Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng thừa nhận “sửa” hồ sơ kiểm tra thuế doanh nghiệp

07:53' - 27/10/2021
BNEWS Công ty cổ phần Sao Đà Lạt đang có đơn khiếu nại Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng về việc kiểm tra thuế tại công ty trong thời gian dài gấp 70 lần so với quy định.

Công ty cổ phần Sao Đà Lạt, chủ đầu tư Khu du lịch Đường hầm đất sét nổi tiếng ở thành phố Đà Lạt đang có đơn khiếu nại Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng về việc kiểm tra thuế tại công ty trong thời gian dài gấp 70 lần so với quy định của Luật Quản lý thuế.
Ngoài ra, Tổ kiểm tra cùng lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng còn phối hợp làm giả hồ sơ để hợp thức hóa việc làm trái pháp luật.

Khi bị chính Phòng kiểm tra nội bộ của Cục Thuế phát hiện hành vi này, những người có liên quan đã tiêu hủy một số văn bản trong bộ hồ sơ.

Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng sau đó đã thừa nhận có "sửa" hồ sơ kiểm tra thuế của Công ty cổ phần Sao Đà Lạt để "hợp thức hóa hồ sơ" cho đúng với quy định của pháp luật.
Ông Trịnh Bá Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sao Đà Lạt, cho biết: Ngày 24/7/2018, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định kiểm tra hạn chế một số nội dung chấp hành pháp luật của công ty giai đoạn 2016- 2017 với thời gian 5 ngày làm việc, kể từ ngày 30/7/2018.
Đoàn kiểm tra do bà Nguyễn Thị Chiều cùng 2 thành viên khác tiến hành việc kiểm tra thuế tại doanh nghiệp đến hết ngày 1/8/2018.

Sau đó đoàn không tiếp tục kiểm tra tại văn phòng công ty và cũng không ban hành biên bản kiểm tra thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Đến ngày 22/8/2018, do có kế hoạch công tác nước ngoài, công ty đã gửi văn bản số 011/2018/CV-SDL đề nghị Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng dời ngày ký biên bản kiểm tra thuế đến ngày lãnh đạo công ty trở về, cụ thể vào ngày 24/9/2018. Thực tế cho đến ngày 9/8/2019, tức là hơn 1 năm sau ngày kiểm tra, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng mới tổ chức cho 2 bên ký biên bản kiểm tra công ty.
Theo Điều 78 Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 quy định việc kiểm tra không được quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra, để "hợp thức hóa" việc này, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đã ra Thông báo số 3733/TB-CT đề ngày 2/8/2018 (ra trước văn bản 011/2018/CV-SDL của công ty 20 ngày).
Nội dung Thông báo trả lời văn bản 011/2018/CV-SDL của công ty để khẳng định đoàn kiểm tra mới thực hiện công việc 3 ngày, số ngày kiểm tra là 2 ngày và sẽ thông báo sau cho công ty về thời gian kiểm tra. Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng đã sửa văn bản số 011/2018/CV-SDL của công ty từ ngày 22/8/2018 thành ngày 2/8/2018.
Tuy nhiên, sau khi Phòng Kiểm tra nội bộ (Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng) phát hiện việc giả mạo này và báo lên lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng thì đoàn kiểm tra đã mượn lại hồ sơ và tiêu hủy 2 văn bản trên.
Do một lãnh đạo Phòng Kiểm tra nội bộ đã gọi điện cho đơn vị tư vấn thuế của công ty xin lại các văn bản trên, công ty mới biết việc làm giả mạo này, vì chưa hề nhận được Thông báo số 3733/TB-CT. Công ty cổ phần Sao Đà Lạt đã lưu lại các bằng chứng vi phạm và khẳng định trong bộ hồ sơ kiểm tra thuế trên không còn lưu văn bản gốc số 011 của đơn vị vì đã bị tiêu hủy.
Ngày 20/10/2021, làm việc với nhóm phóng viên TTXVN, các ông Trần Phương, Cục trưởng và Bùi Văn Kính, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng thừa nhận có sự việc trên. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đưa ra một số lý do như do Công ty cổ phần Sao Đà Lạt nhầm ngày, công ty này chậm gửi văn bản, 2 bên vướng mắc một số nội dung nên cần đi tìm hiểu thêm thông tin … nên xảy ra chậm chễ.
Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng cho biết trong bộ hồ sơ hiện nay, vẫn sử dụng văn bản số 011/2018/CV-SDL của công ty đề ngày 22/8/2018 và Thông báo số 3733/TB-CT của Cục Thuế đề ngày 2/8/2018.
Khi được hỏi tại sao Cục Thuế lại ra 1 văn bản để trả lời cho 1 văn bản chưa hề ra đời, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng thừa nhận sai sót và cho rằng việc "hợp thức hóa" trên là do có sự thỏa thuận giữa đoàn kiểm tra và doanh nghiệp. Đáng chú ý, Thông báo số 3733/TB-CT được doanh nghiệp cho là giả mạo của Cục Thuế có chữ ký nháy của Phó Cục trưởng Bùi Văn Kính, khi đó là Trưởng phòng Thanh tra Kiểm tra 2 của Cục Thuế và ông Nguyễn Văn Từa, khi đó là Phó Cục trưởng (nay đã nghỉ hưu) ký tên đóng dấu.
Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng, ông Bùi Văn Kính còn thừa nhận hiện văn bản gốc số 011/2018/CV-SDL của Công ty cổ phần Sao Đà Lạt đã bị thất lạc, hiện hồ sơ lưu của đơn vị không còn bản gốc.
Ông Chung Thành Tiến, Giám đốc Công ty dịch vụ kế toán Đồng Hưng là đơn vị tư vấn thuế cho Công ty cổ phần Sao Đà Lạt cho biết: Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện việc kiểm tra thuế tại doanh nghiệp với thời gian kéo dài hơn quy định của Luật Quản lý thuế, nhưng không có bất kỳ văn bản gia hạn nào theo luật định. Việc sửa văn bản của doanh nghiệp và làm giả thông báo tạm dừng kiểm tra, sau đó lại tìm cách tiêu hủy tài liệu trong hồ sơ thuế khi bị phát hiện là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Như vậy việc kéo dài hơn 1 năm kể từ thời điểm kết thúc kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế mới ban hành biên bản kiểm tra và quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế cũng đã vi phạm các quy định của các văn bản pháp luật liên quan.
Theo quan điểm cá nhân của ông Chung Thành Tiến, Cục Thuế có thể đã vi phạm Điều 359, Bộ Luật hình sự 2015 quy định người có chức vụ, quyền hạn mà sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu trong thi hành công vụ.

Trong vụ việc này, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đã có những hành vi vi phạm pháp luật với nhiều người tham gia, từ Trưởng đoàn kiểm tra, Trưởng phòng Thanh tra - Kiểm tra và cả lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng.

Các vi phạm này đã ảnh hưởng lớn không chỉ cho môi trường đầu tư tại tỉnh Lâm Đồng mà còn vi phạm nghiêm trọng đạo đức cán bộ, công chức ngành thuế đã được Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành tại Quyết định 2181/QĐ-TCT, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của nhà đầu tư vào các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương.
Qua tìm hiểu vụ việc, phóng viên được biết năm 2008, Công ty cổ phần Sao Đà Lạt được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư số 42121000240 để đầu tư Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Sao Đà Lạt, sau đó chuyển mục đích đầu tư Khu du lịch Đường hầm điêu khắc. Tại Điều 7 của Giấy chứng nhận đầu tư có điều khoản "Doanh nghiệp được miễn thuế trong thời gian 2 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp trong 2 năm tiếp theo".
Tuy nhiên, sau 10 năm Giấy chứng nhận đầu tư có hiệu lực, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng lại tổ chức cuộc kiểm tra trên. Sau đó đến năm 2020, Cục Thuế tỉnh đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuế và truy thu thuế với doanh nghiệp này, vì cho rằng Giấy phép đầu tư trên cấp…nhầm đối tượng.
Công ty cổ phần Sao Đà Lạt đã khởi kiện Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng ra Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng với các lý do vi phạm pháp luật trong quá trình kiểm tra và ra các quyết định trái luật. Cục Thuế tỉnh sau đó đã đơn phương hủy các quyết định trên.
Ngày 22/1/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ra Quyết định số 01/2021/QĐST-HC, công nhận kết quả đối thoại thành các đương sự là Công ty cổ phần Sao Đà Lạt, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng và Sở Kế hoạch và Đầu tư (đại diện cho UBND tỉnh Lâm Đồng). Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng cũng đã đình chỉ giải quyết vụ án do Cục Thuế tỉnh đã ban hành quyết định hủy bỏ các quyết định bị Công ty khởi kiện. Công ty cổ phần Sao Đà Lạt đã rút đơn khởi kiện.
Vụ việc tưởng chừng như đã dừng lại ở đây, tuy nhiên sau khi không còn bị khởi kiện, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng lại tiếp tục cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh Lâm Đồng điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp từ năm 2008 của Công ty cổ phần Sao Đà Lạt. Điều đó đã dẫn đến việc đơn vị này gửi đơn tố cáo các sai phạm của Cục Thuế tỉnh tới các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng.
TTXVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục