Cục Hàng hải Việt Nam: Hãng tàu chưa đáp ứng đúng các quy định về niêm yết giá
Trước những ảnh hưởng của dịch COVID-19, cùng với đứt gẫy về thị trường tiêu thụ, giá cước vận tải biển liên tục tăng cao từ năm 2020 đến nay làm tăng chi phí sản xuất đã gây thêm khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Để tìm nguyên nhân giá cước vận tải biển tăng cao, Tổ công tác kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển do các hãng tàu nước ngoài thực hiện đã được thành lập.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện đã có kết quả kiểm tra của Tổ công tác này.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, đa số các hãng tàu hoạt động tại Việt Nam dưới hình thức doanh nghiệp, thay mặt cho các hãng tàu thực hiện hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và làm đại lý theo hợp đồng.
Doanh thu từ giá cước vận tải và các loại phụ thu ngoài giá được chuyển về công ty mẹ tại nước ngoài, hãng tàu thực hiện nộp thuế nhà thầu theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Qua kiểm tra thực tế tại 7 hãng tàu nước ngoài, Tổ công tác của Cục Hàng hải Việt Nam nhận thấy, các hãng tàu chưa đáp ứng được đúng các quy định tại Nghị định 146/2016/NĐ-CP về việc niêm yết giá, thời gian niêm yết và mức giá niêm yết (Nghị định 146).
Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu về việc niêm yết giá theo đúng quy định, tạo sự công khai minh bạch, Tổ công tác của Cục Hàng hải Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải rà soát, sửa đổi các quy định pháp luật để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước như: đăng ký tuyến vận tải, quản lý tuyến, quản lý khung giá cước và phụ thu ngoài giá cước.
“Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định 146/2016/NĐ-CP theo hướng bổ sung một số quy định về hình thức niêm yết, thời gian niêm yết, giải trình lý do thu các loại phụ thu, thời điểm áp dụng…”, đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho hay.
Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, chế tài xử phạt các doanh nghiệp không niêm yết giá được quy định tại Nghị định 142/2017/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng hải hiện tại rất thấp với mức phạt chỉ từ 1.000.000-3.000.000 đồng/lần.
Vì thế, chưa đủ sức răn đe đối với các doanh nghiệp vi phạm về niêm yết giá. Do đó, kiến nghị sửa đổi Điều 21 Nghị định 142/2017/NĐ-CP theo hướng bổ sung chế tài xử phạt đối với trường hợp vi phạm các quy định về thời gian niêm yết, tăng mức xử phạt đối với các trường hợp doanh nghiệp không niêm yết giá theo quy định.
Lý giải về giá cước vận tải biển tăng cao và tình trạng thiếu hụt container rỗng, đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, theo phản ánh của các hiệp hội, các chủ hàng xuất nhập khẩu, từ cuối tháng 10/2020, giá cước vận tải biển tăng rất cao.
Đặc biệt, các tuyến vận tải đi châu Âu, châu Mỹ, cá biệt có tuyến giá cước vận tải tăng đến 10 lần. Ngoài ra, tình trạng chậm chuyến thường xuyên xảy ra do thiếu container rỗng để đóng hàng.
“Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại giá cước đã giảm hơn so với thời điểm cuối năm 2020, nhưng vẫn còn ở mức cao hơn từ 4-5 lần so với cùng kỳ năm 2019 và tình trạng thiếu container rỗng đã được cải thiện so với cuối năm 2020”, đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam thông tin.
Về nguyên nhân tăng giá cước vận tải, đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam lý giải, do đại dịch COVID-19 kéo dài, một số nước đồng loạt áp dụng biện pháp kiểm soát phòng dịch.
Nhiều cảng biển, đặc biệt là ở châu Âu, châu Mỹ trong tình trạng không hoạt động được hết công suất, xuất hiện tình trạng kẹt hàng.
Ví dụ tại Mỹ thời kỳ cao điểm (tháng 1/2021) có đến 41 tàu nằm chờ được vào cầu cảng làm hàng tại Los Angeles.
Thời gian xếp dỡ hàng tại cảng này đã tăng trung bình lên 11 ngày cho một lần xếp dỡ (trước đó là từ 3-5 ngày cho một lần xếp dỡ).
Mặt khác, các nhà máy và cảng ở châu Á làm việc 24/7 (hoặc 168 giờ/tuần), trong khi các tuyến vận tải container Bờ Tây nước Mỹ chỉ hoạt động 112 giờ/tuần tại cầu cảng, 88-90 giờ/tuần trong bến cảng và các khu vực bên ngoài cảng chỉ làm việc ban ngày.
Về lý do thiếu hụt container rỗng là vì thời gian container nằm chờ trong lưu thông dài gấp 2 lần so với mức trước (nằm trên tàu, tại cảng và nằm tại kho hàng…).
“Như vậy, thiếu container rỗng, lịch trình tàu kéo dài, thiếu chỗ trên tàu là nguyên nhân của việc tăng giá cước vận tải”, đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho hay.
Trước đó, vào đầu tháng 3 vừa qua, trước phản ánh của các hiệp hội, chủ tàu và cơ quan báo chí về giá cước vận chuyển container xuất nhập khẩu tăng cao bất thường từ cuối năm 2020, Cục Hàng Việt Nam đã có công văn gửi các hãng tàu, đại diện hãng tàu tại Việt Nam thông báo sẽ tiến hành kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển.
Theo đó, mục đích đợt kiểm tra này là thực hiện quy định của pháp luật về giá cước, phụ thu ngoài giá và các vấn đề liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển. Thời kỳ kiểm tra là từ năm 2020 đến nay.
Danh sách các hãng tàu, đại diện hãng tàu nằm trong danh sách kiểm tra của Cục Hàng hải Việt Nam gồm: Maersk, MSC, COSCO, CMA – CGM, Hapad –Lloyd, ONE, Evergreen, HMM, YangMing, PIL, OOCL, INTERASIA.
Đoàn kiểm tra bao gồm đại diện: Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam; Cục Xuất nhập khẩu, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương); Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính). Trưởng đoàn kiểm tra là ông Hoàng Hồng Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, từ đầu năm đến nay, xuất khẩu bất ngờ gặp khó do thiếu container và chi phí thuê tăng đột biến. Nhiều chủ hàng trong ngành thuỷ sản, nhựa và gỗ đã phải trả giá thuê container tăng gấp 10 lần.
Liên quan đến việc tăng giá cước vận tải và các loại phụ thu ngoài giá cước của các hãng tàu nước ngoài, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ đã có văn bản yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền trong việc tăng giá cước vận tải và các loại phụ thu ngoài giá cước của các hãng tàu nước ngoài.
Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam cũng rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về giá cước vận tải và các loại phụ thu ngoài giá cước, đề xuất bổ sung, sửa đổi quy định./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
VASEP kiến nghị Tp. Hồ Chí Minh chưa thu phí hạ tầng cảng biển trong năm 2021
11:05' - 13/05/2021
VASEP kiến nghị Bộ Tư Pháp báo cáo và đề nghị Chính phủ có ý kiến với HĐND và UBND Tp. Hồ Chí Minh để xem xét việc không thu các loại phí hạ tầng cảng biển trong năm 2021.
-
DN cần biết
Dịch vụ môi giới vận tải biển tính thuế thế nào?
06:00' - 02/05/2021
Trường hợp cung cấp dịch vụ cho khách hàng là công ty của Việt Nam thì áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% và lập hóa đơn cho người mua theo quy định tại Khoản 7 Điều 3 Thông tư số 26/2015/TT-BTC.
-
Kinh tế Việt Nam
Hãng tàu nắm quyền chi phối, giá cước vận chuyển biển khó giảm
11:25' - 20/04/2021
Tình trạng thiếu hụt container rỗng khiến giá cước vận tải biển tăng cao gấp nhiều lần đang là bài toán nan giải đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế)
07:00'
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 363/TB-VPCP ngày 15/7/2025 kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế).
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh và Astana (Kazakhstan) thúc đẩy hợp tác phát triển trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam
21:43' - 15/07/2025
Việt Nam và Kazakhstan cần tập trung xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực tài chính, mà trọng tâm là hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Tài chính quốc tế Astana tại thủ đô Kazakhstan.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển
21:28' - 15/07/2025
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tuyến đường bộ ven biển đã được định hướng trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, có tổng chiều dài 2.838 km, quy mô tối thiểu đường cấp III, IV.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng sẽ xây dựng thêm 7 bến thủy nội địa dọc sông Hàn
21:06' - 15/07/2025
Từ năm 2025–2030, nhà đầu tư sẽ xây dựng thêm 7 bến thủy nội địa dọc sông Hàn cùng các công trình phụ trợ, trong phạm vi từ cầu Thuận Phước đến cầu Tiên Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ rào cản, hỗ trợ đầu tư xanh
20:33' - 15/07/2025
Thường trực Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức hội thảo "Phát triển nông nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường".
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC 2025
20:07' - 15/07/2025
Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp ông Hyun Sang Cho, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC 2025, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyosung Hàn Quốc và các thành viên ABAC.
-
Kinh tế Việt Nam
Phổ điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 không biến động lớn, phân hóa tốt
19:51' - 15/07/2025
Chiều 15/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị thông tin phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổ công tác của Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội, Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ
19:37' - 15/07/2025
Tổ công tác số 2090 và Tổ công tác số 2091 của Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội và Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ vững vai trò chủ lực hạ tầng giao thông quốc gia
19:07' - 15/07/2025
Đảng bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030.