Cựu Đại tá Phùng Anh Lê chối tội “Nhận hối lộ”

19:19' - 12/08/2022
BNEWS Các bị cáo và nhân chứng có mặt tại phiên tòa đều khai rõ về việc bị cáo Phùng Anh Lê chỉ đạo thả đối tượng Nguyễn Hữu Tài và nhận tiền hối lộ 110 triệu đồng.

Chiều 12/8, tại phiên tòa xét xử cựu Đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) Phùng Anh Lê về hành vi “Nhận hối lộ”, các bị cáo và nhân chứng có mặt tại phiên tòa đều khai rõ về việc bị cáo Phùng Anh Lê chỉ đạo thả đối tượng Nguyễn Hữu Tài và nhận tiền hối lộ 110 triệu đồng. Tuy nhiên, bị cáo Phùng Anh Lê đã phủ nhận toàn bộ những lời khai này, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử đình chỉ xét xử vụ án.

Trong phần thẩm vấn, ông Phùng Văn Bảy (chú họ bị cáo Phùng Anh Lê) khai rõ về việc đã nhờ bị cáo Lê xem xét cho thả trường hợp của Nguyễn Hữu Tài (trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội – là đối tượng chuyên cho vay nặng lãi). Sau đó, bị cáo Phùng Anh Lê thông báo cho ông Bảy nói người nhà Tài chuẩn bị 110 triệu đồng. Ông Bảy cầm tiền vào phòng làm việc đưa cho bị cáo Lê để chỉ đạo cấp dưới thả Tài.

Khai tại tòa, cựu Đại tá Phùng Anh Lê đã phủ nhận lời khai này và cho rằng ông Phùng Văn Bảy không nhờ giúp đỡ cho một đối tượng bị tạm giữ tại Công an quận, bị cáo cũng không chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự thả người bị tạm giữ. Bị cáo Lê còn khai, ông Bảy từng viết thư gửi mình, xin lỗi vì không đưa tiền nhưng vẫn khiến bị cáo Lê bị ảnh hưởng.

Đối chất tại Tòa, ông Bảy thừa nhận có viết thư gửi Lê, nhưng thực tâm chỉ muốn xin lỗi vì việc nhờ vả của mình khiến bị cáo Lê bị ảnh hưởng. Vợ bị cáo Lê là người hướng dẫn ông Bảy viết, đồng thời nhờ viết thêm một số nội dung.

Về phần mình, bị cáo Lê tiếp tục khai không biết sự việc của Nguyễn Hữu Tài, không thỏa thuận, không nhận tiền từ ông Bảy, tất cả là do ông Bảy “dựng lên”... Bị cáo đề nghị, Hội đồng xét xử đình chỉ xét xử vụ án nhận hối lộ, trả tự do cho mình.

Trong khi đó, cũng tại phần xét hỏi, ba bị cáo: Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội), Vũ Công Ngọc (cựu Phó Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội) và Lê Đình Trung (cựu Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) và một số nhân chứng, người liên quan có mặt tại phiên tòa đều khai ngày 22/9/2016, Công an quận Tây Hồ có tạm giữ đối với Nguyễn Hữu Tài nhưng sau đó bị cáo Phùng Anh Lê đã chỉ đạo thả người.

Mặc dù vậy, bị cáo Lê vẫn không thừa nhận đã thực hiện hành vi “nhận hối lộ”, đã chỉ đạo các cán bộ cấp dưới thực hiện việc thả người trái pháp luật. Lý giải về việc mâu thuẫn lời khai này, bị cáo Lê cho rằng, trong số đó có hai người mâu thuẫn với mình, bao gồm bị cáo Lê Đình Trung và một người khác. Những người còn lại khai khác với bị cáo Lê là do đều có trách nhiệm trong vụ án, nếu đổ trách nhiệm chủ mưu cho bị cáo thì đương nhiên trách nhiệm của họ sẽ thấp đi.

Hội đồng xét xử đã thẩm vấn hỏi thêm về cuộc điện thoại mà bị cáo Lê gọi cho bị cáo Vũ Công Ngọc để yêu cầu Lê Đình Trung thả Nguyễn Hữu Tài ra khỏi nhà tạm giữ. Bị cáo Lê một mực khẳng định không có chuyện này, đồng thời nói rõ đã nhiều lần đề nghị cơ quan điều tra tìm trong danh sách cuộc gọi điện thoại để chứng minh nhưng đến nay chưa được làm sáng tỏ.

Ngay sau đó, chủ tọa cho hai bị cáo Ngọc và Trung đứng lên đối chất. Cả hai đều khẳng định có cuộc điện thoại mà bị cáo Lê gọi cho Ngọc để chỉ đạo Trung thả Nguyễn Hữu Tài. Thấy vậy, bị cáo Lê cho rằng, cả Ngọc và Trung đều là bị cáo, nếu đổ tội thì trách nhiệm của hai người sẽ thấp hơn.

Ngày 13/8, phiên tòa tiếp tục với phần luật sư tham gia xét hỏi các bị cáo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục