Đại biểu HĐND Tp. Hà Nội cho ý kiến về việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân
Chiều 3/7, tại kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021, các đại biểu đã thảo luận, quyết nghị nhiều vấn đề nhằm giải quyết bức xúc dân sinh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Các đại biểu đánh giá cao những kết quả Hà Nội đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2017 về kinh tế - xã hội, thu, chi ngân sách, đặc biệt trong việc giải quyết các vấn đề như quản lý quy hoạch, trật tự đô thị...Tuy nhiên, các đại biểu còn băn khoăn, mặc dù tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm của Hà Nội đạt khá (7,37%), song chưa đạt mục tiêu (kế hoạch tăng trưởng cả năm là 8,5 đến 9%).
Vốn đầu tư xã hội tăng 9,9%, thấp hơn cùng kỳ năm 2016 (kế hoạch năm là 11 đến 12%).
Số lượng khách du lịch tăng song cần quan tâm đến chất lượng dịch vụ du lịch, sản phẩm du lịch đặc sắc để tăng giá trị doanh thu du lịch, đóng góp cao hơn trong tăng trưởng kinh tế Thủ đô, nhân dân khu vực nông thôn vẫn thiếu nước sạch, tình trạng ngập lụt vẫn diễn ra...
Trên địa bàn thành phố vẫn tồn tại nhiều vấn đề gây bức xúc như ô nhiễm môi trường nước, không khí; công tác quản lý vận hành chung cư; tình trạng mất nước ở một số khu dân cư, chung cư..., cùng với đó, vi phạm về trật tự xây dựng vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp có chiều hướng gia tăng; các công trình “siêu mỏng, siêu méo” tồn đọng cũ và ở một số tuyến đường mới mở chậm được xử lý dứt điểm.Tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh vẫn xảy ra tại nhiều địa bàn...
Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng: Hà Nội cần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân do sự phát triển của thành phố không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện giao thông cá nhân, ngân sách đầu tư cho giao thông của thành phố còn khó khăn trong khi tốc độ phương tiện cá nhân tăng tốc độ chóng mặt, ùn tắc giao thông thêm trầm trọng, ô nhiễm không khí...Hà Nội cần thực hiện cả chính sách "kéo" là hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhưng cũng phải thực hiện chính sách "đẩy" là phát triển giao thông công cộng, trợ giá cho xe buýt, nhằm giúp người dân an tâm sử dụng dịch vụ giao thông công cộng.
Đại biểu Dương Đức Tuấn cũng cho rằng: Trên địa bàn thành phố, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới chỉ được 8 đến 10%, giao thông tĩnh chưa hoàn chỉnh theo hạ tầng kỹ thuật nên việc bố trí chiếm vỉa hè lòng đường vẫn diễn ra.Hà Nội cần tiếp tục nghiên cứu các giải pháp trước mắt để nâng cao hiệu quả giao thông tĩnh, thúc đẩy phát triển dịch vụ thương mại du lịch, trông giữ phương tiện của nhân dân; đẩy mạnh giao thông đô thị, đường sắt đô thị, kiểm soát chặt chẽ các công trình xây dựng cao tầng, đảm bảo an sinh xã hội.
Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai nêu: Thành phố cần chỉ rõ nguyên nhân chủ quan của tốc độ tăng trưởng GRDP, huy động vốn đầu tư xã hội chưa đạt mục tiêu; công tác quản lý trật tự xây dựng, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đô thị, đặc biệt vi phạm quản lý đất đai.Phân tích kỹ nguyên nhân chủ quan của 3 chỉ số thành phần thuộc chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đạt rất thấp (Công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; tham gia của người dân ở cấp cơ sở).
Các đại biểu cho rằng, trong thời gian tới thành phố cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của HĐND thành phố, trọng tâm là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ rào cản hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo mọi thuận lợi để thúc đẩy phát triển.Bên cạnh đó là tăng cường công tác quản lý chi ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; điều hành ngân sách chủ động, tích cực, đảm bảo an sinh xã hội và cân đối ngân sách.
Thành phố tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội cho đầu tư phát triển; thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý, khai thác nguồn lực tài chính từ đất đai, tài sản nhà nước phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Chiều cùng ngày, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã thảo luận và quyết nghị về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2017 của thành phố Hà Nội; danh mục các dự án khởi công mới thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố giai đoạn 2017-2020; điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2017; dự án, công trình chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng năm 2017 và quyết nghị về mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2017 - 2018.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội sẽ khởi công 117 dự án mới trong giai đoạn 2017-2020
17:58' - 03/07/2017
103 dự án xây dựng cơ bản tập trung của thành phố và 14 dự án ngân sách thành phố hỗ trợ ngành dọc khởi công mới trong giai đoạn 2017 - 2020 với kế hoạch vốn thực hiện là 21.747 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội sẽ siết chặt kỷ cương trong quản lý đô thị
13:16' - 03/07/2017
Hà Nội siết chặt kỷ cương trong quản lý đô thị; tăng cường công tác đảm bảo trật tự và văn minh đô thị; xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự xây dựng, an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Nợ đọng ngân sách còn lớn
12:24' - 03/07/2017
Theo Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội, vẫn còn một số khoản thu đạt thấp so với dự toán, nợ đọng ngân sách còn lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất các giải pháp giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững
21:21' - 08/07/2025
Chiều 8/7, Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025 (VEGF) đã đề xuất các giải pháp chiến lược và thực tiễn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao và bền vững trong bối cảnh mới.
-
Kinh tế Việt Nam
30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ: Nhiều điểm nhấn trong thương mại song phương
21:10' - 08/07/2025
Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hoa Kỳ đã mở ra một chương mới, mang ý nghĩa lịch sử trong quan hệ hai nước, nhất là khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chưa đảm bảo tiến độ cầu vượt ngang
20:12' - 08/07/2025
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu mặc dù đã được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4/2025 nhưng cho đến nay vẫn còn 2 cầu vượt ngang chưa đảm bảo tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ khó khăn hai dự án cao tốc qua Lạng Sơn
20:12' - 08/07/2025
Chiều 8/7, UBND tỉnh Lạng Sơn họp chuyên đề tháo gỡ vướng mắc hai dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
-
Kinh tế Việt Nam
Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Israel tăng gần 45%
19:03' - 08/07/2025
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi xung đột ở Trung Đông, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Israel vẫn đạt 1,565 tỷ USD, tăng 44,64% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị thông xe một làn sau vụ sạt lở đất tại Quốc lộ 15D
19:00' - 08/07/2025
Ban Quản lý bảo trì giao thông (Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị) đang phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan thông xe một làn sau vụ sạt lở đất trên tuyến Quốc lộ 15D.
-
Kinh tế Việt Nam
Đợt đặc xá dịp 2/9 có ý nghĩa đặc biệt, diện đối tượng được xem xét mở rộng hơn
18:03' - 08/07/2025
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, với ý nghĩa đặc biệt của đợt đặc xá dịp 2/9 nên phạm vi, quy mô, điều kiện, diện đối tượng được xem xét đề nghị đặc xá được mở rộng hơn đợt 1 dịp 30/4.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại sứ Marc Knapper: Nhiều trụ cột hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam
17:48' - 08/07/2025
Ngày 8/7, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper đã gặp gỡ báo chí để thông tin về những cột mốc quan trọng và định hướng tương lai của mối quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn Intel hợp tác đào nhân lực về AI
17:40' - 08/07/2025
Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn Intel phối hợp tác đào tạo nhân lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó tập trung vào cán bộ, công chức, những người đã và sắp đi làm của Thành phố.