Đại dịch COVID-19 bộc lộ tình trạng dễ bị tổn thương của Anh trước tình huống khẩn cấp

12:51' - 22/11/2021
BNEWS Chính phủ Anh đã có kế hoạch ứng phó với đại dịch cúm, song không hề chuẩn bị cho một đại dịch như COVID-19 và không rút ra những bài học quan trọng từ các diễn tập mô phỏng đã được thực hiện.

Văn phòng Kiểm toán quốc gia Anh (NAO) vừa công bố một báo cáo nhận định rằng đại dịch COVID-19 đã bộc lộ tính dễ bị tổn thương và sự thiếu chuẩn bị của Anh trong các tình huống khẩn cấp toàn hệ thống.

Báo cáo cho biết Chính phủ Anh đã không hành động theo các cảnh báo từ các mô phỏng đại dịch được xây dựng dựa trên sự bùng phát dịch cúm trước đại dịch COVID-19.

NAO cho rằng quá trình chuẩn bị cho việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) dẫn đến việc chính phủ phải tạm dừng công tác chuẩn bị khẩn cấp khác.

Đáng chú ý, Ban Thư ký về Phòng ngừa sự cố dân sự đã bố trí 56 trong số 94 nhân viên toàn thời gian của mình để đối phó với những gián đoạn tiềm ẩn trong trường hợp Brexit không đạt thỏa thuận và chính điều này hạn chế khả năng của chính phủ tập trung vào kế hoạch ứng phó với các rủi ro khác xảy ra đồng thời.

Giám đốc NAO Gareth Davies cho biết: "Đại dịch COVID-19 đã bộc lộ tính dễ bị tổn thương của Anh trước các tình huống khẩn cấp toàn hệ thống, khi sự cố xảy ra trên quy mô lớn đến mức ảnh hưởng tới tất cả các cấp chính quyền và xã hội”.

Ông cũng lưu ý rằng Chính phủ Anh đã có kế hoạch ứng phó với đại dịch cúm, song không hề chuẩn bị cho một đại dịch như COVID-19 và không rút ra những bài học quan trọng từ các diễn tập mô phỏng đã được thực hiện.

Bên cạnh sự thiếu chuẩn bị cho việc ứng phó với dịch bệnh, báo cáo cũng cho rằng chính phủ đã không đánh giá đầy đủ tác động trên diện rộng của đại dịch COVID-19 đối với xã hội, nền kinh tế và các dịch vụ công thiết yếu, dẫn tới thiếu các kế hoạch chi tiết về bảo vệ, hỗ trợ việc làm và xử lý việc gián đoạn học hành.

Trong kết luận của mình, NAO kêu gọi chính phủ tăng cường chuẩn bị ứng phó các tình huống khẩn cấp toàn hệ thống, đề xuất Văn phòng Nội các thành lập bộ phận lãnh đạo và quản lý các rủi ro toàn hệ thống, đồng thời tăng cường việc bố trí giám sát và đảm bảo công tác chuẩn bị ứng phó trong các trường hợp khẩn cấp như vậy.

NAO là cơ quan chịu trách nhiệm giám sát chi tiêu công của quốc hội, độc lập với chính phủ và các cơ quan dân sự.

Ngày 21/11, Anh đã ghi nhận 40.004 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 9.845.492. Nước này cũng có 61 ca tử vong mới, nâng tổng số lên 143.927 ca./.

>>Nhiều nước châu Âu "đau đầu" tìm cách chống dịch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục