Công nhân thu gom rác ở Cần Thơ bị nợ lương

17:55' - 16/09/2021
BNEWS Công ty Đỗ Duy đã cho toàn bộ 45 công nhân tại quận Bình Thủy nghỉ việc nhưng không hề đưa ra lý do và cũng không trả cho họ phần tiền lương còn thiếu.

Gần 20 công nhân thu gom rác đang làm việc cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Đỗ Duy đã tập trung tại nhà điều hành trạm trung chuyển rác của công ty ở Khu dân cư Thới Nhựt, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ vào chiều 15/9, để đòi công ty trả lương còn nợ.
Trước đó, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam nhận được phản ánh của nhiều công nhân đang làm việc cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Đỗ Duy (Công ty Đỗ Duy) về việc họ không được trả lương từ giữa tháng 6/2021 đến nay khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn.
Ông Trần Văn Sửu, Tổ trưởng Tổ công nhân môi trường của Công ty Đỗ Duy cho biết, ông làm việc cho Công ty Đỗ Duy hơn 5 năm, chịu trách nhiệm quản lý tổ công nhân thu gom rác tại quận Bình Thủy với tổng cộng 45 người. Hằng tháng, ông được công ty trả 6 triệu đồng còn những công nhân kéo xe rác là 4,8 triệu đồng, cộng thêm 300 ngàn đồng tiền xăng.
Đến tháng 8/2021, Công ty Đỗ Duy bị UBND quận Bình Thủy cắt hợp đồng thu gom rác trên địa bàn. Đến nay, Công ty chỉ mới trả được nửa lương tháng 6, còn nợ của công nhân bình quân mỗi người khoảng 7,5 triệu đồng (gồm nửa lương tháng 6, tháng 7 và 5 ngày của tháng 8).

Theo các công nhân, từ ngày 5/8/2021, do Công ty Đỗ Duy không đảm bảo yêu cầu nên bị quận Bình Thủy thay thế bằng đơn vị khác. Sau khi không trúng thầu, Công ty Đỗ Duy đã cho toàn bộ 45 công nhân tại quận Bình Thủy nghỉ việc nhưng không hề đưa ra lý do và cũng không trả cho họ phần tiền lương còn thiếu.
Anh Phạm Văn Phục làm tài xế xe chở rác cho Công ty Đỗ Duy được 1 năm. Ngày 19/6, anh Phục nghỉ việc thì công ty còn nợ 49 ngày lương với khoảng 15 triệu đồng nhưng đến nay vẫn chưa chi trả.

Sau khi nghỉ việc, do dịch bệnh nên anh Phục cũng không thể xin việc ở nơi khác trong khi tiền lương bị nợ chưa biết khi nào mới nhận được. Thất nghiệp gần 3 tháng trong khi không có nguồn thu nhập khác khiến cuộc sống của anh gặp rất nhiều khó khăn.
“Mỗi lần công ty chỉ phát 50% lương, số còn lại họ hẹn sẽ trả sau nhưng không trả và không có một lời giải thích nào cho tôi. Mỗi khi công nhân hỏi lương văn phòng công ty đóng cửa không tiếp hoặc đuổi về. Tôi có viết đơn gửi Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, nhưng mùa dịch này bên đó cũng không nhận đơn. Chúng tôi mong muốn cơ quan có thẩm quyền giúp công nhân sớm được nhận đủ tiền lương”, anh Phục kiến nghị.
Trao đổi với phóng viên qua điện thoại vào cuối giờ chiều 15/9, ông Huỳnh Trung Trứ, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết, nhóm công nhân tập trung tại bãi trung chuyển rác ở Khu dân cư Thới Nhựt 2, phường An Khánh thuộc đội công nhân của Công ty Đỗ Duy làm việc ở quận Bình Thủy, không phải những người đang gom rác tại quận Ninh Kiều.
Theo ông Huỳnh Trung Trứ, sau khi nắm được sự việc, ông đã giao UBND phường An Khánh phối hợp với Phòng Lao động -  Thương binh và Xã hội, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận xuống hiện trường để giải thích cho công nhân, đồng thời yêu cầu Công ty Đỗ Duy phải giải quyết yêu cầu của công nhân, không để xảy ra tình trạng tập trung đông người trong thời điểm dịch COVID-19 đang phức tạp.
“Chúng tôi đã yêu cầu công ty phải chủ động giải quyết đầy đủ chế độ chính sách cho công nhân lao động, đảm bảo theo quy định của pháp luật”, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều nói.

Trước khi xảy ra sự việc nhóm công nhân ở quận Bình Thủy kéo đến bãi trung chuyển rác Thới Nhựt đòi trả lương, ngày 12/9, phóng viên TTXVN cũng nhận được thông tin nhiều công nhân làm việc tại quận Ninh Kiều bị Công ty Đỗ Duy nợ lương nên đã liên hệ với ông Huỳnh Trung Trứ để phản ánh, đồng thời nhiều lần gọi điện, nhắn tin cho Giám đốc Công ty Đỗ Duy là ông Đỗ Đức Huy nhưng ông này không nghe máy cũng không phản hồi tin nhắn.
Chúng tôi đến nhà điều hành của Công ty Đỗ Duy ở Khu dân cư Thới Nhựt, phường An Khánh thì gặp bà Nguyễn Thị Kiều Tiên, quản lý điều phối xe chở rác của công ty đang có mặt tại đây. Khi phóng viên đề nghị trao đổi với bà Tiên về phản ánh của công nhân thì bà Tiên nói do dịch bệnh nên không thể tiếp báo chí. Chúng tôi đề nghị bà Tiên gọi cho Giám đốc Công ty để trao đổi thì nữ quản lý cho biết bà cũng không liên hệ được với ông Đỗ Đức Huy.
Về phản ánh của những công nhân Công ty Đỗ Duy thuộc tổ thu gom rác ở quận Ninh Kiều, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều Huỳnh Trung Trứ cho biết, sau khi nhận thông tin từ phóng viên, ông đã trao đổi với các đơn vị của quận tiến hành làm việc với Công ty Đỗ Duy, yêu cầu phải giải quyết cho các công nhân đang làm việc trên địa bàn quận.
“Hiện nay, trong thời điểm dịch bệnh, công nhân gặp nhiều khó khăn nên phải thực hiện đầy đủ chính sách cho người lao động theo quy định”, ông Huỳnh Trung Trứ nói.
Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Đỗ Duy có trụ sở tại đường số 3, Khu dân cư Vạn Phát, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều. Giám đốc là ông Đỗ Đức Huy. Công ty này đăng ký hoạt động nhiều ngành nghề, trong đó có tham gia đấu thầu thu gom rác ở một số quận, huyện của thành phố Cần Thơ, gồm quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục