Starbucks thay đổi chiến lược sau hơn 26 năm hoạt động tại Trung Quốc

14:52' - 04/11/2025
BNEWS Chuỗi cà phê hàng đầu thế giới Starbucks sẽ bán cổ phần chi phối trong hoạt động bán lẻ tại Trung Quốc cho công ty đầu tư Boyu Capital theo một thỏa thuận định giá doanh nghiệp ở mức khoảng 4 tỷ USD.

Theo thỏa thuận, Boyu sẽ nắm giữ tới 60% cổ phần trong liên doanh mới quản lý 8.000 cửa hàng Starbucks trên khắp Trung Quốc. Trong khi đó, công ty có trụ sở tại Seattle (Mỹ) sẽ giữ lại 40% cổ phần và tiếp tục sở hữu thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ.

Hiện Starbucks có 8.011 cửa hàng tại Trung Quốc và đặt mục tiêu nâng con số này lên 20.000 trong dài hạn. Thương vụ định giá toàn bộ hoạt động của Starbucks tại Trung Quốc ở mức hơn 13 tỷ USD, bao gồm các hợp đồng nhượng quyền và phần vốn còn lại của chuỗi cà phê trong các hoạt động tại Trung Quốc.

 
Quan hệ đối tác này đánh dấu một sự thay đổi chiến lược lớn đối với Starbucks sau hơn 26 năm hoạt động tại Trung Quốc, kết hợp khả năng nhận diện thương hiệu của chuỗi cà phê toàn cầu với sự am hiểu về thị trường địa phương của Boyu để mở rộng sang các thành phố nhỏ hơn và khu vực mới. Giám đốc điều hành Starbucks Brian Niccol nhận định sự am hiểu địa phương và kinh nghiệm sâu rộng của Boyu sẽ giúp chuỗi cà phê hàng đầu thế giới tăng tốc tại thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Starbucks trên thế giới, dù tập đoàn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các chuỗi cà phê địa phương như Luckin Coffee, vốn thu hút khách hàng nhờ mức giá thấp hơn. Tuần trước, Starbucks báo cáo doanh số tại cùng cửa hàng ở Trung Quốc tăng 2%, nhờ số lượng khách tăng, song cũng thừa nhận mức chi tiêu trung bình trên mỗi hóa đơn sụt giảm.

Thỏa thuận dự kiến sẽ được hoàn tất trong quý II của tài khoá 2026, sau khi được các cơ quan quản lý phê duyệt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục