Công ty AB Mauri Việt Nam tạm ngừng hoạt động để khắc phục sự cố phát tán mùi hôi​

19:55' - 31/05/2019
BNEWS Động thái này được thực hiện sau khi người dân cho rằng, Công ty AB Mauri lén lút xả thải qua hệ thống cống ngầm nằm dưới lòng đất.
UBND huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) cho biết, tính đến ngày 21/5/2019, đã có 81 hộ dân nuôi cá bè trên sông La Ngà bị thiệt hại sau vụ cá chết hàng loạt ngày 16/5. Số lượng cá chết lên tới gần 1.000 tấn. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN
Ngày 31/5, Cục bảo vệ Môi trường miền Nam (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên Môi trường) phối hợp cùng ngành chức năng Đồng Nai, người dân và Công ty Trách nhiệm hữu hạn AB Mauri Việt Nam (Công ty AB Mauri), đóng tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, tổ chức đào tìm cống xả thải hướng ra sông La Ngà. 
Động thái này được thực hiện sau khi người dân cho rằng, Công ty AB Mauri lén lút xả thải qua hệ thống cống ngầm nằm dưới lòng đất. 
Từ sáng sớm, người dân và ngành chức năng đã tiến hành khảo sát. Sau đó, theo yêu cầu của người dân và cơ quan chức năng, Công ty AB Mauri huy động 2 máy xúc, đào tìm tại 3 điểm trên đường ống xả thải cũ mà Công ty đã dừng hoạt động từ năm 2011. 
Đây là những vị trí người dân tố cáo Công ty AB Mauri lắp đặt hệ thống cống xả ngầm trái quy định ra sông La Ngà. Sau 1 ngày đào tìm (mỗi nơi đào sâu khoảng 3,5 mét, đến lớp đá xanh), ngành chức năng không phát hiện cống xả thải ngầm. 
Ngoài ra, kết quả khảo sát thực tế tại 3 bể yếm khí, với thể tích 7.000m3/bể cho thấy, có 1 bể chứa nước mưa và 2 bể đang chứa nước thải để xử lý yếm khí được phủ kín bằng lớp HDPE, không làm phát sinh mùi hôi. Cơ quan chức năng đã lập biên bản, đại diện các bên liên quan thống nhất nội dung này. 
Bà Nguyễn Thị Tình, ấp 4, xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, cho biết: Từ lâu chúng tôi đã nghi ngờ Công ty AB Mauri đặt hệ thống xả thải ngầm dưới lòng đất, lén lút xả thải nhằm qua mặt ngành chức năng. Kết quả trên đã giải tỏa những nghi ngờ, thắc mắc của người dân. 
Theo ông Ngô Chơn Trí, Giám đốc điều hành Công ty AB Mauri, từ năm 2009 – 2011, Công ty đã xảy ra những sự cố về môi trường, khiến người dân bức xúc. Sau đó, Công ty đầu tư 10 triệu USD, lắp đặt hệ thống xử lý nước thải bằng công nghệ lọc RO của Đức, hệ thống này được cơ quan chức năng Đồng Nai thẩm định đạt chuẩn. 
Việc đào tìm hệ thống cống thải do công ty tự đề xuất, qua đó tạo điều kiện để ngành chức năng và người dân giám sát, doanh nghiệp muốn minh bạch các hoạt động của mình, giúp xã hội thấy được thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Công ty AB Mauri. 
Theo Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Đồng Nai, vừa qua chính quyền Đồng Nai đã chấp thuận cho Công ty AB Mauri tăng công suất từ 5.000 tấn/năm lên 6.000 tấn/năm. 
Sở dĩ Đồng Nai đồng ý cho doanh nghiệp tăng công suất là vì doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật môi trường. Công ty sau đó đã tăng công suất, tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm, Công ty không báo cáo cơ quan chức năng, thực hiện không đầy đủ các thủ tục, biện pháp bảo vệ môi trường, làm phát tán mùi hôi ảnh hưởng đến người dân. Ngành chức năng đã xử phạt doanh nghiệp 85 triệu đồng. 
Từ những sai phạm trên, Công ty AB Mauri tự đề nghị được tạm dừng hệ thống xử lý nước thải, đồng nghĩa việc tạm ngưng hoạt động sản xuất của cả nhà máy để tiến hành rà soát, khắc phục. Thời gian tạm dừng hoạt động là từ ngày 3/6/2019. 
Ông Trần Trọng Toàn, Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Đồng Nai cho biết: Những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai thực hiện giám sát và theo dõi chất lượng nước thải sau xử lý tại Công ty AB Mauri qua hệ thống quan trắc tự động. 
Chất lượng nước thải sau xử lý bằng công nghệ thẩm thấu ngược của doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn cột A (quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp QCVN 40:2011/BTNMT)./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục