Cụm cảng Quy Nhơn được khuyến cáo giữ mức 28 triệu tấn hàng hóa/năm
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đánh giá, cụm cảng biển Quy Nhơn hiện nay có nhiều bất cập, diện tích mặt nước và diện tích toàn bộ các khu cảng đều hẹp; hàng hóa được giải phóng và tập kết chỉ duy nhất bằng đường bộ; môi trường bị ô nhiễm; không có khu vực cho tàu 100.000 – 150.000 tấn…
Thứ trưởng Nguyễn Nhật khuyến cáo, “cụm cảng Quy Nhơn chỉ nên phát triển đến khoảng 28 triệu tấn hàng hóa/năm. Nếu phát triển từ 30 triệu tấn/năm trở lên thì cụm cảng phải có kết nối đường sắt để giải phóng hàng hóa”. Theo quy hoạch đã được phê duyệt, Cảng biển Quy Nhơn là cảng loại I, cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực, bao gồm các khu bến chức năng Khu bến Quy Nhơn – Thị Nại; Khu bến Nhơn Hội; Bến Tam Quan – Đè Gi. Năm 2020, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quy Nhơn khoảng 12,3 triệu tấn. Đến năm 2030, Khu bế Quy Nhơn – Thị Nại sẽ là khu bến tổng hợp, container cho tàu trọng tải đến 50.000 tấn; có bến chuyên dung cho tàu trọng tải từ 5.000 – 10.000 tấn. Riêng bến Quy Nhơn có năng lực thông qua khoảng 23,5 – 26 triệu tấn hàng hóa/năm. Các bến Tân Cảng Quy Nhơn, Thị Nại được quy hoạch đến 2030 có năng lực thông qua khoảng 2 triệu tấn/cảng/năm. Bến Tân Cảng Miền Trung là 1 triệu tấn/năm; Bến Đống Đa khoảng 1,3 triệu tấn/năm. Khu bến Nhơn Hội được quy hoạch là khu bến chuyên dùng, có bến tổng hợp, phục vụ trực tiếp khu kinh tế Nhơn Hội và hỗ trợ khu bến Quy Nhơn – Thị Nại khi các bến cảng này phát huy hết công suất. Cảng biển được xác định là một trong những định hướng phát triển chính của tỉnh Bình Định trong thời gian tới. Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, gần đây, bằng nhiều nguồn lực, Bình Định đã đầu tư xây dựng, mở rộng hàng loạt công trình giao thông như: Quốc lộ 19, Quốc lộ 19C, Quốc lộ 19 mới, tuyến đường nối Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Becamex Bình Định; tuyến đường phía Tây tỉnh; đường ven biển… Tất cả đều được kết nối và phục vụ cho sự phát triển của khu cụm cảng Quy Nhơn. Điều này đã giảm đáng kể sự xung đột giữa giao thông đối ngoại (từ cảng Quy Nhơn đi các tỉnh và ngược lại) với giao thông đô thị Quy Nhơn (cảng Quy Nhơn nằm trong thành phố). Theo quy hoạch, Bình Định đã bố trí khu vực cảng cạn tại xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) 30ha, sẽ kết nối với cảng cạn tỉnh Gia Lai 10 ha; bố trí quỹ đất 86 ha dọc tuyến Quốc lộ 19 mới cách cảng Quy Nhơn 14 km; 200 ha cho khu logistics… Cùng với đó là chủ trương mở rộng diện tích các cảng để phục vụ cho sự phát triển của kinh tế hàng hải của địa phương này trong thời gian tới. Tuy nhiên, những nỗ lực được đánh giá rất lớn này vẫn chưa đủ đáp ứng cho tiềm năng, vị trí của khu cụm cảng Quy Nhơn có thể phát triển trong tương lai. Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang đề nghị, UBND tỉnh Bình Định cần kiến nghị bổ sung các cảng cạn trên địa bàn tỉnh vào quy hoạch chi tiết các cảng cạn; hoặc bổ sung cùng chương trình quy hoạch tổng thể của cả nước sắp tới đây. Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Nhật đề nghị, tỉnh Bình Định cần xác định rõ đến năm 2030, kinh tế hàng hải đứng ở vị trí nào trong tổng thể nền kinh tế của tỉnh; nên chuẩn bị khu bến Nhơn Hội để sử dụng cho tàu trọng tải lớn; chuyển dần Cảng cá Quy Nhơn ra cảng Đề Gi; chuyển khu bến Thị Nại thành khu bến du lịch, tính đến sự phát triển về bến du thuyền…/.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bình Định chấn chỉnh việc thi công đường ven biển ĐT.639
14:20' - 05/03/2021
Sau khi phóng viên TTXVN phát bài “Cần thi công an toàn đường ven biển ĐT.639”, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu các sở, ngành kiểm tra thông tin và chấn chỉnh việc thi công trên tuyến đường này.
-
Hàng hoá
Bình Định hướng dẫn nông dân thời vụ nuôi tôm nước lợ
09:47' - 05/03/2021
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định và các cơ quan chuyên môn đã có khuyến cáo cụ thể đến người nuôi tôm nước lợ năm 2021.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thị xã An Nhơn là đô thị loại 3, trực thuộc tỉnh Bình Định
18:28' - 04/03/2021
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà vừa ký Quyết định số 219/QĐ-BXD công nhận thị xã An Nhơn là đô thị loại 3, trực thuộc tỉnh Bình Định.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
"Đường băng" mới của xuất khẩu số Việt Nam
16:58'
Khi quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt gần 920 tỷ USD năm 2025, cơ hội để thương mại điện tử đóng góp vào kim ngạch này không còn là câu chuyện tiềm năng lý thuyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Giải Phóng - Kim Đồng
16:38'
Phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5, Hà Nội thu gọn rào chắn nút Giải Phóng – Kim Đồng, bổ sung làn xe và điều chỉnh phân luồng, bắt đầu từ ngày 25/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số trong xây dựng và chuẩn hóa hạ tầng đô thị thông minh
16:35'
Việc chuẩn hóa dữ liệu và hạ tầng dùng chung trong xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị thông minh là "cần thiết và tất yếu".
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dự án trọng điểm tại Đồng Nai sẽ hoàn thành trong năm 2026
15:50'
Đồng Nai đang đẩy nhanh 13 dự án giao thông trọng điểm; nhiều công trình lớn như Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát chất lượng dịch vụ trạm dừng nghỉ cao tốc
15:47'
Việc kiểm soát chất lượng dịch vụ, thậm chí xây dựng khung chất lượng dịch vụ thúc đẩy hình thành hệ thống trạm dừng nghỉ cao tốc văn minh, hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Thí điểm hạn ngạch phát thải để hoàn thiện, đồng bộ cơ chế quản lý
14:41'
Sáng 24/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc phê duyệt tổng hạn ngạch phát thải khí nhà kính cho năm 2025-2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Cho phép xe lưu thông có điều kiện đoạn qua đèo Khánh Lê
11:02'
Sáng 24/12, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết đã ban hành thông báo cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê (đoạn thuộc Quốc lộ 27C) đi qua xã Nam Khánh Vĩnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Lá phiếu tín nhiệm cho Việt Nam
10:29'
Việc Đức hoàn tất tiến trình phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) vào dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao chính là lá phiếu tín nhiệm cho Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe đèo Khánh Lê nối Nha Trang và Đà Lạt sau hơn 1 tháng tê liệt
08:55'
Từ 6 giờ ngày 24/12, Quốc lộ 27C qua đèo Khánh Lê nối Đà Lạt – Nha Trang được thông xe có điều kiện cho phương tiện dưới 5 tấn và xe chở người đến 16 chỗ, sau hơn một tháng đóng đường do sạt lở.

Một góc cảng Quy Nhơn. Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN