Cục Hàng không thông tin về nguyên nhân gây ra sự cố hạ cánh tại Cảng Hàng không Cam Ranh
Cụ thể, sau khi xảy ra sự cố tàu bay của Vietnam Airlines hạ cánh xuống đường cất hạ cánh số 2 chưa đưa vào khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh vào ngày 29/4/2018, Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập Tổ điều tra sự cố và thực hiện ngay các công việc điều tra.
Đánh giá về hậu quả của sự cố, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe.Đối với tàu bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn).
Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ.
Vietnam Airlines đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có). Không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.
Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường cất hạ cánh, tàu bay đã đối chuẩn với đường cất hạ cánh số 1 đang sử dụng, tuy nhiên tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường cất hạ cánh số 2 đang xây dựng là đường cất hạ cánh khai thác. Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường cất hạ cánh.
Ngoài ra, Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường cất hạ cánh số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường cất hạ cánh đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái.Các hoạt động quan sát từ Đài kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường cất hạ cánh và tiếp đất.
Trước đó, ngày 29/4, chuyến bay VN7344 của Vietnam Airlines hành trình Tp. Hồ Chí Minh – Nha Trang đã hạ cánh lúc 14 giờ 53 phút xuống sân bay Cam Ranh trên đường cất hạ cánh mới, chưa đưa vào khai thác. Theo Vietnam Airlines, cơ trưởng chuyến bay là phi công quốc tịch Mỹ, làm việc cho Vietnam Airlines từ tháng 1/2018. Về tàu bay Airbus A321 số hiệu VN613, mã nhà sản xuất 6748, được tiếp nhận ngày 26/8/2015, lần bảo dưỡng gần nhất là ngày 9/3/2018./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines thông tin bước đầu về nguyên nhân sự cố hạ cánh tại sân bay Cam Ranh
21:23' - 01/05/2018
Tối 1/5, Tổng công ty Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) có thông tin bước đầu về nguyên nhân sự cố hạ cánh tại sân bay Cam Ranh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin thêm về sự cố hạ cánh của chuyến bay VN7344 tại sân bay Cam Ranh
10:25' - 30/04/2018
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có thông tin về chuyến bay VN7344 hành trình Tp. Hồ Chí Minh – Nha Trang ngày 29/4 vừa qua.
-
Đời sống
Cục Hàng không Việt Nam thông tin về sự cố hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh
21:17' - 29/04/2018
Tối 29/4, Cục Hàng không Việt Nam đã có thông tin chính thức về sự cố hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ dải lụa bờ biển miền Trung - Bài cuối: Cần bắt đúng bệnh
13:11'
Trong “cuộc chiến” ứng phó với sạt lở bờ biển khu vực Duyên hải miền Trung, vấn đề nổi lên là địa phương thiếu và yếu về hệ thống cơ sở dữ liệu quan trắc, đo đạc tình trạng biến đổi hình thái bờ biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ dải lụa bờ biển miền Trung - Bài 2: Cuộc chiến chưa hồi kết
13:11'
Xu hướng sạt lở bờ biển ở khu vực Duyên hải miền Trung hiện nay ngày càng lan rộng, với diễn biến phức tạp, khó lường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ dải lụa bờ biển miền Trung - Bài 1: Lập “phòng tuyến” giữ bờ biển
13:09'
Khu vực Duyên hải miền Trung có đường bờ biển trải dài, với nhiều bãi tắm đẹp hàng đầu thế giới và là không gian phát triển kinh tế biển quan trọng của các địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo động lực tăng trưởng mới - Bài 2: Phát triển đô thị đa trung tâm
13:08'
Việc TP. Hồ Chí Minh hợp nhất với tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu là bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo động lực tăng trưởng mới - Bài 1: Khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế
12:54'
Trong nhiệm kỳ 2020-2025, TP. Hồ Chí Minh cùng với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (trước đây) đã đạt nhiều thành tựu nổi bật về kinh tế và hạ tầng, giữ vững vai trò đầu tàu của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư dự Lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên
11:04'
Đêm 10/10/2025 (theo giờ địa phương), tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Thủ đô Bình Nhưỡng, Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phải có công cụ kiểm soát, không để đầu cơ, thổi giá bất động sản
10:17'
Sáng 11/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ Hai, Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (Ban Chỉ đạo) có chủ đề Phát triển đột phá về nhà ở xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng “cất cánh” trong kỷ nguyên vươn mình- Bài cuối: Nâng cao chất lượng đời sống nhân dân
09:07'
Những mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội được Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đặt ra đều hướng đến mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng “cất cánh” trong kỷ nguyên vươn mình- Bài 3: Thực hiện hiệu quả các chính sách
09:06'
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đã đề ra nhiều giải pháp; trong đó có giải pháp thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phát triển kinh tế tư nhân.