"Cú trời giáng" vào liên minh ô tô Renault-Nissan-Mitsubishi

09:18' - 30/11/2018
BNEWS Vừa qua ngành ô tô thế giới đã đón nhận một tin chấn động khi các nhà chức trách Nhật Bản bắt giữ ông Carlos Ghosn, Giám đốc điều hành (CEO) của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi.
 Ông Carlos Ghosn tại cuộc họp báo ở Yokohama, Nhật Bản ngày 12/5/2016. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Ông Carlos Ghosn bị bắt giữ với cáo buộc vi phạm Luật quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập cá nhân, đánh dấu “cú ngã ngựa” của nhân vật lừng lẫy một thời của ngành ô tô toàn cầu.

Nhà chế tạo xe ô tô Nissan trong cuộc họp sau đó đã quyết định bãi nhiệm ông Ghosn cùng phụ tá thân cận là ông Greg Kelly, sau khi Renault bổ nhiệm Giám đốc điều hành Thierry Bollore làm quyền Giám đốc điều hành của hãng này mặc dù chưa sa thải ông Ghosn.

Mới đây, các nhà lãnh đạo cấp cao của Mitsubishi Motors Corp cũng họp khẩn tại Tokyo và quyết định cách chức Chủ tịch của ông Carlos Ghosn.

Ông Carlos Ghosn (mang ba quốc tịch Pháp, Brazil và Liban) được xem là nhân vật giữ vai trò quan trọng trong việc giúp Nissan vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 1990 cũng như hỗ trợ Mitsubisi chống chọi với thời kỳ làm ăn sa sút sau khi nhà sản xuất này bị cáo buộc làm giả số liệu về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu.

Ông Ghosn gia nhập Renault năm 1996 và là người có công giúp Renault chuyển lỗ thành lãi nhờ chính sách cắt giảm mạnh chi phí.

Ba năm sau, ông đảm nhiệm vai trò CEO của Nissan khi doanh nghiệp này bên bờ vực phá sản. Liên minh Renault - Nissan từ đó cũng ra đời. Tháng 4/2016, CEO Mitsubishi Motors Osamu Masuko đề nghị ông Ghosn "hồi sinh" nhà sản xuất xe ô tô này sau bê bối nhiên liệu.

Ông Carlos Ghosn sau đó đã quyết định thâu tóm 34% cổ phần Mitsubishi để trở thành cổ đông lớn nhất, qua đó đưa thêm Mitsubishi vào liên minh Renault-Nissan.

Theo đuổi các mục tiêu bằng con số và cắt giảm chi phí là phần cốt lõi của chiến lược kinh doanh mà nhà lãnh đạo được sinh ra tại Brazil áp dụng cho Renault – Nissan – Mitsubishi, một trong những liên doanh thành công nhất của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng chiến lược mà ông Ghosn xây dựng sẽ duy trì động lực tăng trưởng cho liên minh vào thời điểm mà ngành công nghiệp ô tô đối mặt với những thách thức lớn theo yêu cầu của người tiêu dùng và đòi hỏi về công nghệ.

VW, Toyota Motor Corp. ... đang tập trung đầu tư cho ra đời các dòng xe đời mới, đặc biệt là xe tự lái kết nối Internet và xe điện.

Sự cạnh tranh thậm chí còn khốc liệt hơn với sự xuất hiện của các tên tuổi mới như Uber Technologies Inc., Alphabet Inc.'s Google và Tesla Inc.

Với các công nghệ mới đang được phát triển và khách hàng giờ đây muốn chia sẻ hơn là sở hữu xe, các nhà sản xuất xe cũng đang chú trọng tới nhu cầu gia tăng đối với dịch vụ gọi và chia sẻ xe.

Rõ ràng, “cú ngã ngựa” của ông Carlos Ghosn đã đặt một dấu hỏi lớn đối với sự tồn vong của liên minh ô tô lớn nhất thế giới Renault – Nissan – Mitsubishi. Các quan chức Nissan đang làm hết sức để duy trì liên minh vì những lợi ích mà nó mang lại, ngay cả khi thiếu vắng sự dẫn dắt của "huyền thoại" Carlos Ghosn.

>>>Washington gây sức ép yêu cầu General Motors quay trở lại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục