Cuộc sống hồi sinh tại thị trấn có nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1

17:11' - 28/06/2022
BNEWS Ngày 28/6, Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh sơ tán một phần tại thị trấn Okuma của tỉnh Fukushima, nơi có nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, qua đó cho phép người dân quay về nhà lần đầu tiên sau 11 năm.

Ngày 28/6, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định dỡ bỏ lệnh sơ tán một phần tại thị trấn Okuma của tỉnh Fukushima, nơi có nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, qua đó cho phép người dân nơi đây quay về nhà lần đầu tiên kể từ sau thảm họa động đất, sóng thần vào tháng 3/20211.

Theo thông báo, các biện pháp hạn chế tại căn cứ tái thiết và phục hồi ở thị trấn Okuma sẽ được dỡ bỏ vào lúc 9h ngày 30/6. Đây là lần đầu tiên các hạn chế được dỡ bỏ tại khu vực có nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 của Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), ở Đông Bắc Nhật Bản để người dân quay lại sinh sống.

Okuma, khu vực từng ghi nhận mức phóng xạ cao, sẽ là địa phương thứ 2 tại tỉnh Fukushima sau làng Katsurao được đón người dân quay trở lại.

Sau khi tiến hành khử độc để giảm nồng độ phóng xạ và chuẩn bị hạ tầng cho việc sinh sống, các biện pháp hạn chế sẽ chính thức chấm dứt tại khu vực có diện tích 8,6km2, nơi từng là trung tâm của thị trấn Okuma này.

Trước đó, người dân đã có thể ở lại qua đêm tại khu vực kể từ tháng 12/2021 nhằm chuẩn bị cho việc quay trở lại đây hoàn toàn.

Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda nêu rõ việc chấm dứt các biện pháp hạn chế tại Okuma sẽ là bước đi quan trọng đầu tiên trong công tác tái thiết. Nhật Bản sẽ xây dựng một môi trường nơi người dân có thể về nhà mà không cần lo lắng.

Theo chính quyền thị trấn Okuma, tính đến ngày 27/2, tổng cộng có 5.888 người trong 2.233 hộ gia đình, chiếm 60% dân số thị trấn, đã đăng ký hộ khẩu tại khu vực.

Dự kiến ba khu vực khác là Tomioka, Namie và Iitate sẽ dỡ bỏ các biện pháp hạn chế vào mùa Xuân để chính thức đón người dân quay lại. Trong khi đó, các biện pháp hạn chế tại khu căn cứ tái thiết và phục hồi ở thị trấn Futaba, cũng là nơi đặt nhà máy Fukushima số 1, sẽ sớm kết thúc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục