuyển lao động tay nghề cao.
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Lan lập cửa dịch vụ cho công dân ASEAN
14:07' - 30/11/2015
Bộ Lao động Thái Lan cho biết sẽ thiết lập một cửa dịch vụ đặc biệt phục vụ các công dân Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), bắt đầu từ tháng 1/2016.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
12:22'
Sáng 9/10, UBND thành phố Hà Nội đã khởi công dự án đường sắt đô thị (Metro) số 2 (đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo). Tổng mức đầu tư dự án trên 35.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I diễn ra từ ngày 12 - 13/10 tại Hà Nội
11:49'
Sáng 9/10, Đảng ủy Chính phủ tổ chức họp báo thông tin về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Trái bưởi Việt Nam chính thức có mặt tại thị trường Australia
10:33'
Bưởi là loại quả thứ 8 của Việt Nam được phép vào Australia, sau thanh long, xoài, nhãn, chôm chôm, vải, vú sữa và chanh leo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức bán vé trực tuyến tàu khách liên vận quốc tế Gia Lâm – Nam Ninh (Trung Quốc)
10:32'
Ngành đường sắt Việt Nam đang tiếp tục làm việc với ngành đường sắt Trung Quốc để mở rộng phương thức bán vé.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tấn xã Việt Nam ra mắt sách ảnh "A80: Tổ quốc trong tim"
10:25'
Thực hiện chỉ đạo của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, TTXVN giao Nhà xuất bản Thông tấn tổ chức biên soạn, xuất bản và giới thiệu cuốn sách ảnh mang tên “A80: Tổ quốc trong tim”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên
10:02'
Sáng 9/10, tại Cung Thể thao Bình Nhưỡng, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên được tổ chức trọng thể.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương khắc phục các điểm ách tắc giao thông do mưa lũ tại Thái Nguyên
09:19'
Quốc lộ 3 đoạn qua tỉnh Thái Nguyên (các điểm đi trùng đường Hồ Chí Minh) còn 2 điểm tắc đường do sạt lở ta luy dương, sạt lở ta luy âm.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam dự báo duy trì đà tăng trưởng tích cực trong giai đoạn 2025-2026
09:07'
Theo báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 9/2025 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực trong giai đoạn 2025-2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị sẵn sàng thi công trở lại cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn sau mưa lũ
08:35'
Hiện Ban Điều hành Dự án cùng các nhà thầu đã chuẩn bị sẵn sàng sau hết mưa 1 - 2 ngày sẽ triển khai thi công ngay tại các vị trí đất cao.