Công ty Nidec Sankyo Việt Nam cam kết đảm bảo giờ làm việc của công nhân theo quy định cũ

21:04' - 03/05/2018
BNEWS Công ty Nidec Sankyo Việt Nam đã đồng ý điều chỉnh lại và dán thông báo bên ngoài để công nhân theo dõi. Công ty cũng thống nhất, công nhân nghỉ việc ngày 3/5 vẫn được hưởng lương

Liên quan vụ việc hơn 1.000 công nhân Công ty TNHH Nidec Sankyo Việt Nam (hoạt động tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh) ngừng việc tập thể, để phản đối quy định mới của Công ty về thời gian làm việc, chiều 3/5, Trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoài Quốc cho biết, Công ty Nidec Sankyo Việt Nam đã cam kết sẽ áp dụng thời gian làm việc của công nhân theo quy định cũ, không áp dụng quy định mới để đảm bảo quyền lợi cho công nhân.
Trước đó, sáng 3/5, hơn 1.000 công nhân Công ty TNHH Nidec Sankyo Việt Nam đã ngừng việc tập thể để phản đối quy định mới về giờ làm việc cũng như các chế độ khác của công ty. Theo công nhân, Công ty bắt đầu áp dụng quy định mới từ tháng 5/2018, với thời gian làm việc 9 giờ/ca (so với trước đây là 8 giờ/ca), nhưng vẫn giữ mức lương như cũ.
Ngay khi sự việc xảy ra, Lãnh đạo Ban quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh đã xuống làm việc với chủ doanh nghiệp để yêu cầu doanh nghiệp áp dụng trở lại thời gian làm việc như cũ.

Theo ông Lê Hoài Quốc, doanh nghiệp đã đồng ý điều chỉnh lại và dán thông báo bên ngoài để công nhân theo dõi. Công ty cũng thống nhất, công nhân nghỉ việc ngày 3/5 vẫn được hưởng lương bình thường. Công nhân đã sẵn sàng để ngày 4/5 làm việc trở lại.
Ông Lê Hoài Quốc cho biết, trước đây Công ty TNHH Nidec Sankyo Việt Nam đã trình Ban quản lý Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh về quy định mới của Công ty. Ban quản lý đã bác yêu cầu này, tuy vậy công ty vẫn cố tình áp dụng. Hiện Ban Quản lý Khu công nghệ cao đã yêu cầu họp với lãnh đạo của Nidec Sankyo Việt Nam để giải trình sự việc, chấn chỉnh, thậm chí có biện pháp chế tài xử lý, không thể để tình trạng này tái diễn.
Trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 3/5, ông Henry Tân Phạm, Giám đốc Tổng vụ nhân sự Công ty TNHH Nidec Sankyo Việt Nam cam kết áp dụng lại quy định cũ để đảm bảo quyền lợi cho công nhân.

Theo đó, giờ làm việc cũ của Công ty là 48 tiếng/ tuần và 8 tiếng/ngày. Cụ thể ca ngày, thời gian làm việc là từ 8 giờ đến 16 giờ (gồm cả thời gian nghỉ trưa, ăn cơm); từ 16-17 giờ được tính giờ tăng ca.

Trong khi quy định mới, thời gian làm việc từ 8 giờ - 17 giờ (bao gồm cả thời gian nghỉ trưa, ăn cơm), trong đó thời gian từ 16-17 giờ vẫn được hưởng thu nhập như thời gian tăng ca, nhưng được tính vào tiền hỗ trợ sinh hoạt. Quy định này chính thức áp dụng từ tháng 5/2018 và gặp phải sự phản ứng của công nhân, nên Công ty cam kết sẽ quy lại theo quy định cũ.
Hiện Nidec Sankyo Việt Nam có khoảng 3.200 công nhân viên đang làm việc. Theo lãnh đạo Ban quản lý Khu Công nghệ cao, mức thu nhập tại Công ty Nidec Sankyo Việt Nam đảm bảo trên quy định mức lương tối thiểu nhưng không nhiều; lương ở mức thấp so với thu nhập trung bình trong Khu Công nghệ cao. Hiện mức thu nhập trung bình của công nhân toàn Khu Công nghệ cao (không tính kỹ sư, chuyên gia) là khoảng 7 - 8 triệu (chưa tính tăng ca).
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh Kiều Ngọc Vũ cho biết, Liên đoàn sẽ phối hợp với công đoàn cơ sở để đảm bảo quyền lợi của công nhân, đồng thời hài hòa lợi ích giữa người lao động và doanh nghiệp.

Hiện công nhân và doanh nghiệp đã cơ bản thống nhất việc áp dụng giờ làm việc như trước đây. Tuy vậy, công nhân Công ty Nidec Sankyo Việt Nam vẫn kiến nghị và đề xuất doanh nghiệp cam kết bằng văn bản cụ thể. Đại diện doanh nghiệp đã nhất trí và sẽ có văn bản cụ thể vào ngày 4/5./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục