"Cú hích" chuyển đổi thị trường ô tô, xe máy
Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký được ban hành ngày 12/7/2025 (Chỉ thị số 20) đang tạo cú hích mạnh cho thị trường ô tô – xe máy Việt Nam. Doanh nghiệp tích cực chuyển hướng sang phương tiện xanh, người dân bắt đầu tìm hiểu xe điện nhiều hơn.
Doanh nghiệp hưởng ứng chuyển đổi
Theo Chỉ thị số 20/CT-TTg, từ ngày 1/7/2026 tại khu vực vành đai 1 của Hà Nội sẽ hạn chế lưu thông ô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, tiến tới loại bỏ hoàn toàn theo lộ trình trong tương lai. Đây là động thái thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc hiện thực hóa cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Chủ trương gửi đi tín hiệu quyết liệt về chuyển đổi xanh trong giao thông, bước đầu nhận được sự đồng tình từ doanh nghiệp và người dân, song cũng đặt ra hàng loạt câu hỏi về tính khả thi, cơ sở hạ tầng và hỗ trợ chính sách.
Là doanh nghiệp chiếm đến hơn 83% thị phần xe máy Việt Nam, bà Sayaka Arai, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam (HVN) cho biết, việc đẩy mạnh danh mục sản phẩm xe điện, thúc đẩy chuyển đổi xanh là hai trong ba trụ cột chiến lược của doanh nghiệp này. Bên cạnh hai mẫu xe vừa ra mắt thị trường là ICON:e và CUV:e, Honda Việt Nam lên kế hoạch ra mắt 5 mẫu xe máy điện mới giai đoạn 2026–2030, mở rộng hoạt động kinh doanh xe điện trên quy mô toàn diện từ năm 2035; đến năm 2040 sẽ chuyển đổi toàn bộ sản phẩm ô tô sang xe điện thuần (EV) hoặc pin nhiên liệu (FCEV).
Tương tự, các thương hiệu ô tô tại Việt Nam như Hyundai, Mercedes-Benz, Kia, Audi, BYD, Wuling… cũng đã ra mắt loạt xe thuần điện. Tuy nhiên, đại diện hãng cũng cho rằng, nhu cầu thị trường vẫn nghiêng về xe xăng do chi phí hợp lý và thói quen sử dụng. Do đó, cần có thời gian để cân đối sản phẩm và mở rộng dịch vụ hậu mãi cho xe điện.
Ở góc độ ngắn hạn, chuyên gia ô tô – xe máy Thế Đạt nhận định, các nhà sản xuất sẽ phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Những đơn vị đi trước như VinFast có lợi thế rõ rệt nhờ hệ sinh thái sẵn có về trạm sạc và pin. Trong khi đó, các hãng như Honda, Yamaha sẽ phải đối mặt với áp lực giảm sản lượng xe xăng, chuyển đổi dây chuyền tốn kém và nguy cơ tồn kho.
Với các nhà phân phối, ông Đạt cho rằng, xu hướng thị trường chia thành hai hướng rõ rệt. Các đại lý xe xăng bắt đầu tung các chương trình khuyến mãi mạnh để đẩy hàng tồn. Trong khi đó, hệ thống phân phối xe điện – như của VinFast – đang tăng tốc mở rộng, tập trung vào các khu vực nội đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nơi sẽ áp dụng chính sách hạn chế đầu tiên.
Trong khi đó, phía người tiêu dùng cũng đang trong giai đoạn “nghe ngóng”. Nhiều người lựa chọn tạm hoãn mua xe để chờ các dòng EV giá rẻ hơn hoặc đợi thêm chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận tranh thủ mua xe xăng để sử dụng trong vài năm tới, đặc biệt ở khu vực chưa bị hạn chế.
Băn khoăn nút thắt hạ tầng
Dù đồng thuận với định hướng xanh hóa giao thông, doanh nghiệp và người dân vẫn bày tỏ lo ngại về chi phí đầu tư ban đầu và hạ tầng kỹ thuật còn thiếu, trong khi hệ thống giao thông công cộng chưa được kết nối.
Chị Trần Thị Mai (quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: "Xe điện thì giá cao, lại chưa có trạm sạc gần nhà. Tôi sống ở chung cư, muốn lắp trạm sạc cá nhân cũng không được." Anh Vũ Ngọc Thắng (quận Ba Đình) thì cho biết: "Nếu được hỗ trợ vay ưu đãi hoặc miễn giảm thuế phí, tôi sẵn sàng đổi xe. Nhưng hiện chưa thấy cơ chế cụ thể nào được công bố".
Chỉ thị 20 cũng khiến người sở hữu xe xăng lo ngại về khả năng mất giá. Anh Lê Văn Phúc (Hà Đông) cho biết: “Tôi mới mua xe SH hơn 100 triệu cách đây vài tháng. Nếu xe xăng bị hạn chế, không có phụ tùng thay thế hoặc khó đăng kiểm thì người dân như tôi sẽ rất thiệt thòi”.
Theo tư vấn bán hàng của thương hiệu ô tô BYD Giải Phóng: “Mấy ngày nay có nhiều khách đến tìm hiểu xe nhưng chưa ai đặt cọc. Họ chờ xem có gói tín dụng, hỗ trợ thuế hay chính sách đổi xe nào không.”
Trong khi đó, chị Thanh Huyền ở quận Tây Hồ cho hay: “Tôi đang có ý định đổi xe máy mới, nhưng có thông tin cấm xe xăng vào nội đô nên tôi đã quyết định dừng việc này và nghe ngóng thêm về chính sách hỗ trợ”.
Theo các chuyên gia, việc cấm xe xăng là đúng hướng, nhưng cần đi kèm chính sách hỗ trợ như tín dụng xanh, trợ giá xe điện, thu cũ đổi mới, và quy hoạch mạng lưới trạm sạc rộng khắp.
Bên cạnh giá thành và hạ tầng, người dân còn lo ngại về độ bền, chi phí thay pin, xử lý pin thải sau sử dụng, cũng như khả năng vận hành xe điện trong điều kiện thời tiết bất lợi.
Ước tính, hiện Hà Nội có gần 7 triệu xe máy, 1,2 triệu ô tô, chưa kể lượng lớn phương tiện từ các tỉnh lân cận vào thành phố mỗi ngày. Do đó, các chuyên gia nhận định, nếu không có lộ trình rõ ràng và chính sách hỗ trợ cụ thể, thị trường có thể sẽ không có động lực chuyển đổi nhanh.
Theo chuyên gia Thế Đạt, nhu cầu xe máy điện chắc chắn sẽ tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, nếu hạ tầng sạc chưa đủ và giá thành xe chưa phù hợp thu nhập đại đa số người dân, quá trình chuyển đổi sẽ gặp trở ngại. Hơn nữa, Xử lý thế nào với hàng triệu xe máy xăng trong một vài năm tới cũng là vấn đề cần phải tính toán kỹ lưỡng.
Chỉ thị 20/CT-TTg được xem là bước ngoặt lớn trong chính sách giao thông xanh của Việt Nam. Nhưng để chủ trương đi vào cuộc sống một cách hiệu quả, công bằng và không gây gián đoạn thị trường, cần một lộ trình minh bạch, các gói hỗ trợ thiết thực và sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và người dân...
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) yêu cầu xây dựng bãi đỗ xe có trạm sạc điện trên mặt đất
13:00' - 14/07/2025
Đối với các tòa nhà ở thương mại nếu có quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe có trạm sạc điện trực tiếp, chỉ tiêu xây dựng là 40% và phải được bố trí xây dựng ở trên mặt đất.
-
Ô tô xe máy
GM sẽ sản xuất hoàn toàn xe điện vào năm 2035
08:53' - 14/07/2025
General Motors (GM) là nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên của Mỹ cam kết sẽ chuyển sang sản xuất hoàn toàn xe điện vào năm 2035.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe máy nửa đầu năm tăng 6,4%, Honda chiếm hơn 83% thị phần
11:27' - 13/07/2025
Thị trường xe máy Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 1,28 triệu xe, tăng 6,4% so với cùng kỳ. Honda chiếm hơn 83% thị phần, trong khi xe điện vẫn chưa tạo được đột phá rõ rệt.
-
Ô tô xe máy
VinFast “phủ sóng” Ấn Độ với 32 showroom, sẵn sàng nhận cọc VF 6 và VF 7
11:22' - 13/07/2025
Trong chiến lược thâm nhập sâu vào thị trường xe điện Ấn Độ, VinFast vừa ký hợp tác với 13 đại lý hàng đầu để triển khai hệ thống 32 cửa hàng phân phối, dịch vụ tại 27 thành phố trọng điểm toàn quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô Trung Quốc ổn định trước thềm thay đổi chính sách
17:26'
Nhà phân tích ô tô Paul Gong tại UBS cảnh báo việc dừng các chính sách ưu đãi có thể khiến thị trường xe của Trung Quốc giảm khoảng 2% vào năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam tung ưu đãi lớn cho khách đổi ô tô chính hãng
16:14'
Honda Việt Nam vừa quyết định triển khai chương trình hỗ trợ khách hàng đổi xe ô tô đã qua sử dụng để nâng cấp lên xe mới mang tên “Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới”, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen dự kiến đầu tư 186 tỷ USD đến năm 2030
08:53'
Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn sản xuất ô tô Đức Volkswagen (VW), Oliver Blume, cho biết tập đoàn dự định đầu tư 160 tỷ euro (tương đương 186 tỷ USD) từ nay đến năm 2030.
-
Ô tô xe máy
Honda tung “mưa ưu đãi” lớn dịp cuối năm, cao nhất 100% lệ phí trước bạ
13:00' - 07/12/2025
Nhằm mang đến cơ hội sở hữu xe ô tô Honda với chi phí hấp dẫn trong mùa mua sắm cuối năm, Honda Việt Nam triển khai loạt ưu đãi lớn dành cho nhiều mẫu xe chủ lực, cao nhất 100% lệ phí trước bạ.
-
Ô tô xe máy
Hyundai và GM hưởng lợi lớn khi Mỹ hạ thuế xe nhập từ Hàn Quốc
08:02' - 07/12/2025
Việc Mỹ giảm thuế nhập khẩu xe từ Hàn Quốc từ 25% xuống 15% giúp Hyundai và GM tiết kiệm hàng tỷ USD chi phí, mở ra cơ hội tăng trưởng mạnh tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
-
Ô tô xe máy
Hyundai hợp tác với Skywell phát triển xe buýt chạy hydro
09:39' - 06/12/2025
Hyundai Motor Group cho biết họ đã hợp tác với Skywell Group, nhà sản xuất xe thương mại Trung Quốc để phát triển xe buýt chạy bằng hydro, phục vụ Tập đoàn Vận tải Công cộng Quảng Châu (Trung Quốc).
-
Ô tô xe máy
Honda tung ưu đãi kép cuối năm: Đổi xe nhận tiền, mua xe giảm sâu
18:54' - 05/12/2025
Trong tháng 12 này, Honda Việt Nam triển khai hai chương trình ưu đãi lớn, gồm hỗ trợ đổi xe cũ lên xe mới chính hãng tới 30 triệu đồng và khuyến mại đến 100% lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe chủ lực.
-
Ô tô xe máy
Green SM được lọt top 10 thương hiệu vận tải đường bộ tại Indonesia
16:23' - 05/12/2025
Ngày 5/12, Green SM, dịch vụ gọi xe thuần điện đầu tiên tại Indonesia, là một trong 10 Thương hiệu Vận tải Đường bộ được vinh danh tại Giải thưởng Disway 2025.
-
Ô tô xe máy
Khánh thành nhà máy động cơ Yuchai 260 triệu USD
16:23' - 05/12/2025
Ngày 5/12, tại xã Chân Mây – Lăng Cô, thành phố Huế, Công ty cổ phần Kim Long Motor Huế đã tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ Yuchai và Lễ xuất xưởng động cơ Yuchai đầu tiên.

Dây chuyền sản xuất lắp ráp xe ICON e: của Honda Việt Nam. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Xe máy điện Honda ICON e:. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Xe máy điện VinFast Evo200 có nhiều lựa chọn về màu sắc. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Hệ thống sạc xe máy điện VinFast
Cảnh tắc đường thường thấy hàng ngày ở Hà Nội, đặc biệt là vào những ngày mưa gió. Ảnh: TTXVN