Đà Nẵng xử lý ô nhiễm cục bộ tại các cửa xả ven biển

10:42' - 14/09/2017
BNEWS UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố phối hợp với Sở Xây dựng thành phố và các đơn vị tập trung các giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường, cảnh quan tại các cửa xả ven biển.
Đà Nẵng xử lý ô nhiễm cục bộ tại các cửa xả ven biển. Ảnh minh họa: Trần Lê Lâm - TTXVN

Thời gian gần đây, các bãi biển ở Đà Nẵng đã xuất hiện tình trạng ô nhiễm cục bộ tại các cửa xả ven biển. Trước thực trạng trên, UBND thành phố Đà Nẵng giao Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố phối hợp với Sở Xây dựng thành phố và các đơn vị tập trung các giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường, cảnh quan tại các cửa xả ven biển, nhất là các cửa xả tại khu vực bãi tắm Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê và Sao Biển.

UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị kiểm tra, chỉ đạo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải thành phố bố trí nhân lực, thiết bị để kịp thời san gạt, đắp cát hạn chế chảy tràn, xói lở bãi biển gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường; đồng thời, phối hợp Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch thành phố Đà Nẵng nghiên cứu lắp đặt biển báo khuyến nghị hạn chế tắm biển tại khu vực các cửa xả, nghiên cứu việc tái sử dụng nước thải đã qua xử lý tại các trạm xử lý nước thải để phục vụ các mục đích như tưới cây, vệ sinh đường phố.

UBND thành phố Đà Nẵng giao Sở Xây dựng thành phố phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc đấu nối, xả nước thải tại các công trình xây dựng (nước thải, nước ngầm trong quá trình thi công công trình...), nhất là tại các khu vực ven biển. Ban Quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai dự án Cải thiện môi trường nước và các dự án xử lý nước thải trên địa bàn thành phố...

Liên quan đến Quy hoạch thoát nước thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đề xuất đầu tư các trạm xử lý nước thải trên địa bàn, UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Ban Quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện.

Theo ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, nước thải tràn qua cửa xả chảy ra biển là do tốc độ phát triển đô thị vùng phía Đông thành phố rất nhanh, khiến hệ thống thu gom quá tải. Thành phố đã có nhiều giải pháp khắc phục tình trạng này. Hệ thống thoát nước hiện nay của thành phố là hệ thống thoát nước chung. Tại vị trí các cửa xả của hệ thống thoát nước có các cơ cấu tách dòng để chuyển hướng nước thải vào hệ thống thu gom. Theo thiết kế, khi không có mưa, toàn bộ nước thải được thu gom, đưa về Trạm xử lý nước thải tập trung để xử lý trước khi thải ra môi trường. Khi trời có mưa to, nước thải được pha loãng bởi nước mưa tràn qua các cơ cấu tách dòng chảy ra biển qua các cửa xả. Hiện nay, trên toàn tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa có 15 cửa xả, trong đó có 1 cửa xả không có nước thải (kênh Suối Đá) và 5 cửa xả từ phía nam khách sạn Furama đến giáp tỉnh Quảng Nam chưa có hệ thống thu gom nước thải đưa về Trạm xử lý nước thải tập trung nên nước thải thường xuyên chảy ra biển. Ngoài ra, tình trạng nước thải tràn ra biển vào mùa cao điểm xây dựng và du lịch tại một số cửa xả dọc tuyến đường Hoàng Sa đến Trường Sa xảy ra trong nhiều năm, kể cả các cửa xả đã có hệ thống thu gom nước thải của thành phố. Sự phát triển nhanh chóng, trong đó đặc biệt là việc xây dựng khách sạn, nhà hàng để phục vụ du lịch đã dẫn đến tình trạng hạ tầng kỹ thuật không đáp ứng được. Tại một số khu vực trước đây dự kiến bố trí khu dân cư thì hiện nay được xây dựng khách sạn và nhà hàng nên lượng chất thải phát sinh lớn hơn nhiều lần, tạo áp lực rất lớn đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Vấn đề này không chỉ diễn ra đối với việc thu gom, xử lý nước thải, mà còn thể hiện trong cấp nước sinh hoạt và giao thông.

Trước mắt, theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã giao Công ty Thoát nước và xử lý nước thải lấp rãnh nước và làm đập tạm bằng cát phía ngoài tại 9 cửa xả để khắc phục tình trạng nước thải tràn ra biển dọc tuyến đường Trường Sa - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa. Sở Tài nguyên và Môi trường đã đặt hàng Công ty Thoát nước và xử lý nước thải định kỳ 2 lần/quý nạo vét bùn đất tại các mương thu, cửa thu, cơ cấu tách dòng, đập chuyển dòng, các tuyến cống từ các lưu vực chảy về các cửa xả, giảm lượng bùn đất, rác cuốn trôi ra biển khi trời mưa; sử dụng xe đào san gạt cát phía trước các cửa xả sau các đợt mưa để cải tạo cảnh quan. Đồng thời, trong những ngày nắng nóng, thời tiết thay đổi, công ty sử dụng chế phẩm khử mùi tại các cửa xả, hố ga… để giảm thiểu mùi hôi phát sinh. Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố thành lập đoàn kiểm tra việc bơm nước khi xây dựng tầng hầm cũng như vận chuyển đất, cát đối với các dự án đang thi công trên địa bàn thành phố, tập trung vào các dự án ven biển để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế; đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là việc bơm nước có lẫn bùn đất vào hệ thống thoát nước mưa.

Về lâu dài, UBND thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt phương án thu gom nước mưa, nước thải riêng biệt khu vực Mỹ An - Mỹ Khê. Cải tạo cảnh quan cửa xả Mỹ An, Mỹ Khê theo Quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục