Đà Nẵng đầu tư khu liên hợp xử lý rác với công nghệ tiên tiến

17:13' - 11/07/2019
BNEWS UBND thành phố Đà Nẵng đang tập trung triển khai xây dựng Khu liên hợp xử lý rác thải theo công nghệ tiên tiến, để giải quyết rốt ráo bài toán về an ninh rác thải của thành phố.
Người dân phường Vĩnh Trung (Đà Nẵng) thu gom rác thải tràn ra đường để tránh tắc nghẽn hệ thống thoát nước trên đường. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN

Trước thực trạng nguồn rác thải tại thành phố Đà Nẵng ngày càng gia tăng, trong khi đó bãi rác Khánh Sơn là bãi rác duy nhất của thành phố dần bị lấp đầy, UBND thành phố Đà Nẵng đang tập trung triển khai xây dựng Khu liên hợp xử lý rác thải theo công nghệ tiên tiến, để giải quyết rốt ráo bài toán về an ninh rác thải của thành phố.

Theo tính toán của Công ty cổ phần môi trường đô thị thành phố Đà Nẵng, với mức độ thu thập, xử lý khoảng 1.100 tấn rác/ngày, tính từ thời điểm này chỉ còn hơn 170 ngày nữa, bãi rác Khánh Sơn sẽ bị lấp đầy.

Trước thông tin thành phố sẽ xây dựng Khu liên hợp xử lý rác tại khu vực bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), những ngày qua, nhiều người dân quanh khu vực bãi rác đã tập trung phản đối việc xây dựng nhà máy xử lý rác tại đây.

Theo đó, lượng rác toàn thành phố không được đưa vào để xử lý nên đã có hàng ngàn tấn rác thải bị ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trước tình hình đó, lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu việc khẩn trương xử lý rác trên địa bàn; cử lực lượng bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các đối tượng kích động, xúi giục người dân ngăn chặn không cho xe chở rác vào bãi.

Trả lời ý kiến của đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng tại kỳ họp thứ 11, Khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 (diễn ra từ ngày 9-11/7) về việc xử lý triệt để và khoa học đối với rác thải, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết: Nếu bây giờ đóng cửa bãi rác Khánh Sơn thì nguồn rác không biết tập kết ở đâu.

Trong khi đó, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch cho bãi rác Khánh Sơn đến năm 2030. Vì vậy, việc xây dựng Khu liên hợp xử lý rác tại Khánh Sơn là điều tất yếu.

Để việc xử lý rác đạt tiêu chuẩn theo quy định, thành phố đang lựa chọn nhà thầu, thẩm định công nghệ của các nhà đầu tư cũng như lộ trình xây dựng nhà máy để tiến hành xử lý rốt ráo vấn đề an ninh rác trên địa bàn.

Trong lúc chờ xây dựng Khu liên hợp xử lý rác thải tại Khánh Sơn, trước áp lực về nguồn rác khổng lồ thải ra hàng ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đã đầu tư mở rộng thêm hộc chứa rác thải, tăng cường xử lý nước thải rác để đáp ứng yêu cầu xử lý rác trên địa bàn thành phố.

Việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải mỗi ngày, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện sinh sống ổn định cho khoảng hơn 300 lao động đang nhặt rác tại Khánh Sơn là vấn đề khá nan giải.

Tuy nhiên, với những nỗ lực của mình, Đà Nẵng đang tập trung các nguồn lực để giải quyết tốt vấn đề này.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, để công tác xử lý rác đạt quy chuẩn cần thiết, Đà Nẵng đang tổ chức lựa chọn nhà thầu nhằm chọn ra những đơn vị có kinh nghiệm, năng lực, công nghệ xử lý rác tiên tiến, nhưng có giá thành hợp lý.

Thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, thẩm định các công đoạn trong quá trình xử lý rác của những đơn vị được chọn.

Đối với những người dân đang sinh sống bằng nghề nhặt rác tại Khánh Sơn, thành phố sẽ thương lượng với các nhà đầu tư; đồng thời cam kết khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ tuyển chọn các lao động này để thực hiện một số công đoạn trong quá trình xử lý, tái chế rác.

Bên cạnh đó, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng bám địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng xấu lợi dụng vấn đề này để xúi giục, kích động gây mất trật tự trị an.

Xử lý rác thải hợp vệ sinh đang là vấn đề nóng không chỉ của Đà Nẵng, mà của tất cả các địa phương khác.

Lãnh đạo thành phố đã nhận ra nguy cơ và đang xúc tiến triển khai các giải pháp để giải quyết vấn đề rác thải.

Song, người dân trên địa bàn cũng cần thấu hiểu, thông cảm và sẻ chia với những khó khăn của chính quyền thành phố, từ đó tạo sự đồng thuận để cùng chung tay giải quyết bài toán rác thải./.

                                                          

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục