Cục Đường thủy nội địa thông tin về khai thác cát tại Cửa Đại
Trước nghi vấn cho rằng lượng cát trộm tại Cửa Đại (tỉnh Quảng Nam) có thể lấy từ dự án do Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa (thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam ) đang triển khai, Ban Quản lý dự án Đường thủy nội địa đã có báo cáo về tình hình triển khai dự án này.
Báo cáo do ông Phạm Văn Thông, Giám đốc Ban ký cho hay, dự án có tên là “Công trình: nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An – Cù Lao Chàm” với mục tiêu nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia Hội An – Cù Lao Chàm với bề rộng luồng 40m, độ sâu - 4m, khối lượng nạo vét 82.775,5m3, chi phí thực hiện dự án hơn 12 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Nhà nước.
Đơn vị thi công là liên danh Công ty TNHH MTV Phạm Văn – Công ty cổ phần xây dựng công trình đường thủy Thuận Lưu – Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam.
Tư vấn giám sát dự án là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Văn Lang. Dự án được bàn giao mặt bằng từ ngày 19/1/2017, bắt đầu thi công từ 20/2/2017.
“Việc thi công chậm được lý giải là sau khi nhận mặt bằng là Tết Nguyên đán và có gió mùa nên không thi công được. Đến ngày 17/3/2017, nhà thầu thi công được 41.107m3 trong tổng số 82.775,5m3 (đạt 46,30%), dự kiến hoàn thành vào 15/4/2017”.
Báo cáo cũng kèm biên bản xác định vị trí đổ giữa Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa, địa phương và các nhà thầu.
Cụ thể, vị trí đổ bùn, cát dọc theo bờ biển bị sạt lở, đoạn từ khách sạn Vinpearl đến khách sạn Palm Garden (khoảng 4km), chiều rộng tạo bãi từ bờ ra 100m đến đê chắn sóng ngầm đã thi công.
Trả lời về khả năng cát từ dự án này có thể bị trộm, đưa sang Đà Nẵng, ông Phạm Văn Thông cho hay, khả năng này cũng đã được lường trước nên Ban đã phòng ngừa bằng cách chọn nhà thầu lâu năm trong ngành như Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam (thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam), thuê tư vấn giám sát, tàu vào thi công đều phải đăng ký, kiểm soát...
“Báo chí phản ánh tàu chở cát sang Đà Nẵng có tải trọng 800 tấn, còn tàu của dự án lớn nhất chỉ 300 tấn. Qua rà soát các biện pháp quản lý, đánh giá chủ quan là không có việc trộm cát nhưng vẫn cần kiểm tra thực địa và chờ kết luận của cơ quan chức năng. Theo hợp đồng không cho phép đưa bùn cát đi nơi khác. Nếu có việc trộm cát, các bên liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Thông nói.
Lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, dự án được triển khai do luồng bị cạn, tàu cá của ngư dân Hội An và các vùng lân cận của tỉnh Quảng Nam không thể ra khơi. Vì dự án cấp bách, Thủ tướng Chính phủ đã cấp bổ sung vốn cho Bộ Giao thông Vận tải triển khai.
Về khả năng cát trộm lấy từ luồng này, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án báo cáo và hiện đích thân Giám đốc Ban này đã cấp tốc vào Cửa Đại để kiểm tra thông tin phản ánh.
Về lực lượng giám sát nhà nước chuyên ngành đường thủy tại khu vực này, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt nam cho biết đã được Cục ủy thác cho Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết ngay khi nắm được thông tin báo chí phản ánh, Bộ đã chỉ đạo cho Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam báo cáo chính thức về vấn đề này.
Trước đó, ngày 23/3, vừa qua, Thông tấn xã Việt Nam có bài “Cần làm rõ hợp đồng 'khủng' hút hàng triệu m3 cát tại biển Cửa Đại". Theo đó, trong những ngày qua đã xuất hiện thông tin có một hợp đồng “khủng” về việc bơm hút 1 triệu m3 cát từ khu vực biển Cửa Đại để đưa ra Đà Nẵng san lấp mặt bằng.
Trong khi bờ biển Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đang sạt lở nghiêm trọng, chính quyền địa phương phải chi hàng chục tỷ đồng để bơm cát vào chống sạt lở, đồng thời “kêu cứu” Trung ương trợ giúp về vốn và kỹ thuật.
Hiện tượng xói lở bờ biển Cửa Đại, thành phố Hội An bắt đầu xảy ra từ năm 2004, xuất phát từ khu vực cửa sông Thu Bồn dịch chuyển dần lên phía bắc biển Cửa Đại. Một số nơi nước biển đã khoét sâu vào đất liền tới 200m, nhiều công trình du lịch, cơ sở hạ tầng bị cuốn trôi xuống biển.
>>>Cần làm rõ hợp đồng "khủng" hút triệu m3 cát tại biển Cửa Đại
- Từ khóa :
- khai thác cát
- khai thác cát ở cửa đại
- biển cửa đại
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cần làm rõ hợp đồng "khủng" hút triệu m3 cát tại biển Cửa Đại
21:46' - 23/03/2017
Trong những ngày qua đã xuất hiện thông tin có một hợp đồng “khủng” về việc bơm hút 1 triệu m3 cát từ khu vực biển Cửa Đại để đưa ra Đà Nẵng san lấp mặt bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngừng 4 dự án nạo vét kết hợp tận thu cát trên các nhánh sông Đồng Nai
15:08' - 23/03/2017
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản thông báo ngừng thực hiện các dự án nạo vét kết hợp tận thu sản phẩm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế & Xã hội
Thu lãi 300 triệu đồng từ trồng tỏi trên đất cát
05:30' - 20/03/2017
Mô hình trồng tỏi Lý Sơn trên đất cát của huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều tàu hút cát trái phép trên sông Đuống, Bắc Ninh
13:43' - 13/03/2017
Tại Bắc Ninh, Nhiều tàu hút cát trái phép trên tuyến sông Đuống.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện thể chế nông nghiệp và môi trường: Gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực
09:49'
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đã được thông qua là cơ sở pháp lý để thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Minh bạch xuất xứ: Nền móng của niềm tin số
09:38'
Luật Thương mại điện tử được thông qua không chỉ đánh dấu bước ngoặt về thể chế cho kinh tế số mà còn đặt vấn đề minh bạch xuất xứ hàng hóa vào vị trí trung tâm của môi trường giao dịch trực tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Quá trình chuyển đổi sang xây dựng bền vững đang đối mặt nhiều thách thức
21:46' - 19/12/2025
Trong nhiều thập kỷ qua, ngành xây dựng luôn giữ vai trò quan trọng, là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu ngành công thương phát huy vai trò 6 tiên phong
20:34' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận đóng góp toàn diện của ngành và yêu cầu phát huy vai trò “6 tiên phong” nhằm thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án khu công nghiệp Phú Bình, Thái Nguyên
20:32' - 19/12/2025
Ngày 19/12, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông chính thức nối thông: Không gian phát triển mới
20:21' - 19/12/2025
Việc khánh thành cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ngày 19/12 đánh dấu trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông nối liền đến đất mũi, mở không gian phát triển mới cho Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Suối Tiên miễn phí vé cho khách dịp Tết Dương lịch 2026
20:20' - 19/12/2025
Nhân dịp Tết Dương lịch 2026, hành khách đi tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ được miễn phí vé trong ngày 1/1 với nhiều hình thức soát vé điện tử thuận tiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá thể chế, mở dư địa phát triển ngành công thương
19:13' - 19/12/2025
Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đồng hành cùng doanh nghiệp được xác định là trụ cột then chốt giúp ngành công thương mở rộng dư địa phát triển giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025
19:12' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025, ghi nhận tổng kim ngạch cả nước lần đầu vượt mốc 900 tỷ USD, khẳng định đà tăng trưởng mạnh của thương mại Việt Nam.

Cục Đường thủy nội địa thông tin về khai thác cát tại Cửa Đại. Ảnh minh họa: Báo Nhân dân