Đà Nẵng chuẩn bị kịch bản nào cho năm học mới?

12:36' - 13/08/2021
BNEWS Sở Giáo dục và Đào tạoTp. Đà Nẵng đã lên phương án chuẩn bị các điều kiện để việc triển khai năm học mới 2021-2022 diễn ra thuận lợi, an toàn, đảm bảo chương trình học tập cho học sinh.

Ngày 13/8, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng thông tin, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Sở đã lên phương án chuẩn bị các điều kiện để việc triển khai năm học mới 2021-2022 diễn ra thuận lợi, an toàn, đảm bảo chương trình học tập cho học sinh.

Sở đang phối hợp các đơn vị, chuẩn bị kịch bản khai giảng năm học 2021-2022 bằng hình thức trực tuyến vào ngày 5/9.

Theo đó, chương trình Chào năm học mới sẽ tổ chức vào 7 giờ trên sóng DanangTV; lúc 7 giờ 30 chương trình khai giảng trực tuyến do các trường thực hiện; 8 giờ chương trình trực tuyến giữa giáo viên chủ nhiệm với học sinh các lớp.
Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho hay, do tình hình dịch bệnh, hiện nay nhiều trường học được sử dụng làm khu cách li tập trung để phòng, chống dịch COVID-19 nên có ảnh hưởng đến việc khai giảng năm học mới.

Căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh, Sở sẽ tham mưu UBND thành phố quyết định thời gian dừng tiếp nhận người vào cách li tại các điểm cách li y tế là trường học để có thời gian vệ sinh trường, lớp, chuẩn bị cho năm học mới.
Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ đạo các trường học triển khai đến các tổ biên soạn chương trình, lập kế hoạch từng môn học theo hướng dẫn nhưng do học sinh chưa thể đến trường nên phải nghiên cứu đến việc tổ chức dạy – học trực tuyến.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng, việc tổ chức dạy – học trực tuyến hiện có một số bất cập như: Nhiều giáo viên và học sinh thuộc diện F0, F1 đang điều trị, cách li tập trung hoặc ở các khu cách li y tế, ảnh hưởng đến việc tổ chức dạy - học vào đầu năm học.

Điều kiện của mỗi khu vực dân cư, mỗi cấp học, mỗi trường, lớp, học sinh khác nhau nên khó áp dụng đồng bộ.

Ngoài ra, phương pháp này cũng gây nhiều băn khoăn, lo lắng trong việc quản lý, hỗ trợ con cái của phụ huynh học sinh, đặc biệt là với các em nhỏ, việc phải học trực tuyến kéo dài cũng ảnh hưởng tới tâm lý, gây căng thẳng, ức chế…
Với những lý do trên, Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng xác định thời gian đầu sau khai giảng (khoảng 2 tuần), việc dạy, học trực tuyến chủ yếu là giới thiệu chương trình, sách giáo khoa, phương pháp học tập và củng cố kiến thức cũ.

Sau đó, nếu tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát, Sở sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc dạy và học bài mới trực tuyến cho học sinh trên cơ sở quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Về sách giáo khoa, Sở Giáo dục và đào tạo đã trình UBND thành phố phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, lớp 6 sử dụng tại các cơ sở giáo dục Tiểu học, Trung học tại Đà Nẵng trong năm học 2021-2022; công bố công khai danh mục sách giáo khoa được lựa chọn của thành phố.

Các trường thông báo danh mục và hướng dẫn phụ huynh mua sách giáo khoa tại các nhà sách.

Sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị, trường học rà soát việc tiếp cận, trang bị sách giáo khoa cho năm học mới của học sinh, đặc biệt là học sinh khuyết tật, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa vào đầu năm học mới.
Ngoài ra, ngành Giáo dục Đà Nẵng cũng đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lí, giáo viên theo kế hoạch, đảm bảo thực hiện các nội dung, quy định chuyên môn, đặc biệt chú trọng triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho lớp 6 theo đúng quy định; đảm bảo 100% giáo viên giảng dạy chương trình lớp 1, 2, 6 năm học 2021-2022 đều được tập huấn, bồi dưỡng sử dụng sách giáo khoa đầy đủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục