Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị khởi tố vì những tội danh gì?

10:21' - 26/08/2022
BNEWS Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết vừa bị cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ công an khởi tố bổ sung tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 25/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã thi hành các Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố bị can đối với Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) và các cá nhân có liên quan về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Xây dụng FLC Faros và các công ty có liên quan.

 

Quá trình điều tra mở rộng vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty cổ phần Chứng khoản BOS và các công ty có liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận, có căn cứ xác định ngoài hành vi phạm tội đã bị khởi tố, các bị can: Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế (kế toán thuộc Ban kế toán, Tập đoàn FLC), Trịnh Thị Thúy Nga (nguyên thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán BOS), Hương Trần Kiều Dung (Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tập đoàn FLC) còn có hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thông qua việc, từ năm 2014 đến năm 2016, làm thủ tục tăng vốn điều lệ khống từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng tương ứng với 430 triệu cổ phần của Công ty cổ phần Xây dựng Faros và khi được niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán, đã bán chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Bước đầu xác định, tính đến ngày 24/02/2021, Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế bán toàn bộ cổ phiếu ROS mang tên Trịnh Văn Quyết và cổ phiếu ROS mang tên 5 cá nhân khác (do Quyết nhờ dựng tên), thu được tổng cộng hơn 6.412 tỷ đồng và rút tiền mặt để chiếm đoạt.

Ngày 23/8/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố bị can đối với: Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế, Trịnh Thị Thúy Nga và Hương Trần Kiều Dung về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", xảy ra tại Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros và các công ty có liên quan.

Ngày 24/8/2022, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 5) đã ra các Quyết định phê chuẩn Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố 4 bị can trên và ngày 25/8/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành các Quyết định tố tụng theo quy định của pháp luật.

[>>>Tìm người bị hại mua cổ phiếu FLC]

Thao túng thị trường chứng khoán

Trước đó, hồi tháng 3 và tháng 4, Bộ Công an khởi tố ông Trịnh Văn Quyết và các bị can Trịnh Thị Minh Huế, Trịnh Thị Thúy Nga cùng 2 lãnh đạo FLC là Hương Trần Kiều Dung và Nguyễn Quỳnh Anh để làm rõ vai trò đồng phạm giúp sức cho ông Quyết về hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Hành vi “thao túng thị trường chứng khoán” của ông Quyết được xác định diễn ra từ đầu tháng 12/2021 đến ngày 10/1/2022.

Theo đó, ông Quyết đã vẽ ra một "kịch bản" khá tinh vi, chỉ đạo nhiều người cùng tham gia "thổi giá" cổ phiếu của chính tập đoàn mình nắm giữ lên một mức cao ngất ngưởng để "lùa gà" nhiều nhà đầu tư, rồi "úp sọt" bán chui số cổ phiếu ông mua rẻ với mục đích hưởng lợi bất chính.

Ông Quyết chỉ đạo nhiều người thân trong gia đình và một số người khác điều hành nhân viên Công ty CP Chứng khoán BOS và các công ty con sử dụng khoảng 20 tài khoản chứng khoán của 11 tổ chức để thực hiện việc "thổi giá” cổ phiếu.

Những cá nhân này thông đồng với nhau bằng việc liên tục mua, bán chứng khoán FLC với tần suất lớn, nhằm tạo ra cung cầu giả để đẩy giá cổ phiếu lên cao.

Trong khoảng thời gian đã nêu, nhóm ông Quyết tham gia 28/28 phiên giao dịch, số lượng đặt mua chiếm 12% và số lượng đặt bán chiếm 7% tổng khối lượng thị trường.

Hành vi này đẩy giá cổ phiếu FLC từ hơn 14.000 đồng/cổ phiếu ngày 1/12/2021 liên tục tăng, thậm chí tăng trần nhiều phiên, mức nhất lên tới 24.000 đồng/cổ phiếu.

Sau khi giá cổ phiếu FLC “đạt đỉnh”, ông Quyết chỉ đạo người thân bán ra 175 triệu cổ phiếu. Trong đó, số lượng đã khớp lệnh là 74,8 triệu cổ phiếu, với giá trung bình là 22.500 đồng/cổ phiếu. Toàn bộ số cổ phiếu này được “bán chui", không công bố trước khi thực hiện giao dịch.

Nhờ “chiêu trò” trên, ông Quyết thu về gần 1.700 tỷ đồng sau khi bán cổ phiếu, hưởng lợi hơn 530 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng xác định các bị can liên tục mua bán cùng loại chứng khoán, mua bán khớp chéo (không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu, mua bán với khối lượng lớn, chi phối thị trường vào thời điểm mở cửa, đóng cửa và đặt lệnh mua/bán sau đó hủy lệnh... nhằm tạo ra cung cầu giả tạo, thao túng giá chứng khoán đối với 6 mã chứng khoán. 

Các mã chứng khoán này gồm: Mã FLC của Tập đoàn FLC; mã ROS của Công ty CP Xây dựng FAROS; mã ART của Công ty CP Chứng khoán BOS; mã HAI của Công ty CP Nông dược HAI; mã AMD của Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone và mã GAB của Công ty CP Đầu tư khai khoáng và Quản lý tài sản FLC.

Bộ Công an cho rằng thông qua hành vi trên, các bị can đã thu lợi bất chính và gây thiệt hại cho nhà đầu tư./.

>>>Bộ Tư pháp nói gì về việc kê biên tài sản từ vụ FLC và Tân Hoàng Minh?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục