Công ty dầu khí Oxy "thất thu" 1 tỷ USD trong vụ kiện Ecuador

17:24' - 03/11/2015
BNEWS Trung tâm Giải quyết Tranh chấp đầu tư quốc tế (ICSID) đã quyết định cắt giảm 1 tỷ USD trong con số 1,77 tỷ USD mà Ecuado phải bồi thường cho Công ty dầu khí Mỹ Oxy do hủy hợp đồng khai thác dầu khí.
ICSID đã quyết định giảm mức bồi thưởng mà Ecuador phải trả cho công ty Oxy do phá vỡ hợp đồng khai thác dầu khí. Ảnh: Reuters

Ecuador đã hoan nghênh quyết định của Trung tâm Giải quyết Tranh chấp đầu tư quốc tế (ICSID) về quyết định giảm 1 tỷ USD số tiền mà nước này phải bồi thường cho Công ty dầu khí Mỹ Oxy liên quan tới vụ kiện hủy hợp đồng khai thác nhiên liệu.

Năm 2012, ICSID đã ra quyết định yêu cầu Ecuador phải bồi thường 1,77 tỷ USD cho Oxy, nhưng các luật sư bào chữa cho quốc gia Nam Mỹ này đã kháng cáo và đưa ra các luận cứ của mình.

Trước đó, năm 2006, Oxy đã kiện Chính phủ Ecuador lên ICSID do Quito đã đơn phương hủy hợp đồng khai thác dầu khí với công ty này tại một mỏ khai thác thuộc vùng Amazon. Tuy nhiên, Ecuador cho rằng Oxy đã nhường 40% hợp đồng cho một công ty Canada mà không có sự đồng ý của Bộ Năng lượng Ecuador.

Theo Tổng thống Ecuador Rafael Correa, đây là hậu quả của chủ nghĩa tự do mới từng được áp dụng trong rất nhiều năm tại Mỹ Latinh khi mà chủ quyền của các quốc gia bị các tập đoàn đa quốc gia xâm phạm. Tổng chưởng lý Ecuador khẳng định sẽ cùng với Bộ Tài chính tiếp tục làm việc để kết thúc vụ kiện với Oxy.

Hồi tháng Ba năm nay, Ecuador cũng đã thắng trong vụ kiện tập đoàn dầu khí Mỹ Chevron tại Tòa án công lý quốc tế (ICJ). Theo đó, Chevron phải bồi thường 9,5 tỷ USD vì đã gây ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng cho cộng đồng thổ dân ở tỉnh miền Tây Sucumbios thuộc Amazon.
Diệu Hương (P/v TTXVN tại Buenos Aires)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục