Đà Nẵng sử dụng test nhanh kháng nguyên để xác định người mắc COVID-19

15:17' - 20/12/2021
BNEWS Sở Y tế quy định người được xác định mắc COVID-19 là trường hợp xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR.

Ngày 20/12, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng ban hành văn bản 6390/SYT-NVY về việc sử dụng test nhanh trong phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, nhằm triển khai đồng bộ việc thực hiện test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 để phát hiện, xác định người mắc COVID-19 và khỏi bệnh, Sở Y tế quy định người được xác định mắc COVID-19 là trường hợp xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR.

Trường hợp nghi ngờ, có kết quả xét nghiệm test nhanh virus SARS-CoV-2 dương tính (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi mắc thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế).

Những người không có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ hoặc tiếp xúc gần với trường hợp nghi ngờ hoặc xác định COVID-19 trong khoảng 14 ngày và có kết quả xét nghiệm test nhanh virus SARS-CoV-2 dương tính với 2 loại test nhanh khác nhau.

Test nhanh này do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện. Trong trường hợp chỉ có kết quả dương tính với 1 loại test nhanh, người dân cần phải có xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.

Điều kiện xác định F0 khỏi bệnh, ra viện cụ thể như sau: Người mắc COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi thời gian cách ly, điều trị đủ 10 ngày.

Kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên âm tính do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép).

Đối với người mắc COVID-19 điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị, trong trường hợp  không có bệnh nền, các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct>30) hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính vào trước ngày ra viện (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép).

Người bệnh sau khi ra viện cần ở tại nhà và tự theo dõi trong 7 ngày, đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 38°C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời. Tuân thủ thông điệp 5K.

Người mắc COVID-19 có bệnh nền hoặc bệnh kèm theo thì các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct>30) hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính vào trước ngày ra viện (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép).

Người bệnh được chuyển sang khoa điều trị bệnh kèm theo hoặc khoa điều trị bệnh nền (nếu cần) tại buồng riêng của khoa đó để tiếp tục điều trị và được sàng lọc, theo dõi theo quy định đối với người bệnh nội trú. Đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Tuân thủ thông điệp 5K.

Sở Y tế yêu cầu, khi người dân có kết quả test nhanh dương tính tại nhà, khẩn trương khai báo với Trạm Y tế xã, phường hoặc Trung tâm Y tế quận, huyện nơi bệnh nhân sinh sống qua điện thoại để được tư vấn.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phối hợp chặt chẽ, thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ, chỉ đạo về mặt chuyên môn đối với Trung tâm Y tế các quận, huyện về việc công tác xét nghiệm và sử dụng test nhanh phòng, chống dịch COVID-19; các vấn đề chuyên môn liên quan đến kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay.

Đồng thời tổng hợp, đăng tải số điện thoại đường dây nóng của 7 Trung tâm Y tế quận, huyện; 56 Trạm Y tế xã, phường để người dân liên hệ tư vấn, hỗ trợ.

Trung tâm Y tế các quận, huyện tham mưu chính quyền địa phương trong việc sử dụng hiệu quả test nhanh phòng, chống dịch COVID-19; tập trung xét nghiệm test nhanh tại các trường hợp nguy cơ cao, khu vực nguy cơ cao, các khu vực phong tỏa, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các trường hợp có yếu tố dịch tễ, có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh;

Chủ động phối hợp quyết định xử lý các trường hợp phát hiện ca mắc tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở y tế tư nhân, cơ sở xét nghiệm, khu vực tập trung đông người đảm bảo hiệu quả, linh hoạt, an toàn; báo cáo, xin ý kiến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế trong trường hợp cần thiết.

Sở Y tế đề nghị các Trung tâm Y tế, các bệnh viện, cơ sở xét nghiệm, phòng khám đa khoa, chuyên khoa, cơ sở quản lý, cách ly, điều trị khi phát hiện các trường hợp mắc COVID-19 có trách nhiệm cách ly tạm thời F0, F1 và các trường hợp liên quan; phối hợp cung cấp thông tin về F0, F1 và các trường hợp liên quan, xử lý theo quy định; gửi thông tin người mắc COVID-19 về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để cấp mã số ca bệnh và tổng hợp số liệu báo cáo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục