Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tất cả các khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

10:44' - 08/06/2022
BNEWS Sáng 8/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022, kết nối với 63 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: Một năm qua, trong tình hình dịch COVID-19 ảnh hưởng rất nặng nề nhưng với sự cố gắng chung của toàn ngành giáo dục và các địa phương, cả nước đã kết thúc năm học đúng vào thời điểm 31/5/2022 cho khối lớp 12.

Đây là một tiền đề quan trọng để có thể tổ chức được kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông đồng loạt trên cả nước.

 

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: Đến thời điểm này, cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm rất cao, thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông trên địa bàn từng tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, những ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn đang còn hiện hữu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã xây dựng phương án tổ chức thi cho các đối tượng có liên quan đến dịch bệnh, đặc biệt là phải lường trước và dự phòng những vấn đề phát sinh, bất thường trong quá trình tổ chức kỳ thi.

Chỉ còn 4 tuần nữa, kỳ thi sẽ diễn ra, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phố hỗ trợ tối đa cho Sở Giáo dục Đào tạo chuẩn bị thật tốt các khâu chuyên môn để học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi một cách tốt nhất, cả về kiến thức cũng như phương diện tâm lý; hỗ trợ cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa trong vấn đề đi lại, lưu trú. Đặc biệt, lãnh đạo các địa phương cần quan tâm, tăng cường khâu kiểm tra, giám sát để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tất cả các khâu của kỳ thi.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng nhấn mạnh: Kỳ thi năm nay cơ bản giữ ổn định như năm trước, chỉ có một số đổi mới về phương diện kỹ thuật. Tuy nhiên, dù cơ bản giống như cũ, nhưng chúng ta vẫn cần phải lưu ý hơn mức cần thiết, bởi phương thức cũ nhưng phụ huynh là phụ huynh mới, học sinh là học sinh mới. Mọi điều kiện tổ chức kỳ thi cần được chuẩn bị thật chu đáo để kỳ thi diễn ra thuận lợi.

Báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022, ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Đến thời điểm này, tất cả các địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh, thành phố. Theo kế hoạch đã được lãnh đạo Bộ phê duyệt, kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022 sẽ được tổ chức vào các ngày 7-8/7.

Về công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn bị ra đề thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện rà soát ma trận đề thi của tất cả 15 môn thi, bảo đảm nội dung đề thi nằm trong chương trình Trung học Phổ thông, chủ yếu lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch COVID-19 các năm học 2019-2020, 2020-2021 và 2021-2022 sẽ không đưa vào đề thi năm nay.

Đề thi tham khảo đã được công bố vào 31/3/2022 giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh có định hướng phù hợp trong dạy, học, ôn tập để chuẩn bị tham gia kỳ thi năm 2022.

Bộ cũng rà soát, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, lựa chọn câu hỏi đã có trong ngân hàng câu hỏi thi theo ma trận đề thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022 và viết bổ sung câu hỏi mới. Đến tháng 6/2022, ngân hàng câu hỏi thi cơ bản bảo đảm cả về số lượng, chất lượng để phục vụ công tác ra đề thi; thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật ở tất cả các khâu, nhất là khâu lựa chọn và nhập dữ liệu câu hỏi vào ngân hàng câu hỏi thi.

Đối với công tác ra đề thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã hoàn thiện hướng dẫn quy trình ra đề thi bảo đảm khách quan, bảo mật để thực hiện các khâu soạn thảo, thẩm định, tinh chỉnh đề thi, đáp án; trong đó, phân định rõ trách nhiệm của các cá nhân tham gia Hội đồng ra đề thi.

Về việc đăng ký dự thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho thí sinh thử đăng ký dự thi (26/4/2022 đến ngày 3/5/2022) và đăng ký dự thi chính thức (từ ngày 4/5/2022 đến 17h ngày 13/5/2022). 

Trong các ngày đăng ký dự thi, hệ thống quản lý thi hoạt động ổn định, việc đăng ký dự thi của thí sinh diễn ra bình thường, cơ bản thuận lợi đối với tất cả các đối tượng thí sinh. Đến 17h ngày 5/6/2022, các đơn vị đã hoàn thành xong việc duyệt Phiếu đăng ký dự thi với tổng số Phiếu đăng ký dự thi trên Hệ thống là 1.002.486 phiếu.

Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai công tác cho Hội đồng ra đề thi bảo đảm an toàn, chất lượng. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp phần mềm hỗ trợ quản lý, tổ chức thi và hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ tổ chức thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia đến kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tại địa phương; theo dõi công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tại các địa phương và chỉ đạo tổ chức thi theo đúng tiến độ, kế hoạch; bảo đảm kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục