Cuộc chiến rác thải nhựa của Malaysia

08:30' - 22/09/2020
BNEWS Cứ mỗi tuần, một nhóm tình nguyện viên lại di dọc bờ biển khu nghỉ dưỡng Tioman của Malaysia để cùng nhau dọn dẹp, thu gom rác thải nhựa trôi dạt trên các bãi biển cát trắng.

Thay vì chỉ đốt hay chôn rác thải, nhóm tình nguyện viên này đã tái chế chúng thành những viên nhựa nén, có thể sử dụng để sản xuất nhiều loại đồ dùng - từ phụ tùng ô tô đến đồ gia dụng và nội thất.

Chia sẻ với báo giới, cô Sydney Steenland, người sáng lập Dự án Khỉ biển (Sea Monkey), một tổ chức phi chính phủ tham gia tái chế rác thải đại dương và đặc biệt tập trung vào khu vực Đông Nam Á, cho biết: "Ngày nay, mọi thứ đều được bọc bằng nhựa, do đó việc xử lý rác thải nhựa vô cùng khó".

Mặc dù sáng kiến tái chế rác thải nhựa của nhóm phần nào giúp làm sạch môi trường, song tình trạng này sẽ khó có thể chấm dứt nếu trước hết con người không ngừng sử dụng nhựa.

Heng Hiap, có trụ sở ở bang Johor, miền Nam Malaysia, là một trong số ngày càng nhiều công ty hợp tác với các nhà bảo vệ môi trường để thu gom và loại bỏ rác thải nhựa tại các vùng biển của Malaysia.

Người sáng lập công ty Seah Kian Hoe chia sẻ ô nhiễm biển đang trở thành một vấn đề nổi cộm và công ty này đã quyết định tập trung xử lý vật liệu nhựa "hướng tới đại dương" nhằm phục vụ người tiêu dùng có trách nhiệm.

Các viên nhựa nén được công ty Heng Hiap sản xuất từ rác thải nhựa sau đó được bán cho các công ty sản xuất gia dụng.

Năm ngoái, Chính phủ Malaysia đã phát động chương trình có tên là “Công ước Malaysia về nhựa” nhằm thu thập ý kiến của người dân về việc làm thế nào để nâng cao chất lượng công tác thu gom phế thải ở nước này.

Chất thải tại Malaysia thường là chất thải tổng hợp và thường được chôn ngầm dưới cát. Với điều kiện tự nhiên ở Malaysia, một phần chất thải này có thể bị cuốn trôi ra các sông ngòi và biển.

Theo các chuyên gia môi trường, Malaysia cũng nên tiến hành các chiến dịch nâng cao nhận thức cho người dân trong việc tạo thói quen phân loại rác thải, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tái chế rác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục