Đại biểu HĐND Tp. Hà Nội cho ý kiến về việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân
Chiều 3/7, tại kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021, các đại biểu đã thảo luận, quyết nghị nhiều vấn đề nhằm giải quyết bức xúc dân sinh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Các đại biểu đánh giá cao những kết quả Hà Nội đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2017 về kinh tế - xã hội, thu, chi ngân sách, đặc biệt trong việc giải quyết các vấn đề như quản lý quy hoạch, trật tự đô thị...Tuy nhiên, các đại biểu còn băn khoăn, mặc dù tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm của Hà Nội đạt khá (7,37%), song chưa đạt mục tiêu (kế hoạch tăng trưởng cả năm là 8,5 đến 9%).
Vốn đầu tư xã hội tăng 9,9%, thấp hơn cùng kỳ năm 2016 (kế hoạch năm là 11 đến 12%).
Số lượng khách du lịch tăng song cần quan tâm đến chất lượng dịch vụ du lịch, sản phẩm du lịch đặc sắc để tăng giá trị doanh thu du lịch, đóng góp cao hơn trong tăng trưởng kinh tế Thủ đô, nhân dân khu vực nông thôn vẫn thiếu nước sạch, tình trạng ngập lụt vẫn diễn ra...
Trên địa bàn thành phố vẫn tồn tại nhiều vấn đề gây bức xúc như ô nhiễm môi trường nước, không khí; công tác quản lý vận hành chung cư; tình trạng mất nước ở một số khu dân cư, chung cư..., cùng với đó, vi phạm về trật tự xây dựng vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp có chiều hướng gia tăng; các công trình “siêu mỏng, siêu méo” tồn đọng cũ và ở một số tuyến đường mới mở chậm được xử lý dứt điểm.Tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh vẫn xảy ra tại nhiều địa bàn...
Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng: Hà Nội cần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân do sự phát triển của thành phố không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện giao thông cá nhân, ngân sách đầu tư cho giao thông của thành phố còn khó khăn trong khi tốc độ phương tiện cá nhân tăng tốc độ chóng mặt, ùn tắc giao thông thêm trầm trọng, ô nhiễm không khí...Hà Nội cần thực hiện cả chính sách "kéo" là hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhưng cũng phải thực hiện chính sách "đẩy" là phát triển giao thông công cộng, trợ giá cho xe buýt, nhằm giúp người dân an tâm sử dụng dịch vụ giao thông công cộng.
Đại biểu Dương Đức Tuấn cũng cho rằng: Trên địa bàn thành phố, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới chỉ được 8 đến 10%, giao thông tĩnh chưa hoàn chỉnh theo hạ tầng kỹ thuật nên việc bố trí chiếm vỉa hè lòng đường vẫn diễn ra.Hà Nội cần tiếp tục nghiên cứu các giải pháp trước mắt để nâng cao hiệu quả giao thông tĩnh, thúc đẩy phát triển dịch vụ thương mại du lịch, trông giữ phương tiện của nhân dân; đẩy mạnh giao thông đô thị, đường sắt đô thị, kiểm soát chặt chẽ các công trình xây dựng cao tầng, đảm bảo an sinh xã hội.
Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai nêu: Thành phố cần chỉ rõ nguyên nhân chủ quan của tốc độ tăng trưởng GRDP, huy động vốn đầu tư xã hội chưa đạt mục tiêu; công tác quản lý trật tự xây dựng, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đô thị, đặc biệt vi phạm quản lý đất đai.Phân tích kỹ nguyên nhân chủ quan của 3 chỉ số thành phần thuộc chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đạt rất thấp (Công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; tham gia của người dân ở cấp cơ sở).
Các đại biểu cho rằng, trong thời gian tới thành phố cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của HĐND thành phố, trọng tâm là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ rào cản hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo mọi thuận lợi để thúc đẩy phát triển.Bên cạnh đó là tăng cường công tác quản lý chi ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; điều hành ngân sách chủ động, tích cực, đảm bảo an sinh xã hội và cân đối ngân sách.
Thành phố tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội cho đầu tư phát triển; thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý, khai thác nguồn lực tài chính từ đất đai, tài sản nhà nước phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Chiều cùng ngày, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã thảo luận và quyết nghị về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2017 của thành phố Hà Nội; danh mục các dự án khởi công mới thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố giai đoạn 2017-2020; điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2017; dự án, công trình chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng năm 2017 và quyết nghị về mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2017 - 2018.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội sẽ khởi công 117 dự án mới trong giai đoạn 2017-2020
17:58' - 03/07/2017
103 dự án xây dựng cơ bản tập trung của thành phố và 14 dự án ngân sách thành phố hỗ trợ ngành dọc khởi công mới trong giai đoạn 2017 - 2020 với kế hoạch vốn thực hiện là 21.747 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội sẽ siết chặt kỷ cương trong quản lý đô thị
13:16' - 03/07/2017
Hà Nội siết chặt kỷ cương trong quản lý đô thị; tăng cường công tác đảm bảo trật tự và văn minh đô thị; xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự xây dựng, an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Nợ đọng ngân sách còn lớn
12:24' - 03/07/2017
Theo Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội, vẫn còn một số khoản thu đạt thấp so với dự toán, nợ đọng ngân sách còn lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên tái định cư để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng sân bay Gia Bình
21:35' - 22/12/2025
Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Bắc Ninh, đối với dự án Cảng Hàng không Quốc tế Gia Bình, đã ứng chi trả tiền bồi thường, GPMB đất nông nghiệp được khoảng 2.704,6 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật ngày 22/12/2025
20:40' - 22/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật trong ngày 22/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang thông xe: Hành trình 40km chỉ còn 30 phút
18:41' - 22/12/2025
Đúng 9 giờ ngày 22/12, các nút giao IC2 tại phường Hưng Phú và IC5 tại xã Vị Thủy (thành phố Cần Thơ) đã chính thức được mở để cho phép xe ô tô lưu thông vào đoạn cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm nghẽn thể chế, tạo không gian đổi mới phát triển đất nước
18:20' - 22/12/2025
Chiều 22/12, tại Hà Nội, Báo Dân trí tổ chức diễn đàn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) năm 2025 với chủ đề "Khoa học công nghệ và động lực cho sự phát triển bền vững".
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị thặng dư cho nông sản xuất khẩu Việt Nam
17:27' - 22/12/2025
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ; trong đó xuất siêu đạt 19,55 tỷ USD, tăng 19%.
-
Kinh tế Việt Nam
“Quả ngọt” từ chiến dịch 90 ngày đêm tổng lực làm sạch dữ liệu đất đai
15:10' - 22/12/2025
Sau ba tháng triển khai quyết liệt, Chiến dịch "90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai" đã đưa việc quản lý tài nguyên của Thủ đô Hà Nội bước sang một trang mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
14:01' - 22/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố và trao Quyết định điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
12:23' - 22/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 2768/QĐ-TTg ngày 20/12/2025 điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bám núi, tăng tốc thi công đường dây 220kV Than Uyên - Lào Cai
12:15' - 22/12/2025
Giữa địa hình núi cao, đá lớn và đường tiếp cận khó khăn, các tổ đội thi công dự án đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.

Quang cảnh kỳ họp. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN