Đắk Nông phê duyệt 70 khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản

16:33' - 24/10/2023
BNEWS UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt danh sách 70 khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Trong đó, nhiều nhất là các mỏ đá xây dựng, mỏ cát xây dựng, than bùn, sét gạch ngói và đá granite…

Thông tin từ Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông cho biết, tại Quyết định số 1379/QĐ-UBND ngày 23/10/2023, UBND tỉnh đã phê duyệt 70 khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Trong số này, có 69 khu vực đã được cấp giấy phép thăm dò khoáng sản, giấy phép khai thác khoáng sản và 1 khu vực tại thành phố Gia Nghĩa phải hạn chế hoạt động khai thác khoáng sản do nằm gần công trình thủy điện.

 

Theo đó, căn cứ Luật Khoáng sản và các Nghị định, Chỉ thị liên quan, UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt danh sách 70 khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Trong danh sách này, nhiều nhất là các mỏ đá xây dựng, kế đến là mỏ cát xây dựng, than bùn, sét gạch ngói và đá granite… Ngoại trừ một khu vực hạn chế hoạt động khai thác do nằm gần công trình thủy điện, các mỏ còn lại đều đã được cấp giấy phép thăm dò khoáng sản, trong đó có 53 mỏ cũng đã được cấp giấy phép khai thác khoáng sản. Ngoài ra, 16 mỏ khoáng sản (còn lại) trong danh mục không đấu giá quyền khai thác khoáng sản đều đã được cấp giấy phép thăm dò trong các năm từ 2010 – 2013 và đều đã phê duyệt trữ lượng.

Hiện nay, thị trường nhiều loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường như đá xây dựng, cát xây dựng, đất san lấp… tại Đắk Nông đang diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do chồng lấn quy hoạch mỏ bô xít và các vướng mắc về quy hoạch khoáng sản, việc cấp phép các mỏ đất san lấp đều chưa thực hiện được, dẫn tới nguồn đất san lấp cho các công trình thiếu hụt nghiêm trọng, nhiều dự án bị đình trệ, phải ngưng thi công. Bên cạnh đó, thông tin về nhiều dự án đầu tư đường giao thông, cơ sở hạ tầng quy mô lớn sắp được triển khai xây dựng cũng khiến thị trường cát, đá xây dựng thêm sôi động và có nhiều diễn biến phức tạp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục