Đặc khu Cô Tô phát triển mạnh kinh tế biển xanh

15:21' - 04/08/2025
BNEWS Cơ cấu kinh tế với thương mại - dịch vụ chiếm 65%, công nghiệp - xây dựng chiếm 20%, nông nghiệp chiếm 15%. Thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân là 10%/năm.

Với việc tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Đặc khu Cô Tô lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã mở ra giai đoạn mới theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp với vai trò, vị trí là đặc khu hành chính, kinh tế biển, đảo đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh.

Đây là thời điểm có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của địa phương mở ra thời cơ, vận hội mới.

Đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) được thành lập trên cơ sở 3 xã, thị trấn thuộc huyện Cô Tô trước đây, có diện tích phần đất nổi trên 53,68 km2, gồm 74 đảo lớn nhỏ, dân số gần 7.000 người, có tổng chiều dài biên giới biển tiếp giáp với Trung Quốc gần 192 km, sở hữu ngư trường đánh bắt thuỷ hải sản trên 300 km2. Là địa phương có tiềm năng phát triển du lịch biển đảo, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh trên vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc.

Giai đoạn 2020 - 2025, kinh tế Cô Tô đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 16,03%/năm, cao hơn bình quân chung của tỉnh. Cơ cấu kinh tế với thương mại - dịch vụ chiếm 65%, công nghiệp - xây dựng chiếm 20%, nông nghiệp chiếm 15%. Thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân là 10%/năm. Dịch vụ, du lịch ngày càng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Đặc khu.

Hạ tầng du lịch, dịch vụ có bước phát triển đồng bộ, phê duyệt quy hoạch sản phẩm du lịch đa dạng, hệ sinh thái và không gian du lịch được mở rộng, cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Hiện trên địa bàn Đặc khu Cô Tô có khoảng 300 cơ sở lưu trú du lịch.

 

Anh Nguyễn Hồng Sáng, chủ homestay Diamond Cô Tô, thôn Hồng Hải, Đặc khu Cô Tô cho biết, gia đình gần 20 năm kinh doanh du lịch trên đảo với nhiều loại hình dịch vụ như homestay, ăn uống, tour khám phá đảo, tổ chức sự kiện... Hiện nay gia đình có 18 homestay cho thuê và tỷ lệ lấp đầy vào mùa du lịch là 100%. Với xu hướng du lịch xanh, gia đình sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường cũng như tuyên truyền đến du khách góp phần bảo vệ hòn đảo xanh.

Những năm qua, Cô Tô xây dựng đề án nuôi biển để nâng cao hiệu quả trong quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị, tiềm năng của Cô Tô; đồng thời tạo công ăn việc làm ổn định, bền vững cho ngư dân kết hợp với phát triển du lịch trên địa bàn. Bà Lê Ngọc Hân, Bí thư Đặc khu Cô Tô chia sẻ, trong những năm tới, Cô Tô hướng tới phát triển kinh tế biển đảo xanh, hiện đại, bền vững; tập trung phát triển du lịch sinh thái biển, du lịch văn hóa gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị từ biển; khuyến khích mô hình kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo và năng lượng sạch, nuôi biển công nghệ cao, logistic biển; thực hiện quy hoạch không gian biển hiệu quả, bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái và ứng phó biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, Đặc khu Cô Tô tập trung nghiên cứu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông kết nối (cầu cảng, bến thủy nội địa, đường vành đai biển, sân bay trực thăng, bến đỗ thủy phi cơ, cầu vượt kết nối Thanh Lân và đảo Cô Tô lớn); hạ tầng du lịch, hạ tầng số, hạ tầng nuôi trồng biển. Quy hoạch, quản lý và khai thác hiệu quả không gian biển đảo, vùng ven bờ, hình thành các khu chức năng: Đô thị đảo xanh, trung tâm du lịch - văn hóa biển, hậu cần nghề cá, năng lượng tái tạo; xây dựng hệ thống đô thị thông minh, quản trị và dịch vụ công trực tuyến toàn diện cấp đặc khu.

Trong 5 năm qua, Cô Tô đã đón khoảng 1,2 triệu lượt khách, gấp 1,5 lần giai đoạn trước; doanh thu du lịch ước đạt 3.000 tỷ đồng, tăng 1,8 lần so với giai đoạn 2015 - 2020. Xác định du lịch là mũi nhọn, Cô Tô không ngừng đổi mới, đầu tư và cải thiện môi trường du lịch.

Ông Nguyễn Hải Linh, Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội Đặc khu Cô Tô chia sẻ, trong thời gian tới, Cô Tô sẽ xây dựng hệ sinh thái du lịch bốn mùa, đa dạng hóa sản phẩm du lịch gắn với 4 mùa trong năm như du lịch sinh thái rừng biển vào màu xuân, mùa hè; du lịch chữa lành và thể thao biển vào mùa thu, nghỉ dưỡng và trải nghiệm văn hóa biển vào mùa đông; tổ chức sự kiện du lịch quanh năm; khai thác các không gian kín, không phụ thuộc thời tiết như bảo tàng sinh thái biển, trung tâm trải nghiệm văn hóa biển, không gian nghệ thuật thị giác Cô Tô; thiết lập thương hiệu “Cô Tô - đảo du lịch sinh thái”, gắn với triết lý “du lịch xanh - không rác nhựa - vì cộng đồng”.

Cô Tô không chỉ là hòn đảo xinh đẹp mà còn là biểu tượng của bản lĩnh, của lịch sử cách mạng và khát vọng vươn ra biển lớn. Việc phát triển du lịch nơi đây không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn là lời tri ân đối với vùng đất được Bác Hồ gửi gắm niềm tin, là minh chứng cho một đặc khu kiểu mẫu, bền vững, ứng dụng công nghệ, bảo vệ môi trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục