Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bỏ trần giá vé máy bay
Cụ thể, tại dự thảo báo cáo tổng kết thi hành Luật Hàng không dân dụng 2006, Luật Hàng không dân dụng sửa đổi 2014, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bỏ trần giá vé máy bay.
Theo đó, với đường bay nội địa có từ 3 hãng hàng không tham gia khai thác, hãng hàng không sẽ được quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và thực hiện niêm yết giá theo quy định.
Với đường bay nội địa có sự tham gia khai thác của dưới 3 hãng bay, hãng hàng không sẽ được quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản không vượt mức tối đa (trần giá vé) và thực hiện kê khai giá theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo quy định hiện hành, vé máy bay nội địa hạng phổ thông đang được Nhà nước quy định giá trần theo cự ly từng đường bay.
Cụ thể, các hãng hàng không xây dựng dải giá với nhiều mức (thông thường có từ 10 - 15 mức), tương ứng với các điều kiện, giai đoạn khai thác khác nhau.
Hiện nay, Việt Nam có 6 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Nhiều hãng bay tham gia thị trường nội địa nên tính cạnh tranh rất cao.
Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc áp dụng trần giá vé sẽ hạn chế việc nâng cao chất lượng dịch vụ, bởi hiện nay có nhiều đối tượng hành khách có nhu cầu sẵn sàng chi trả cao hơn mức giá trần để sử dụng dịch vụ hàng không tương xứng.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia hàng không cũng cho rằng việc bỏ trần giá vé máy bay sẽ giúp thị trường vận hành theo quy luật cung - cầu, giúp các hãng hàng không linh hoạt hơn trong điều chỉnh giá vé giai đoạn cao điểm, tối ưu hóa nguồn thu.
Còn theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), dịch vụ vận chuyển hàng không cũng như các loại hình vận tải khác là loại “hàng hóa, dịch vụ theo mùa vụ”. Tùy nhu cầu đi lại của khách, có mùa cao điểm, mùa thấp điểm.
Đồng thời, chuyến bay có giờ bay phù hợp sẽ được nhiều hành khách mua vé, thậm chí sẵn sàng trả giá cao để mua được vé sát giờ bay, điều kiện linh hoạt, chất lượng dịch vụ cao theo nhu cầu của khách. Ngược lại, những chuyến bay muộn, bay ban đêm thường ít hành khách.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, khung giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông cơ bản được ban hành từ năm 2015, áp dụng cho 5 nhóm đường bay, với mức giá vé từ 1.600.000 – 3.750.000 đồng/vé/chiều (tùy cự ly), chưa bao gồm các khoản phí và phụ thu khác.
Thời gian qua các hãng hàng không đã đề xuất điều chỉnh giá vé cho phù hợp thực tiễn khai thác và giá nhiên liệu bay, tuy nhiên, theo chỉ đạo Chính phủ về bình ổn giá, Bộ Giao thông Vận tải vẫn giữ nguyên khung giá tối đa đã ban hành.
Trước đó, Vietnam Airlines đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề xuất nâng trần giá vé máy bay. Hãng đề xuất giữ nguyên giá trần của các đường bay dưới 500 km, hiện là 1.600.000 – 1.700.000 đồng.
Với các đường bay từ 500 km đến dưới 850 km, hãng muốn nâng trần giá vé lên 2.250.000 đồng (tăng 50.000 đồng), các đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km tăng lên 2.890.000 đồng (tăng 100.000 đồng), các đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km lên 3.400.000 đồng (tăng 200.000 đồng) và các đường bay trên 1.280 km lên mức 4.000.000 đồng (tăng 250.000 đồng).
Bên cạnh việc đề xuất nâng trần giá vé, hãng cũng đề xuất áp sàn giá vé máy bay, loại bỏ những loại vé siêu rẻ, vé 0 đồng./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines tặng ghế trống bên cạnh khi mua vé máy bay
15:31' - 13/05/2021
Vietnam Airlines mở bán ưu đãi ghế trống bên cạnh cho hành khách khi mua vé phổ thông linh hoạt, phổ thông tiêu chuẩn và phổ thông tiết kiệm từ ngày 13 - 31/5/2021.
-
Tài chính
Xem xét thận trọng việc tăng giá trần vé máy bay
19:07' - 04/05/2021
Theo Bộ Tài chính, việc xem xét điều chỉnh mức trần khung giá vé máy bay, cơ quan quản lý nhà nước sẽ phải xem xét thận trọng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và rà soát từng yếu tố chi phí.
-
Doanh nghiệp
Bộ GTVT lý giải hiện tượng vé máy bay tăng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
19:27' - 22/04/2021
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, việc quản lý giá vé máy bay căn cứ vào Luật Hàng không dân dụng và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án mở rộng Quốc lộ 9 đến cảng Cửa Việt đã chậm tiến độ 1,5 tháng
16:21'
Dự án dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9, đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 đã được khởi công từ cuối tháng 3/2022 và phải hoàn thành cuối năm nay nhưng sản lượng mới đạt 2%.
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực nào sẽ giúp thị trường hàng hóa tăng trưởng tốt hơn trong tương lai?
15:14'
Sau 4 năm được Bộ Công Thương cho phép liên thông giao dịch với thị trường thế giới, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam đã ghi nhận những bước phát triển ổn định và tăng trưởng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Vướng trong khó khăn, doanh nghiệp xây dựng chưa tìm ra cách gỡ
14:38'
Hầu hết doanh nghiệp xây dựng chỉ đạt 20-40% kế hoạch cả năm mà nguyên nhân chủ yếu là phải đối mặt với quá nhiều khó khăn mà chưa tìm ra giải pháp khắc phục.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển Tây Nguyên nhanh, bền vững
14:25'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mục tiêu phát triển Tây Nguyên phải phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, giàu bản sắc văn hóa dân tộc...
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm hoàn thành dự án đường vành đai 2, đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở
14:24'
Thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh thi công các công trình trọng điểm, đóng vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát xe quá khổ, quá tải tại Lào Cai gặp nhiều khó khăn
14:09'
Do lực lượng mỏng, nhiều phương tiện tìm mọi cách để “né” trạm cân và các trạm kiểm soát của cơ quan chức năng nên việc kiểm soát xe quá khổ, quá tải tại Lào Cai gặp nhiều khó khăn.
-
Kinh tế Việt Nam
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương: Quảng Nam cần phát huy hơn nữa tiềm năng về kinh tế biển
14:08'
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị tỉnh Quảng Nam phát huy hơn nữa tiềm năng kinh tế biển để Quảng Nam trở thành một tỉnh mạnh về biển và giàu, đẹp từ biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị các điều kiện triển khai dự án vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh
13:31'
Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo thế và lực cho năm 2023
12:53'
Với tinh thần quyết tâm vượt khó, với nỗ lực chung của toàn xã hội, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, chúng ta tin tưởng và kỳ vọng kinh tế nước ta sẽ hoàn thành các mục tiêu năm 2022.