Cựu CEO của Wirecard bị bắt giữ do bị tình nghi thao túng thị trường

20:50' - 23/06/2020
BNEWS Các công tố viên của Đức ngày 23/6 cho biết, cựu Giám đốc điều hành (CEO) của công ty thanh toán điện tử ‘khổng lồ” Wirecard, Markus Braun đã bị bắt giữ do bị tình nghi thao túng thị trường.

Ông Markus Braun đã bị bắt giữ do bị tình nghi thao túng thị trường, giữa bối cảnh công ty này vừa thừa nhận rằng 1,9 tỷ euro bị “bốc hơi” trong bản cân đối kế toán của mình có khả năng "không tồn tại".

Các công tố viên ở Munich cho biết, ông Markus Braun, người đã quyết định từ chức CEO của Wirecard vào ngày 19/6 vừa qua đã tự nguyện trình diện nhà chức trách vào tối 22/6, sau khi lệnh bắt giữ được ban hành.

Trong một tuyên bố, các công tố viên cho biết họ nghi ngờ ông Braun đã thổi phồng tài sản và doanh thu thông qua các giao dịch giả với cái gọi là bên mua thứ ba để tạo nên vỏ bọc một công ty vững mạnh về tài chính, qua đó thu hút các nhà đầu tư và khách hàng.  

Ngày 18/6, các kiểm toán viên từ hãng kiểm toán EY cho hay Wirecard đã không thể kiểm chứng được sự tồn tại của khoảng 1,9 tỷ euro (2,1 tỷ USD) - tương đương với 1/4 tài sản của Wirecard.

Mặc dù công ty này cho biết đã gửi số tiền này tại hai ngân hàng châu Á là Bank of the Philippine Islands và BDO Unibank Inc, nhưng EY không thể tìm được dấu vết cũng như các giấy tờ có dấu liệu làm giả. Đồng thời, hai ngân hàng này cũng lên tiếng phủ nhận việc có giao dịch với Wirecard.

Trước khi từ chức, ông Braun còn cho rằng công ty Đức này đang là nạn nhân của một vụ lừa đảo.

Tuy nhiên, ngày 22/6, Wirecard đã phải thừa nhận số tiền trên có thể không tồn tại và rút lại báo cáo tài chính năm 2019, quý  I/2020 cũng như dự đoán doanh thu năm 2020. Điều này khiến giá cổ phiếu và giá trị của Wirecard sụt giảm nghiêm trọng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục