Đà Nẵng đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp

18:44' - 09/10/2024
BNEWS Chiều 9/10, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố, Báo Lao Động tổ chức diễn đàn "Kết nối Doanh nghiệp - 2024".

Diễn đàn có sự tham gia của hơn 350 doanh nhân, nhà đầu tư và lãnh đạo chính quyền thành phố Đà Nẵng.

Tại diễn đàn, các đại biểu thảo luận, trao đổi về nhiều chủ đề thiết thực như: Chia sẻ kinh nghiệm và nhu cầu kết nối cung ứng dịch vụ; kinh nghiệm thu hút đầu tư, cung ứng nhu cầu nhà xưởng; ý nghĩa và mục đích kết nối doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh; hạ tầng khu công nghiệp và giải pháp nhà ở cho người lao động; giải pháp phần mềm quản lý “Hệ thống báo động tập trung”...

Tại diễn đàn, ông Trần Văn Tỵ, Phó trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho hay, Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết 136/2024/QH15, cho phép Đà Nẵng được thí điểm một số cơ chế, chính sách về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; quản lý đầu tư; quản lý quy hoạch, đô thị, tài nguyên, môi trường; ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào thành phố; đầu tư phát triển vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; quản lý khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt, Quốc hội đồng ý cho thành phố thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng, gắn với Cảng biển Liên Chiểu, nhằm thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao. Nằm ở trung tâm miền Trung Việt Nam, Đà Nẵng có điều kiện giao thông thông suốt, dễ dàng kết nối với các tỉnh thành lân cận và quốc tế. Sự thuận tiện về mặt địa lý giúp Đà Nẵng thu hút đầu tư từ khu vực, đồng thời kích thích dòng chảy thương mại và dịch vụ từ các tỉnh, thành phố khác. Điều này sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Khu thương mại tự do.

Qua diễn đàn này, Ban Quản lý mong nhận sự quan tâm, hỗ trợ của doanh nghiệp thời gian tới để cùng nhau thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, đưa kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng phát triển.

Ông Mai Công Hồ, Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn Đà Nẵng (SDN) cho rằng, diễn đàn có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp đang hoạt động tại thành phố. Đây là dịp để các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối tạo thành một khối cộng đồng mạnh, xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế của cả nước. Theo ông Mai Công Hồ, Đà Nẵng vừa mới được Quốc Hội cho phép thành lập Khu thương mại tự do, gắn với Cảng biển Liên Chiểu. Đây được xem như là động lực để thu hút các nhà đầu tư đến với thành phố.

Tổng Giám đốc Công ty Murata Việt Nam Hiroyuki Okuda cho hay, Công ty có hơn 3.000 công nhân viên đang làm việc và đã xây dựng, mở rộng nhiều phân xưởng sản xuất với quy mô hiện đại. Công ty rất chú trọng đến vấn đề đào tạo nhân tài, không ngừng hợp tác với nhiều trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, thực hiện nhiều chương trình hợp tác như trao học bổng, sắp xếp sinh viên thực tập…

Để có được những thành quả này, Công ty luôn nhận được sự quan tâm và giúp đỡ từ phía lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng. Trong đó, sự hợp tác và kết nối với các doanh nghiệp, chính phủ, tổ chức xã hội có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển doanh nghiệp. Tuy vậy, một trong những thách thức lớn nhất hiện nay của Công ty là vấn đề tuyển dụng lao động phổ thông. Do tình hình sản xuất tăng cao, Công ty cần tuyển nhiều nhân sự hơn để đáp ứng nhu cầu mở rộng, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Vì vậy, Công ty mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng doanh nghiệp, các đơn vị đào tạo để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực và vượt qua khó khăn này.

Chia sẻ về cách thức thu hút đầu tư, ông Bùi Lê Hiếu, Giám đốc Chi nhánh Đà Nẵng Công ty Cổ phần Long Hậu cho hay, từ góc nhìn của đơn vị đã thu hút hơn 200 doanh nghiệp đa quốc gia, để thu hút đầu tư, các doanh nghiệp phải đáp ứng nhu cầu và trải nghiệm của nhà đầu tư qua từng giai đoạn.

Cụ thể, doanh nghiệp phải đảm bảo các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với yêu cầu của nhà đầu tư ứng dụng hiệu quả, tối ưu chi phí và mở rộng linh hoạt; tập trung quảng bá dựa trên trải nghiệm của nhà đầu tư bằng các công cụ truyền tải thông tin một cách dễ dàng. Ngoài ra, doanh nghiệp phải cùng nhà đầu tư thực hiện các quy trình, thủ tục pháp lý, rút ngắn thời gian triển khai dự án và nhanh chóng đi vào vận hành.

Nêu ra sự kết nối quan trọng giữa báo chí với doanh nghiệp và lãnh đạo địa phương, ông Nguyễn Ngọc Hiển, Tổng Biên tập Báo Lao Động cho rằng, đây là một mối quan hệ hợp tác tương hỗ. Báo chí chính thống không chỉ giúp doanh nghiệp, địa phương quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin, bảo vệ uy tín và định hướng dư luận.

Cùng với đó, doanh nghiệp, địa phương cần tận dụng sức mạnh của báo chí chính thống để tiếp cận đến khách hàng một cách chuyên nghiệp, bài bản. Thông tin chính xác, trung thực và có kiểm chứng từ báo chí chính thống giúp doanh nghiệp, địa phương tạo dựng niềm tin đối với khách hàng, đối tác và các nhà đầu tư…

Không những thế, trong các thời điểm khủng hoảng, báo chí chính thống đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp, địa phương xử lý khủng hoảng truyền thông, phản hồi thông tin chính xác, và bảo vệ thương hiệu trước những thông tin sai lệch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục