Cục Đường thủy nội địa thông tin về khai thác cát tại Cửa Đại
Trước nghi vấn cho rằng lượng cát trộm tại Cửa Đại (tỉnh Quảng Nam) có thể lấy từ dự án do Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa (thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam ) đang triển khai, Ban Quản lý dự án Đường thủy nội địa đã có báo cáo về tình hình triển khai dự án này.
Báo cáo do ông Phạm Văn Thông, Giám đốc Ban ký cho hay, dự án có tên là “Công trình: nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An – Cù Lao Chàm” với mục tiêu nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia Hội An – Cù Lao Chàm với bề rộng luồng 40m, độ sâu - 4m, khối lượng nạo vét 82.775,5m3, chi phí thực hiện dự án hơn 12 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Nhà nước.
Đơn vị thi công là liên danh Công ty TNHH MTV Phạm Văn – Công ty cổ phần xây dựng công trình đường thủy Thuận Lưu – Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam.
Tư vấn giám sát dự án là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Văn Lang. Dự án được bàn giao mặt bằng từ ngày 19/1/2017, bắt đầu thi công từ 20/2/2017.
“Việc thi công chậm được lý giải là sau khi nhận mặt bằng là Tết Nguyên đán và có gió mùa nên không thi công được. Đến ngày 17/3/2017, nhà thầu thi công được 41.107m3 trong tổng số 82.775,5m3 (đạt 46,30%), dự kiến hoàn thành vào 15/4/2017”.
Báo cáo cũng kèm biên bản xác định vị trí đổ giữa Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa, địa phương và các nhà thầu.
Cụ thể, vị trí đổ bùn, cát dọc theo bờ biển bị sạt lở, đoạn từ khách sạn Vinpearl đến khách sạn Palm Garden (khoảng 4km), chiều rộng tạo bãi từ bờ ra 100m đến đê chắn sóng ngầm đã thi công.
Trả lời về khả năng cát từ dự án này có thể bị trộm, đưa sang Đà Nẵng, ông Phạm Văn Thông cho hay, khả năng này cũng đã được lường trước nên Ban đã phòng ngừa bằng cách chọn nhà thầu lâu năm trong ngành như Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam (thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam), thuê tư vấn giám sát, tàu vào thi công đều phải đăng ký, kiểm soát...
“Báo chí phản ánh tàu chở cát sang Đà Nẵng có tải trọng 800 tấn, còn tàu của dự án lớn nhất chỉ 300 tấn. Qua rà soát các biện pháp quản lý, đánh giá chủ quan là không có việc trộm cát nhưng vẫn cần kiểm tra thực địa và chờ kết luận của cơ quan chức năng. Theo hợp đồng không cho phép đưa bùn cát đi nơi khác. Nếu có việc trộm cát, các bên liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Thông nói.
Lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, dự án được triển khai do luồng bị cạn, tàu cá của ngư dân Hội An và các vùng lân cận của tỉnh Quảng Nam không thể ra khơi. Vì dự án cấp bách, Thủ tướng Chính phủ đã cấp bổ sung vốn cho Bộ Giao thông Vận tải triển khai.
Về khả năng cát trộm lấy từ luồng này, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án báo cáo và hiện đích thân Giám đốc Ban này đã cấp tốc vào Cửa Đại để kiểm tra thông tin phản ánh.
Về lực lượng giám sát nhà nước chuyên ngành đường thủy tại khu vực này, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt nam cho biết đã được Cục ủy thác cho Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết ngay khi nắm được thông tin báo chí phản ánh, Bộ đã chỉ đạo cho Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam báo cáo chính thức về vấn đề này.
Trước đó, ngày 23/3, vừa qua, Thông tấn xã Việt Nam có bài “Cần làm rõ hợp đồng 'khủng' hút hàng triệu m3 cát tại biển Cửa Đại". Theo đó, trong những ngày qua đã xuất hiện thông tin có một hợp đồng “khủng” về việc bơm hút 1 triệu m3 cát từ khu vực biển Cửa Đại để đưa ra Đà Nẵng san lấp mặt bằng.
Trong khi bờ biển Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đang sạt lở nghiêm trọng, chính quyền địa phương phải chi hàng chục tỷ đồng để bơm cát vào chống sạt lở, đồng thời “kêu cứu” Trung ương trợ giúp về vốn và kỹ thuật.
Hiện tượng xói lở bờ biển Cửa Đại, thành phố Hội An bắt đầu xảy ra từ năm 2004, xuất phát từ khu vực cửa sông Thu Bồn dịch chuyển dần lên phía bắc biển Cửa Đại. Một số nơi nước biển đã khoét sâu vào đất liền tới 200m, nhiều công trình du lịch, cơ sở hạ tầng bị cuốn trôi xuống biển.
>>>Cần làm rõ hợp đồng "khủng" hút triệu m3 cát tại biển Cửa Đại
- Từ khóa :
- khai thác cát
- khai thác cát ở cửa đại
- biển cửa đại
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cần làm rõ hợp đồng "khủng" hút triệu m3 cát tại biển Cửa Đại
21:46' - 23/03/2017
Trong những ngày qua đã xuất hiện thông tin có một hợp đồng “khủng” về việc bơm hút 1 triệu m3 cát từ khu vực biển Cửa Đại để đưa ra Đà Nẵng san lấp mặt bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngừng 4 dự án nạo vét kết hợp tận thu cát trên các nhánh sông Đồng Nai
15:08' - 23/03/2017
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản thông báo ngừng thực hiện các dự án nạo vét kết hợp tận thu sản phẩm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế & Xã hội
Thu lãi 300 triệu đồng từ trồng tỏi trên đất cát
05:30' - 20/03/2017
Mô hình trồng tỏi Lý Sơn trên đất cát của huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều tàu hút cát trái phép trên sông Đuống, Bắc Ninh
13:43' - 13/03/2017
Tại Bắc Ninh, Nhiều tàu hút cát trái phép trên tuyến sông Đuống.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủy sản dẫn dắt chuyển đổi xanh ở Đồng bằng sông Cửu Long
08:29'
Ngành thủy sản Đồng bằng sông Cửu Long đang đẩy mạnh chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn với các mô hình nuôi bền vững, giảm phát thải, thích ứng biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Singapore tiếp tục đà tăng trưởng kỷ lục
07:44'
Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, trong 11 tháng từ đầu năm 2025, quan hệ thương mại Việt Nam-Singapore tiếp tục khởi sắc với tốc độ tăng xuất khẩu và nhập khẩu đều tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng loạt khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án trọng điểm
07:28'
Sáng 19/12, lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 234 dự án, công trình trọng điểm với tổng vốn hơn 3,4 triệu tỷ đồng được tổ chức đồng loạt tại 34 tỉnh, thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật cầu Cẩm Vân: Người dân chấm dứt cảnh qua sông lụy đò
21:49' - 18/12/2025
Việc đưa cầu vào khai thác không chỉ tạo thuận lợi cho đi lại, giao thương của người dân, mà còn tăng cường kết nối hạ tầng giao thông
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035
21:12' - 18/12/2025
Ngành chế biến gỗ của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035, trong đó 80% là sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật ngày 18/12/2025
20:59' - 18/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật trong ngày 18/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi người dân hãy chủ động trở thành những "công dân số"
20:25' - 18/12/2025
Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp công nghệ hãy phát huy tinh thần dân tộc, dám nghĩ lớn, làm lớn, tiên phong làm chủ công nghệ lõi, đưa trí tuệ Việt Nam vươn tầm thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Vinh danh sản phẩm – dịch vụ tin dùng Việt Nam 2025
20:09' - 18/12/2025
Minh bạch thông tin đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày mai (19/12) khởi công tuyến đường sắt hiện đại Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
19:10' - 18/12/2025
Dự án có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, tuyến nhánh khoảng 27,9km, đường đơn khổ 1.435 mm, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray...

Cục Đường thủy nội địa thông tin về khai thác cát tại Cửa Đại. Ảnh minh họa: Báo Nhân dân