Đảm bảo an toàn các công trình thủy điện, vùng hạ du trước hoàn lưu bão số 3

16:33' - 09/09/2024
BNEWS Bộ yêu cầu các nhà máy thủy điện khu vực miền Bắc, miền Trung tuân thủ nghiêm quy trình vận hành liên hồ chứa...

Bộ Công Thương vừa có công điện 6844/CĐ-BCT về việc tăng cường ứng phó với mưa lớn do hoàn lưu bão số 3 và đảm bảo an toàn trong vận hành công trình thủy điện.

Theo đó, Bộ này nhận định, ngày và đêm nay 9/9, phía Tây Bắc bộ và Đông Bắc bộ vẫn tiếp tục có mưa to đến rất to 50-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm. Do vậy để đảm bảo an toàn các công trình thủy điện, đặc biệt vùng hạ du khi xả lũ, Bộ yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ đạo các nhà máy thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Bản Chát, Tuyên Quang, Thác Bà và các công trình thủy điện thuộc phạm vi quản lý khu vực miền Bắc, miền Trung tuân thủ nghiêm quy trình vận hành liên hồ chứa...

 

Đồng thời phải sẵn sàng các phương án khi xuất hiện các tình huống bất thường khi vận hành công trình, đảm bỏa an toàn tuyệt đối cho công trình thủy điện và hạn chế thiệt hại thấp nhất về người và tài sản cho nhân dân vùng hạ du do lũ gây ra; tăng cường thông tin cảnh báo, thông báo sớm cho chính quyền địa phương các cấp, nhân dân vùng thượng, hạ lưu trước khi vận hành xả lũ theo quy trình.

EVN theo dõi chặt chẽ diễn biến các hình thái thiên tai, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện theo phương châm 4 tại chỗ để ứng phó với các sự cố bất thường có thể xảy ra.

Với các chủ đập công trình thủy điện, Bộ yêu cầu nghiêm túc thực hiện quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ chứa; không để xảy ra lũ nhân tạo, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du, trong đó phải lưu ý thông báo sớm cho người dân trước khi vận hành xả lũ.

Các đơn vị triển khai ngay các phương án đảm bảo an toàn hồ đập, vùng hạ du hồ chứa và các công trình đang thi công dở dang, đặc biệt là các công trình trọng điểm, xung yếu; kịp thời cắm biển thông báo, cảnh báo người dân về các khu vực nguy hiểm trong phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa thủy điện; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại địa phương trong ứng phó thiên tai và đảm bảo an toàn cho người dân khu vực hạ du, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp.

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố ngoài viêc phối hợp các cấp các ngành kiểm tra vận hành xả lũ của các nhà máy thủy điện, cần chỉ đạo các cơ sở sản xuất công nghiệp, thương mại trên địa bàn quản lý, nhất là các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất phải có phương án ứng phó, đảm bảo an toàn cho người, công trình, máy móc, thiết bị và chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, phương tiện, vật tư để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với các tình huống khẩn cấp do thiên tai gây ra....

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục