Công nghiệp hỗ trợ ô tô “mắc kẹt” với các điểm nghẽn
Cho dù đã có hàng loạt cơ chế chính sách được đưa ra để tháo gỡ, nhưng thực tế ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô vẫn tiếp tục “giấc mơ” nội địa hóa.
* Phụ thuộc tới 80% linh kiện nhập khẩu Theo Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) Lê Dương Quang, gần 30 năm qua, hàng loạt cơ chế, chính sách cho ngành công nghiệp ô tô nói chung và công nghiệp hỗ trợ ô tô nói riêng đã được ban hành, song do thiếu tính khả thi nên hiệu quả triển khai trên thực tế rất thấp.Đến nay, có tới 80% linh kiện cho sản xuất xe trong nước là nhập khẩu, 20% còn lại sản xuất trong nước nhưng chủ yếu vẫn là các chi tiết cồng kềnh, giản đơn như ghế, săm, lốp, ắc quy, bộ dây điện, nhựa cỡ lớn... Điều này đã khiến cho chi phí sản xuất lắp ráp xe trong nước cao hơn từ 10 – 20% và giá bán xe cao hơn khoảng 20% so với các nước trong khu vực.
Dẫn chứng cho câu chuyện này, Toyota Việt Nam đưa ra ví dụ chiếc nắp bình xăng, bộ phận rất nhỏ trong số 30.000 linh kiện khác nhau để sản xuất ra một chiếc ô tô. Đó là chi phí sản xuất và bán ra ở Thái Lan chỉ 1,5 USD, thì tại Việt Nam là 3,8 USD và sau nhiều lần tiết giảm, sản phẩm này vẫn có giá 2,5 USD. Với giá này, chắc chắn các doanh nghiệp lắp ráp ô tô sẽ phải nhập khẩu. Không chỉ vậy, lĩnh vực sản xuất ô tô còn phụ thuộc lớn vào các loại chip bán dẫn. Trung bình một chiếc xe có hàng trăm bộ phận bán dẫn, kéo theo đó là có khoảng 1.400 loại chip trên xe. Trong khi đó, hiện nay chưa có doanh nghiệp trong nước nào sản xuất được đầy đủ một con chip mà đều phải nhập khẩu từ nước ngoài. Cũng có chuyên gia cho rằng, chi phí để đầu nhà máy sản xuất chip rất tốn kém, lên tới hàng chục tỷ USD. Chính vì vậy, trên thế giới có rất ít hãng có thể sản xuất được chip như Intel, Samsung...Ở Việt Nam cũng đã có những ý tưởng về đầu tư xây dựng công nghiệp sản xuất chip nhằm góp phần chủ động nguồn cung cho các doanh nghiệp, nhưng với những khó khăn hiện nay thì điều này là rất khó.
Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân chính khiến ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô thời gian qua không phát triển được là do quy mô thị trường ô tô Việt Nam nhỏ bé, so với Thái lan mới chỉ bằng 1/3 và so với Indonesia bằng 1/4.Quy mô thị trường nhỏ, bị phân tán bởi nhiều nhà lắp ráp và nhiều mẫu mã khác nhau khiến cho các công ty sản xuất (cả sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất linh kiện phụ tùng) rất khó đầu tư, phát triển sản xuất hàng loạt. Chính vì thế, khả năng để nội địa hoá, phát triển công nghiệp phụ trợ ô tô rất khó.
Thời gian gần đây, để chủ động nguồn linh kiện, gia tăng hàm lượng sản xuất trong nước theo chủ trương của Chính phủ, một số doanh nghiệp lớn trong nước đã chủ động đầu tư cho công nghiệp hỗ trợ ô tô.Điển hình như THACO AUTO đầu tư Khu công nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng lớn nhất Việt Nam tại Quảng Nam với 12 nhà máy để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng.
Cùng với THACO AUTO, Tập đoàn Thành Công cũng đã đầu tư xây dựng Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công Việt Hưng tại Quảng Ninh. Đây sẽ là nơi quy tụ nhiều doanh nghiệp trong ngành phụ trợ sản xuất phụ tùng và linh kiện có hàm lượng công nghệ cao, không chỉ phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn Thành Công, mà còn hướng tới xuất khẩu… * Xem xét lại các chính sách hỗ trợ Chuyên gia Vĩnh Nam hoạt động lâu năm trong ngành ô tô cho biết, rất nhiều chi tiết linh kiện điện tử hiện nay đang được gia công tại Việt Nam và được đóng dấu ‘Made in Vietnam” trên linh kiện của nhiều hãng ô tô nổi tiếng thế giới. Các đơn vị này sản xuất cũng như gia công lại cho đối tác nước ngoài.“Các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất được chip cho ô tô nếu như được hưởng các chính sách và tạo điều kiện như Samsung, LG, Apple đang được hưởng tại Việt Nam”, ông Nam nhấn mạnh.
Do đó, đã đến lúc Chính phủ và các bộ ngành liên quan cần xem lại các chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô cũng như ngành công nghiệp sản xuất chip và tạo hành lang pháp lý cùng các chính sách tốt để các doanh nghiệp trong nước tự sản xuất hoặc liên doanh với các đối tác nước ngoài để tạo ra một dãy các sản phẩm “Made in Vietnam”. Chuyên gia Vĩnh Nam cũng hy vọng: “VinFast ngoài sản xuất ô tô cũng có thể đầu tư sản xuất chip cho VinFast cũng như xuất khẩu cho các hãng ô tô của nước ngoài. Việc này VinFast hay FPT, Viettel… có thể làm được vì đội ngũ nhân sự kỹ thuật cao của họ rất giỏi”. Theo nhận định của giới chuyên môn, việc thiếu hụt nguồn cung chip trên toàn cầu có thể đến cuối năm nay hoặc nửa đầu năm 2022 sẽ dần trở lại ổn định. Vấn đề cốt lõi của CNHT ô tô Việt Nam vẫn là dung lượng thị trường để kích thích sản xuất lắp ráp xe cũng như thúc đẩy phát triển sản xuất linh kiện, phụ tùng. Về điều này, Bộ Công Thương cũng thừa nhận, dung lượng thị trường và chênh lệch giá thành giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu cũng như chênh lệch chi phí sản xuất với các quốc gia trong khu vực đang là hai điểm nghẽn lớn nhất hiện nay của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Khi giải quyết được 2 điểm nghẽn này, ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô sẽ có nhiều cơ hội phát triển. Để khắc phục các điểm nghẽn trên, Bộ Công Thương đề xuất quy hoạch và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng xe ô tô của người dân, đặc biệt tại các đô thị lớn như thành phố Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Cùng với đó, có các biện pháp hợp lý bảo đảm sự phát triển minh bạch, lành mạnh của thị trường ô tô trong nước thông qua các hàng rào kỹ thuật, các biện pháp chống gian lận thương mại; đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước trong vấn đề kiểm soát chất lượng sản phẩm. Về giải pháp tháo gỡ vướng mắc về chênh lệch chi phí sản xuất giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu, Bộ Công Thương cho rằng cần tiếp tục duy trì và triển khai có hiệu quả chương trình ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng cho hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô. Đồng thời, tiếp tục duy trì và triển khai có hiệu quả chương trình ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu đối với nguyên vật liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP để hỗ trợ các doanh nghiệp giảm chi phí lắp ráp ô tô trong nước. Bên cạnh đó, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng áp dụng chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô kèm theo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao sản lượng sản xuất và nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước./.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Bất chấp dịch COVID-19, doanh số bán xe ô tô VinFast vẫn tăng 23%
09:24' - 12/07/2021
Sáng 12/7/2021, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố kết quả kinh doanh ô tô tháng 6/2021, với tổng số 3.517 xe Lux và Fadil được bán ra, tăng 23% so với tháng 5/2021.
-
Ô tô xe máy
Honda Ấn Độ có kế hoạch tăng giá toàn bộ các mẫu xe ô tô từ tháng 8 tới
07:42' - 12/07/2021
Theo Hãng PTI, chi nhánh hãng sản xuất ô tô Honda (Nhật Bản) tại Ấn Độ có kế hoạch tăng giá toàn bộ các mẫu xe từ tháng 8/2021 do chi phí đầu vào tăng mạnh.
-
Ô tô xe máy
TC MOTOR công bố doanh số bán xe ô tô Hyundai tháng 6/2021
18:12' - 11/07/2021
Chiều 11/7, TC MOTOR - đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công công bố kết quả bán xe trong tháng 6 vừa qua đạt 5.558 xe, nâng tổng doanh số cộng dồn 6 tháng đầu năm 2021 lên 34.035 xe các loại.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam có doanh số bán ô tô và xe máy tăng giảm trái chiều
17:09' - 10/07/2021
Ngày 10/7, Công ty Honda Việt Nam cho biết, doanh số bán lẻ mảng kinh doanh xe máy và ô tô của Liên doanh này trong tháng 6/2021 lần lượt giảm 16,9% và tăng 8,9% so với tháng trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Kia America triệu hồi hơn 200.000 xe Telluride do lỗi viền đai cửa
09:42'
Kia America thông báo đã triệu hồi khoảng 201.149 xe Telluride tại Mỹ do phần ốp viền đai cửa có thể bong tróc và rơi ra khỏi xe.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam khởi động chuỗi sự kiện Ngày hội tài xế công nghệ trên toàn quốc
16:29' - 20/08/2025
Ngày 20/8, BYD Việt Nam khởi động chuỗi sự kiện "Ngày hội tài xế công nghệ” đồng loạt tại BYD Harmony Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh), BYD Bitcar Long Biên và BYD Tây Hồ (Hà Nội).
-
Ô tô xe máy
THACO AUTO giới thiệu gói nâng cấp xe tùy chọn, nâng cao an toàn cho khách hàng
15:43' - 20/08/2025
Trong bối cảnh nhu cầu cá nhân hóa và trang bị phụ kiện cho ô tô ngày càng tăng nhưng dễ xảy ra cháy nổ, THACO AUTO giới thiệu các gói nâng cấp xe tùy chọn, đảm bảo an toàn và trải nghiệm khách hàng.
-
Ô tô xe máy
Tập đoàn Mazda tiếp tục đồng hành cùng THACO AUTO trong phát triển thương hiệu
15:42' - 20/08/2025
Tập đoàn Mazda khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng THACO AUTO trong quá trình phát triển thương hiệu tại Việt Nam – một trong những thị trường trọng điểm của hãng tại ASEAN.
-
Ô tô xe máy
Toyota mở rộng việc mua linh kiện từ các nhà sản xuất Trung Quốc ở Thái Lan
09:03' - 20/08/2025
Tập đoàn ô tô Toyota (Nhật Bản) dự kiến sẽ mở rộng việc mua linh kiện từ các nhà sản xuất Trung Quốc tại Thái Lan, cơ sở sản xuất lớn nhất của hãng tại Đông Nam Á.
-
Ô tô xe máy
Malaysia định hình hướng đi mới cho ngành ô tô
09:14' - 19/08/2025
Malaysia đang đánh giá giữa kỳ chính sách ô tô quốc gia mới nhất và định hình hướng đi mới xanh hơn, vững chắc hơn cho ngành ô tô trong bối cảnh nhu cầu và công nghệ toàn cầu phát triển.
-
Ô tô xe máy
VinBus khai trương tuyến buýt điện miễn phí E11 phục vụ người dân Hà Nội dịp Quốc khánh
17:21' - 18/08/2025
Ngày 18/8, VinBus đưa vào vận hành tuyến buýt điện miễn phí E11 kết nối Yên Phụ - Bờ Hồ - Lăng Bác, giúp người dân dễ dàng di chuyển trong dịp 2/9 đến các địa điểm du lịch tại Trung tâm Thủ đô.
-
Ô tô xe máy
VinFast phát động cuộc thi sáng tạo marketing “Kiến tạo Việt Nam Xanh”
17:20' - 18/08/2025
Ngày 18/8, VinFast công bố tổ chức cuộc thi sáng tạo ý tưởng marketing với chủ đề “Kiến tạo Việt Nam Xanh” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những ý tưởng độc đáo, tạo ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.
-
Ô tô xe máy
VinFast tặng 100.000 bộ decal Quốc kỳ - mừng 80 năm Quốc khánh
13:15' - 18/08/2025
Hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025), VinFast chính thức tặng 100.000 bộ decal Quốc kỳ Việt Nam cho các chủ sở hữu xe VinFast trên toàn quốc.