Cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch

09:18' - 17/01/2021
BNEWS Triển vọng phát triển của ngành ngân hàng nói chung và Agribank nói riêng trong năm 2021 sẽ phụ thuộc nhiều vào tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới cũng như trong nước.

Chị Vũ Thị Hoa ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đầu tư loại hình du lịch cộng đồng với cơ sở Mộc An Viên homestay rộng gần 1 ha.

Với số vốn đầu tư hơn 8 tỷ đồng, chị Hoa phải vay thêm Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh Yên Bái gói lãi suất dài hạn 9,5%/năm.

Khi đại dịch COVID-19 xảy ra, chị Hoa cũng gặp khó khăn như bao doanh nghiệp khác và may mắn đã nhận được hỗ trợ từ phía ngân hàng.

Chị Hoa cho biết, khi chưa xảy ra dịch COVID-19, trung bình mỗi tháng homestay của chị cho thu nhập 200 triệu đồng, có tháng đông khách chị thu được 400 triệu đồng.

Tuy nhiên, từ khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, lượng khách sụt giảm đáng kể; doanh thu có thời điểm không có.

Cùng với đó cơ sở còn bị ảnh hưởng của trận lốc kèm theo mưa đá vào đầu tháng 3 năm ngoái, bị thiệt hại trên 1,5 tỷ đồng.

Vào đúng thời điểm khó khăn ấy, ngành ngân hàng đã kịp thời có chính sách hỗ trợ khách hàng vượt qua đại dịch. Chị Hoa đã được Agribank chi nhánh tỉnh Yên Bái hỗ trợ điều chỉnh hạ lãi suất và cơ cấu lại nhóm nợ.

Chị Vũ Thị Hoa tâm sự, Agribank đã giúp cơ sở xây dựng lại cơ sở hạ tầng do ảnh hưởng mưa bão với lãi suất giảm để ổn định kinh doanh. Đây là sự hỗ trợ lớn cho chị bởi không biết lấy tiền đâu để trang trải lãi ngân hàng.

Chị Hoa là một trong nhiều khách hàng đã được thụ hưởng chính sách của ngành ngân hàng để vượt qua đại dịch COVID-19 năm 2020.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu cũng như đến tình hình kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trong cả nước; đặc biêt sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trước những khó khăn được đánh giá chưa từng có, Agribank chung tay cùng Chính phủ và cộng đồng ngăn chặn, đẩy lùi dịch, sớm đưa nhịp sống trở lại bình thường và thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhìn lại năm 2020, Agribank đã ban hành nhiều cơ chế chính sách quan trọng liên quan đến việc tháo gỡ kháo khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng dịch COVID-19 như: ban hành và triển khai quy định nội bộ hướng dẫn Thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (Thông tư 01); ban hành chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất với quy mô 100.000 tỷ đồng, mức lãi suất hỗ trợ lên đến 2,5%/năm nhằm mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, chương trình chính sách đặc biệt là cho vay để duy trì và khôi phục các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch.

Năm 2020, Agribank đã 4 lần giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, 8 lần giảm phí dịch vụ.

Agribank đã thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Thông tư 01 là 45.113 tỷ đồng; trong đó cơ cấu lại nợ là 38.605 tỷ đồng với 15.023 khách hàng; miễn, giảm lãi 6.508 tỷ đồng với 1.460 khách hàng.

Ngân hàng này cũng đã thực hiện cho vay mới đối với các khách hành bị ảnh hưởng dịch COVID-19 doanh số hơn 110.000 tỷ đồng với trên 21.000 khách hàng. Agribank đã được Ngân hàng Nhà nước đánh giá cao trong hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng COVID-19.

Trong những tháng cuối năm 2020 để kịp thời hỗ trợ khách hàng tiếp cận nguồn vốn nhằm phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, đặc biệt là với các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, Agribank đang triển khai các gói tín dụng có lãi suất ưu đãi dành riêng cho doanh nghiệp. Các gói tín dụng này có tổng giá trị lên tới 70.000 tỷ đồng và 150 triệu USD.

Đây là những gói tín dụng có lãi suất hợp lý, mục đích đáp ứng nhanh chóng nhu cầu và chuyển tải nguồn vốn kịp thời đến đối tượng khách hàng là doanh nghiệp trong cả nước.

Lãnh đạo Agribank cho biết, thể hiện sự đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp, ngân hàng luôn dành các nguồn vốn ưu đãi để có chính sách ưu tiên đối với các ngành nghề đặc thù, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp.

Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, Agribank trên cơ sở đánh giá sơ bộ tình hình khách hàng bị thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra để đưa ra những giải pháp cụ thể, đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng, từ đó hỗ trợ và giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp.

Triển vọng phát triển của ngành ngân hàng nói chung và Agribank nói riêng trong năm 2021 sẽ phụ thuộc nhiều vào tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới cũng như trong nước.

Theo các chuyên gia, mặc dù hiện Việt Nam đang kiểm soát khá tốt dịch, tuy nhiên vẫn có rủi ro dịch bệnh bùng phát trở lại khi ở nhiều quốc gia vẫn còn diễn biến rất phức tạp.

Sang năm 2021 có vaccine, Chính phủ các quốc gia có các biện pháp phòng, chống, kiểm soát được dịch thì nền kinh tế toàn cầu có thể dần khôi phục trở lại. Trong trường hợp xấu nhất, kinh tế thế giới sẽ đi vào giai đoạn khủng hoảng mới.

Nhìn vào hai viễn cảnh đó, nếu dịch được kiểm soát tốt trên thế giới, Việt Nam cũng sẽ càng có cơ sở có một năm phục hồi mạnh hơn; trong đó ngân hàng vốn đang được xem là một trong những lĩnh vực sáng giá sẽ có sự tăng trưởng tốt trong năm 2021 và ngược lại.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết, trong thời gian tới, Agribank tiếp tục ưu tiên cho vay các đối tượng ưu tiên, đặc biệt là cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn; triển khai các gói tín dụng ưu đãi lãi suất tập trung vào đối tượng khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho vay theo chuỗi liên kết.

Đồng thời, đẩy mạnh phương thức đầu tư cho nông nghiệp nông thôn thông qua tổ vay vốn, vận hành hiệu quả ngân hàng lưu động, chủ động đầu tư vào nền nông nghiệp sạch, công nghệ cao, góp phần bảo vệ an toàn người tiêu dùng và nâng cao uy tín, thương hiệu nông sản Việt Nam.

Lãnh đạo Agribank cũng nhìn nhận, năm 2021, dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến khó lường, việc phòng chống dịch tại Việt Nam đã đạt được những kết quả, đó là tiền đề quan trọng để tiếp tục nỗ lực cố gắng và chiến thắng dịch bệnh trong thời gian tới. Việc phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới tại Việt Nam còn cần nhiều sự nỗ lực vươn lên của chính doanh nghiệp, người dân và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Trên mỗi bước đường dù gian khó, Agribank luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, cá nhân để tháo gỡ khó khăn, vượt qua sóng gió ổn định sản xuất và kinh doanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục