Đại sứ quán Việt Nam tại Lào kêu gọi cộng đồng bình tĩnh trước dịch COVID-19

17:44' - 26/04/2021
BNEWS Đại sứ quán Việt Nam tiếp tục kêu gọi toàn thể cộng đồng người Việt Nam tại Lào bình tĩnh; tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh; cân nhắc kỹ việc về nước vào thời điểm hiện nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, chiều 26/4, Ban Chỉ đạo Quốc gia Lào về phòng chống dịch COVID-19 thông báo nước này ghi nhận thêm 113 mắc mới.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi dịch bệnh xuất hiện, Lào ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 trong một ngày ở mức 3 con số.

Trong số các ca mắc mới, có 54 ca được phát hiện ở tỉnh Champasak, 31 ca ở thủ đô Viêng Chăn, 13 ca ở Savannakhet, 7 ca ở Bokeo và các ca còn lại ở Oudomxay, Phongsaly, Sekong, Xayaboury, Luang Prabang và trên địa bàn tỉnh Viêng Chăn.

Đây là ngày thứ 2 liên tiếp số ca mắc mới ở thủ đô Viêng Chăn giảm, sau khi lên mức 84 ca cách đây 2 ngày. Với 31 ca mắc mới, trong đó có 2 ca là người Việt Nam, thủ đô Viêng Chăn đã có 274 ca mắc COVID-19, chủ yếu là các ca được phát hiện từ ngày 20/4 và đều có liên quan đến bệnh nhân số 59.

  Đáng chú ý, cùng với số ca tăng, số tỉnh có ca nhiễm COVID-19 của Lào cũng tăng nhanh. Ngày 26/4, thêm 5 tỉnh tại Lào chính thức ghi nhận dịch xuất hiện, nâng tổng số tỉnh có ca bệnh tại nước này lên 14 tỉnh trong tổng số 18 tỉnh/thành trên cả nước.

Đặc biệt, có 7 tỉnh trong số này tiếp giáp với 9 tỉnh của Việt Nam gồm tỉnh Sơn La, Điện Biên, Nghệ An, Hà Tĩnh,  Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum.

Lào ghi nhận các ca bệnh COVID-19 đầu tiên từ ngày 24/3/2020. Hiện quốc gia này đang trải qua làn sóng dịch bệnh thứ 2, với số ca mắc tăng từ mức khoảng hơn 50 ca lên hơn 400 ca chỉ trong một tuần qua. Thủ đô Viêng Chăn đã được phong tỏa từ tuần trước, theo đó người dân không được phép ra khỏi nhà trừ khi đi mua nhu yếu phẩm hoặc đi tới bệnh viện.

Trước những diễn biến nghiêm trọng của dịch COVID-19 tại Lào, Đại sứ quán Việt Nam tiếp tục kêu gọi toàn thể cộng đồng người Việt Nam tại Lào bình tĩnh; tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh; cân nhắc kỹ việc về nước vào thời điểm hiện nay; nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp Chính phủ Lào đã ban hành, thực hiện giãn cách xã hội, không rời khỏi nơi cư trú trừ trường hợp khẩn cấp trong thời gian áp dụng lệnh phong tỏa; nhấn mạnh đây là trách nhiệm bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và nhân dân Lào anh em.

Thông báo cũng nêu rõ, trong trường hợp khẩn cấp cần sự hỗ trợ, đồng bào có thể liên hệ theo đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán và các Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Lào trên Website của Đại sứ quán.

Tính tới thời điểm hiện tại, Lào đã có 17/18 tỉnh/thành áp dụng các biện pháp phong tỏa và giới nghiêm, trong khi tổng số ca mắc COVID-19 tại nước này đã lên tới con số 436 và chưa có ca nào tử vong.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục