Cụm cảng Quy Nhơn được khuyến cáo giữ mức 28 triệu tấn hàng hóa/năm
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đánh giá, cụm cảng biển Quy Nhơn hiện nay có nhiều bất cập, diện tích mặt nước và diện tích toàn bộ các khu cảng đều hẹp; hàng hóa được giải phóng và tập kết chỉ duy nhất bằng đường bộ; môi trường bị ô nhiễm; không có khu vực cho tàu 100.000 – 150.000 tấn…
Thứ trưởng Nguyễn Nhật khuyến cáo, “cụm cảng Quy Nhơn chỉ nên phát triển đến khoảng 28 triệu tấn hàng hóa/năm. Nếu phát triển từ 30 triệu tấn/năm trở lên thì cụm cảng phải có kết nối đường sắt để giải phóng hàng hóa”. Theo quy hoạch đã được phê duyệt, Cảng biển Quy Nhơn là cảng loại I, cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực, bao gồm các khu bến chức năng Khu bến Quy Nhơn – Thị Nại; Khu bến Nhơn Hội; Bến Tam Quan – Đè Gi. Năm 2020, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quy Nhơn khoảng 12,3 triệu tấn. Đến năm 2030, Khu bế Quy Nhơn – Thị Nại sẽ là khu bến tổng hợp, container cho tàu trọng tải đến 50.000 tấn; có bến chuyên dung cho tàu trọng tải từ 5.000 – 10.000 tấn. Riêng bến Quy Nhơn có năng lực thông qua khoảng 23,5 – 26 triệu tấn hàng hóa/năm. Các bến Tân Cảng Quy Nhơn, Thị Nại được quy hoạch đến 2030 có năng lực thông qua khoảng 2 triệu tấn/cảng/năm. Bến Tân Cảng Miền Trung là 1 triệu tấn/năm; Bến Đống Đa khoảng 1,3 triệu tấn/năm. Khu bến Nhơn Hội được quy hoạch là khu bến chuyên dùng, có bến tổng hợp, phục vụ trực tiếp khu kinh tế Nhơn Hội và hỗ trợ khu bến Quy Nhơn – Thị Nại khi các bến cảng này phát huy hết công suất. Cảng biển được xác định là một trong những định hướng phát triển chính của tỉnh Bình Định trong thời gian tới. Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, gần đây, bằng nhiều nguồn lực, Bình Định đã đầu tư xây dựng, mở rộng hàng loạt công trình giao thông như: Quốc lộ 19, Quốc lộ 19C, Quốc lộ 19 mới, tuyến đường nối Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Becamex Bình Định; tuyến đường phía Tây tỉnh; đường ven biển… Tất cả đều được kết nối và phục vụ cho sự phát triển của khu cụm cảng Quy Nhơn. Điều này đã giảm đáng kể sự xung đột giữa giao thông đối ngoại (từ cảng Quy Nhơn đi các tỉnh và ngược lại) với giao thông đô thị Quy Nhơn (cảng Quy Nhơn nằm trong thành phố). Theo quy hoạch, Bình Định đã bố trí khu vực cảng cạn tại xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) 30ha, sẽ kết nối với cảng cạn tỉnh Gia Lai 10 ha; bố trí quỹ đất 86 ha dọc tuyến Quốc lộ 19 mới cách cảng Quy Nhơn 14 km; 200 ha cho khu logistics… Cùng với đó là chủ trương mở rộng diện tích các cảng để phục vụ cho sự phát triển của kinh tế hàng hải của địa phương này trong thời gian tới. Tuy nhiên, những nỗ lực được đánh giá rất lớn này vẫn chưa đủ đáp ứng cho tiềm năng, vị trí của khu cụm cảng Quy Nhơn có thể phát triển trong tương lai. Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang đề nghị, UBND tỉnh Bình Định cần kiến nghị bổ sung các cảng cạn trên địa bàn tỉnh vào quy hoạch chi tiết các cảng cạn; hoặc bổ sung cùng chương trình quy hoạch tổng thể của cả nước sắp tới đây. Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Nhật đề nghị, tỉnh Bình Định cần xác định rõ đến năm 2030, kinh tế hàng hải đứng ở vị trí nào trong tổng thể nền kinh tế của tỉnh; nên chuẩn bị khu bến Nhơn Hội để sử dụng cho tàu trọng tải lớn; chuyển dần Cảng cá Quy Nhơn ra cảng Đề Gi; chuyển khu bến Thị Nại thành khu bến du lịch, tính đến sự phát triển về bến du thuyền…/.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bình Định chấn chỉnh việc thi công đường ven biển ĐT.639
14:20' - 05/03/2021
Sau khi phóng viên TTXVN phát bài “Cần thi công an toàn đường ven biển ĐT.639”, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu các sở, ngành kiểm tra thông tin và chấn chỉnh việc thi công trên tuyến đường này.
-
Hàng hoá
Bình Định hướng dẫn nông dân thời vụ nuôi tôm nước lợ
09:47' - 05/03/2021
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định và các cơ quan chuyên môn đã có khuyến cáo cụ thể đến người nuôi tôm nước lợ năm 2021.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thị xã An Nhơn là đô thị loại 3, trực thuộc tỉnh Bình Định
18:28' - 04/03/2021
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà vừa ký Quyết định số 219/QĐ-BXD công nhận thị xã An Nhơn là đô thị loại 3, trực thuộc tỉnh Bình Định.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phối hợp giải đáp những vướng mắc về chính sách sản xuất nông nghiệp
13:26'
Ngày 24/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói”.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49%
12:44'
Trong 11 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49% so cùng kỳ, đạt 94,3% kế hoạch năm với hơn 51.343 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng biển
10:55'
Nhằm tạo đột phá, phát huy lợi thế cạnh tranh khác biệt, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Long An quyết tâm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới
10:06'
Trong giai đoạn phát triển mới, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy các lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển vọng ngành bán dẫn nơi “thủ phủ” công nghiệp
08:50'
Thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) theo hướng ít đất, ít sử dụng lao động nhưng hiệu quả kinh tế và công nghệ cao, tỉnh Bắc Ninh đang hội tụ các yếu tố để phát triển ngành bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04' - 23/11/2024
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21' - 23/11/2024
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên kết chuỗi giá trị hướng đến xuất khẩu sản phẩm lợi thế
19:20' - 23/11/2024
Ninh Thuận đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất để từng bước xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Củng cố nền tảng vững chắc lâu dài cho sự phát triển mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - Malaysia
17:09' - 23/11/2024
Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Malaysia.