Cung cấp kiến thức về quản lý thị trường cho sinh viên

16:52' - 29/05/2024
BNEWS Sinh viên Quản lý thị trường Hệ chính quy POHE Khóa 63,64 - Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã có chương trình đi tìm hiểu thực tế hoạt động tại Tổng cục Quản lý thị trường.

Gần 60 bạn sinh viên Quản lý thị trường Hệ Chính quy POHE thuộc hai khóa 63, 64 - Trường Đại học Kinh tế quốc dân vừa được đến và tìm hiểu hoạt động thực tế tại Tổng cục Quản lý thị trường. Đây là một trong những hoạt động thực tế nằm trong chương trình giảng dạy mà các em sinh viên quản lý thị trường Hệ chính quy POHE sẽ được trải nghiệm trong thời gian học tập.

Tại buổi thực tế, ông Trần Hữu Linh- Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường đã chia sẻ tới giảng viên và sinh viên về tình hình diễn biến thị trường Việt Nam hiện nay, thanh tra kiểm tra, bảo vệ thị trường của các lực lượng chức năng; trong đó, nhấn mạnh đến nhiệm vụ, cơ chế hoạt động, thẩm quyền của lực lượng cũng như những lưu ý về lĩnh vực nóng mà lực lượng đang chủ trì hoặc phối hợp triển khai trong thời gian qua.

Đặc biệt, với lực lượng chức năng việc giám sát thị trường sẽ mang tính phòng ngừa, cảnh báo, hỗ trợ, tư vấn giúp các đối tượng, chủ thể biết, phòng tránh để không vi phạm”. Điều đó thể hiện mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh, nghĩa vụ của lực lượng. Bởi, trách nhiệm giám sát được thị trường thông qua các hoạt động mang tính phòng ngừa, cảnh báo, khuyến khích, tư vấn. Cuối cùng, nếu sai mới tính đến biện pháp xử lý.

Theo ông Trần Hữu Linh, nếu như 10-15 năm trước công việc chính của quản lý thị trường là kiểm tra hàng giả, hàng vi phạm trên khâu lưu thông phân phối. Khoảng 5-7 năm việc kiểm tra tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa, các cửa hàng, cửa hiệu ngoài phố. Tuy nhiên, 2-3 năm trở lại đây và trong thời gian tới thương mại điện tử lại là môi trường hoạt động chính của quản lý thị trường.

Bên cạnh sự tiện lợi và những hiệu quả mang lại, hiện nay mua sắm online cũng gây cho người tiêu dùng khá nhiều phiền toái. Bởi, bình thường kiểm tra kiểm soát tại thị trường truyền thống đã khó nhưng kinh doanh trên mạng trực tuyến khó khăn nhân lên nhiều lần. Đây đang là mặt trận nóng và thách thức và làm thay đổi chiến lược hoạt động của lực lượng quản lý thi trường.

“Làm thế nào để thanh tra, kiểm tra, giám sát quản lý để thị trường đi đúng theo đúng quy định của pháp luật là nhiệm vụ quan trọng nhất của lực lượng quản lý thị trường. Do đó, Tổng cục Quản lý thị trường đang cố gắng để quản lý thị trường trở thành lực lượng phản ứng nhanh 24/7. Trong đó, công tác chống hành vi vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, gian lận thương mại trên môi trường online sẽ là mặt trận mới của lực lượng", ông Trần Hữu Linh bày tỏ.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh khẳng định nhiệm vụ chính của các lực lượng thanh tra kiểm tra; trong đó, có lực lượng quản lý thị trường là giám sát thị trường để doanh nghiệp phát triển và người tiêu dùng được bảo vệ.

Chính vì vậy, việc đào tạo bài bản chính quy sẽ giúp lực lượng nâng cao trình độ, bởi khi đi làm ranh giới xử phạt hay không xử phạt rất mong manh. Xử phạt hành vi gì và bao nhiêu tiền, nếu không làm đúng thì bản thân người đi xử phạt sẽ bị xử phạt.

Chia sẻ tại chương trình thực tế, TS Đinh Lê Hải Hà, Phó Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân mong muốn thời gian tới, khi các bạn sinh viên bước vào các kỳ thực tập sẽ tiếp tục được Tổng cục Quản lý thị trường bố trí thực tập tại các đơn vị trong lực lượng để có thời gian, điều kiện hiểu hơn về hoạt động nghiệp vụ của lực lượng quản lý thị trường.

Cùng với đó, Tổng cục Quản lý thị trường tiếp tục hỗ trợ, tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao kiến thức thực tiễn trong lĩnh vực quản lý thị trường cho đội ngũ giảng viên để phục vụ hoạt động giảng dạy thiết thực, hiệu quả.

Tại buổi gặp gỡ, các bạn sinh viên đã được tham gia chương trình mini game tìm hiểu về hoạt động của lực lượng Ban tổ chức đã lựa chọn và được 6 bạn sinh viên xuất sắc nhất nhận các phần quà và được mời tham dự chương trình tập huấn nghiệp vụ về thương mại điện tử do Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức tại Quảng Ninh vào đầu tháng 7 tới.

Chiều cùng ngày, các em sinh viên Quản lý thị trường Chương trình POHE Khóa 63, 64 đã được tham quan, tìm hiểu thực tế hoạt động tại 2 Đội Quản lý thị trường số 24 và Đội Quản lý thị trường số 16. Đây là hai Đội Quản lý thị trường phụ trách địa bàn huyện Hoài Đức và quận Long Biên của Thành phố Hà Nội.

Tại đây các em sinh viên đã được Lãnh đạo Đội Quản lý thị trường- đơn vị trực tiếp thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trao đổi về hoạt động nghiệp vụ cũng như giải đáp các thắc mắc trong quá trình hoạt động công vụ.

Đồng thời, các em sinh viên cũng được đến thăm và trao đổi trực tiếp tại 2 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm chế biến.

Chương trình thực tế giúp các em có những kiến thức bổ ích và hiểu hơn về chức năng, nhiệm vụ cũng như hoạt động chuyên môn của lực lượng quản lý thị trường trên các địa bàn quản lý.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục