COVID-19 có thể làm tăng nguy cơ gây tổn thương tim

11:52' - 28/03/2022
BNEWS Theo nghiên cứu thực hiện vào tháng 9/2020 và được đăng tải trên tạp chí y khoa The Lancet, nguy cơ xảy ra cơn đau tim đầu tiên tăng từ 3-8 lần trong tuần đầu tiên sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19.

Các nhà khoa học cho rằng bệnh nhân COVID-19 gặp phải những vấn đề về hô hấp nhiều hơn. Nhưng một số nghiên cứu lại cho thấy virus SARS-CoV-2 cũng có thể gây tổn thương tim. Đối với những người bị bệnh tim từ trước, mối nguy hiểm còn lớn hơn nữa.

Theo nghiên cứu thực hiện vào tháng 9/2020 và được đăng tải trên tạp chí y khoa The Lancet, nguy cơ xảy ra cơn đau tim đầu tiên tăng từ 3-8 lần trong tuần đầu tiên sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19. Các nhà khoa học đã theo dõi gần 87.000 bệnh nhân COVID-19 ở Thụy Điển trong 8 tháng. Kết quả cho thấy nguy cơ đột quỵ cũng tăng gấp 6 lần.

Một nghiên cứu khác đã phân tích dữ liệu về sức khỏe của khoảng 153.000 cựu chiến binh mắc COVID-19. Theo kết quả được công bố tháng 2 vừa qua trên tạp chí Nature Medicine, các cựu chiến binh có nguy cơ cao mắc một số bệnh tim khoảng một năm sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Nghiên cứu cho thấy nhóm đối tượng này cũng có nguy cơ cao hơn bị chứng rối loạn nhịp tim và nguy cơ tử vong cao hơn do hình thành cục máu đông. Họ có nguy cơ đột quỵ cao hơn 52%, đau tim cao hơn 63% và nguy cơ suy tim tăng 72%.

Nghiên cứu còn cho thấy rằng ngay cả khi người mắc COVID-19 mà không phải nhập viện cũng có khả năng gặp các vấn đề về tim mạch cao hơn. Do đó, những bệnh nhân COVID-19 thể nặng sẽ có những rủi ro cao hơn nữa.

Giám đốc Viện Tim, Phổi và Mạch thuộc Đại học Cincinnati (Mỹ), Giáo sư Richard Becker, đã giải thích nguyên nhân vì sao một virus chủ yếu tấn công phổi lại gây nguy hiểm cho tim. Theo ông, virus SARS-CoV-2 có thể di chuyển qua đường máu.

Các protein virus có thể bám vào các bế bào trong đường hô hấp dưới, theo đó cũng có thể bám vào mô tim. Giáo sư Becker cho rằng phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với virus xâm nhập cũng có thể làm tăng tình trạng viêm và số lượng mô tim bị tổn thương.

Ông cho biết có đến 20% số bệnh nhân COVID-19 nặng có những dấu hiệu tổn thương tim. Theo ông, ngay cả khi các triệu chứng bệnh nhẹ cũng có thể gây tổn thương tim, thường là viêm cơ tim, cũng như tăng nguy cơ hình thành cục máu đông dẫn đến đau tim.

Giáo sư Becker cho biết hiện chưa xác định được chính xác nguyên nhân bệnh nhân COVID-19 dễ bị hình thành cục máu đông hơn. Nhưng ông cho rằng có thể do liên quan đến tình trạng viêm mạch máu và vấn đề kháng thể./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục