Công trình xanh - chiến lược "xanh hóa" ngành xây dựng

12:03' - 09/12/2020
BNEWS Ngày 9/12 tại Hà Nội, Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam năm 2020 chính thức khai mạc.

Sự kiện do Bộ Xây dựng phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức và nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Công trình Xanh Thế giới.

 

Mục đích của Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam nhằm tạo ra diễn đàn chia sẻ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm về xây dựng cơ chế chính sách; các công nghệ, sản phẩm, thiết bị, vật liệu mới nhằm phát triển công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng; thúc đẩy dự án phát triển đô thị theo hướng giảm tác động đến môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên.
Sự kiện thể hiện sự hòa nhập với xu hướng chung của Việt Nam và thế giới cũng như thực hiện các cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường. Đây là bước khởi đầu đặt nền móng để Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam trở thành sự kiện thường niên của ngành xây dựng.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, những năm gần đây, các doanh nghiệp phát triển dự án có nhiều thay đổi trong tầm nhìn và định hướng theo hướng cung cấp ra thị trường những công trình có nhiều yếu tố xanh và hiệu quả năng lượng.
Các dự án trình diễn của UNDP về ứng dụng các giải pháp kỹ thuật giảm thiểu tiêu thụ năng lượng trong công trình mới và công trình cải tạo cho thấy tiềm năng tiết kiệm năng lượng có thể đạt được từ 25% - 67% với mỗi công trình; chi phí gia tăng khoảng 3% tổng mức đầu tư và thời gian hoàn vốn tối đa là 5 năm.
Tuy nhiên, hiện mới có khoảng 150 công trình xanh được chứng nhận tại Việt Nam. Đây là con số khá khiêm tốn so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Do đó, Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam tổ chức hàng năm sẽ góp phần nâng cao nhận thức của các bên liên quan trong việc thúc đẩy sự phát triển công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng - Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhấn mạnh.
Thông qua hội thảo, tọa đàm tại Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam 2020, các chuyên gia và các nhà quản lý, các tổ chức và cá nhân hoạt động quy hoạch và phát triển đô thị, đầu tư xây dựng, sản xuất và cung ứng vật liệu, thiết bị công trình, thi công xây dựng, quản lý vận hành công trình sẽ thảo luận, đề xuất và kiến nghị cơ chế, chính sách, giới thiệu các giải pháp kỹ thuật và công nghệ hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển đô thị xanh, công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng tại Việt Nam.
Theo Tiến sỹ Phạm Thúy Loan - Viện phó Viện Kiến trúc quốc gia, công trình xanh hiện đang là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực xây dựng trên phạm vi toàn cầu khi mà các công trình xây dựng ngày càng thể hiện trách nhiệm cao hơn với tài nguyên thiên nhiên, với môi trường và hệ sinh thái.
Ở Việt Nam đã có một số chủ trương, chính sách lớn thúc đẩy một ngành xây dựng xanh hơn, có trách nhiệm với môi trường hơn như: Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020; Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2014-2020; Chiến lược phát năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam đến năm 2030; Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030...
Gần đây, Luật Xây dựng sửa đổi (2020) cũng một lần nữa khẳng định quan điểm khuyến khích phát triển công trình xanh và năng lượng hiệu quả. Công trình xanh đang có nhiều triển vọng và sẽ trở thành một trong những nội dung trọng tâm của chiến lược Phát triển Kiến trúc Việt Nam, cũng như chiến lược "xanh hoá" ngành xây dựng; chuyển đổi thị trường xây dựng theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường - bà Loan chia sẻ.
Theo Kiến trúc sư Nguyễn Trung Kiên - Công ty  Vilandco, Hội Công trình xanh Việt Nam đã xây dựng bộ công cụ lotus đánh giá công trình xanh tại Việt Nam.

Tuy nhiên, cần nâng cấp tiêu chuẩn phù hợp hơn. Hiện nay Việt Nam có tiêu chuẩn cho công trình xây dựng là TC 09-2017 nhưng vẫn cần có tiêu chuẩn riêng về công trình xanh để phù hợp mục đích, điều kiện tại Việt Nam.
Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam thu hút sự tham gia của gần 1000 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương, cơ quan, tổ chức, chuyên gia, doanh nghiệp... và sẽ kết thúc vào ngày 11/12./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục